Mang thai ở tuổi 101, cụ bà dùng phương pháp đặc biệt để sinh người con thứ 17

 27/04/2019 09:21 |  1085 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Tuy đã có 16 người con và đã quá cao tuổi nhưng cụ bà này vẫn có khát khao được mang thai và sinh nở một lần nữa.

Vừa qua ở Ý, Một cụ bà 101 tuổi tên là Anatolia Vertadella vừa hạ sinh an toàn người con thứ 17. Đứa trẻ là một bé gái với cân nặng sơ sinh là 3,3kg.

Cụ bà, 101 tuổi, đến từ Ý đã hạ sinh đứa con thứ 17 khỏe mạnh, nặng 3,3kg. Sự kiện lạ lùng này đã làm dư luận xôn xao vì có phần phi lý. Điều gì khiến người đã có 16 đứa con lại mong muốn tiếp tục mang thai? Đặc biệt là bằng cách nào một cụ bà lại có thể có thai ở độ tuổi 101.

Theo ý kiến của chuyên gia thuộc Cao Đẳng Y Dược TPHCM, cơ hội mang thai của phụ nữ sẽ giảm đi đáng kể sau khi qua tuổi 40. Hơn nữa, việc sinh con ở độ tuổi này cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Ở độ tuổi sau 40, buồng trứng của phụ nữ không có khả năng sản xuất trứng thường xuyên mỗi tháng. Vì vậy, theo lẽ thường tình cụ bà Anatolia Vertadella có thai và sinh con là điều không thể xảy ra.

Giải thích cho sự việc tưởng chừng như vô lý của mình, cụ bà đã tiết lộ sự thật đằng sau câu chuyện. Khi đã có 16 người con ở tuổi 48, bà Anatolia phát hiện mình bị ung thư buồng trứng. Vì thế bà cụ đã đồng ý cắt bỏ buồng trứng đồng nghĩa với việc mất khả năng có con một lần nữa.

Ở thời điểm 48 tuổi, sau khi đã có 16 người con, cụ Anatolia đã bị ung thư buồng trứng. Để giữ lại mạng sống, cụ đành đồng ý cho phép bác sĩ cắt bỏ buồng trứng và từ bỏ luôn cơ hội làm mẹ.

Sau khi bị cắt bỏ buồng trứng, cụ bà nghĩ rằng bà đã bị Chúa trời trừng phạt vì có cơ hội sinh được 16 người con và luôn cảm thấy mình vô dụng.

Cụ bà 101 tuổi đã hạ sinh đứa con thứ 17 nhờ phương pháp cấy ghép buồng trứngCụ bà 101 tuổi đã hạ sinh đứa con thứ 17 nhờ phương pháp cấy ghép buồng trứng

Tuy vậy, ở độ tuổi 100, cụ bà đã thực hiện cấy ghép buồng trứng mới với mong muốn sinh thêm đứa con thứ 17. Ca phẫu thuật đầy tranh cãi này đã được thực hiện ở một phòng khám tư ở Thổ  Nhĩ Kỳ. Cụ Anatolia đã rất xúc động và bày tỏ: “Tôi rất vui vì đội ngũ bác sĩ đã đồng ý thực hiện ca phẫu thuật này để tôi có cơ hội sinh đứa con thứ 17 này. Đây thực sự là một món quà của đấng tạo hóa”

Dư luận đã cho rằng đây là một phẫu thuật bất hợp pháp và việc bà cụ đã quá lớn tuổi gây tranh cãi cho nhiều người. Dù vậy quyết định phẫu thuật là nằm ở bệnh nhân.

Trước những ý kiến như vậy, bác sĩ Popolicchi, người thực hiện ca phẫu thuật cho rằng:“Tôi là ai mà có thể có quyền quyết định điều này là đúng hay sai. Cụ bà này đã hạ sinh một bé gái và đây là món quà kỳ diệu của đáng tạo hóa”

Vị bác sĩ còn cho biết thêm: “Ở Thổ Nhĩ Kỳ, ca phẫu thuật này là hoàn toàn hợp pháp và được các bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi thực hiện. Tình trạng sức khỏe của cụ bà hiện nay rất tốt và tôi cho rằng bà mẹ này còn rất nhiều năm tháng tốt đẹp ở phía trước cùng cô con gái mới sinh. Rất nhiều trẻ em được sinh ra trên thế giới này ngoài ý muốn . Thật tuyệt vời khi bé gái này ra đời trong một căn nhà đầy tình yêu thương”

Chồng của “cụ mẹ” Vertadella đã qua đời được một thời gian dài từ năm 1998 nhưng nhờ có tinh trùng hiến tặng, cụ đã biến ước nguyện của mình thành sự thật.

Mặc dù người chồng của cụ Anatolia đã qua đời từ năm 1998, nhưng cụ đã tìm được một người hiến tinh trùng để hiện thực khát khao sinh nở bằng cách nhờ cậy đến sự giúp đỡ của internet. Người đàn ông hiến tặng tinh trùng được cho rằng là một người theo đạo thiên chúa và chỉ mới tuổi 26. Cụ bà này luôn muốn sinh ra đứa con được các nhà thờ Công giáo công nhận.

Cụ bà cũng xúc động cho biết: “Tôi biết chúng tôi không phải là vợ chồng và cha của Francesco (tên bé gái) sẽ không có mặt trong cuộc sống của con bé, nhưng tôi đã gửi thư tới linh mục để xin ân xá. Tôi cũng đã đặt tên cho con gái tôi theo tên của linh mục để tỏ lòng tôn kính. Tôi tin rằng trái tim nhân hậu của đức cha đã tha thứ cho tôi. Tôi vẫn sẽ yêu người chồng quá cố và luôn muốn sẽ ở vậy suốt đời, nhưng tôi cần một hạt mầm để hoàn thành tâm nguyện của Chúa”

Vị vậy, tính đến thời điểm hiện tại, cụ  Anatolia đã trở thành người mẹ lớn tuổi nhất sinh con ở tuổi 101. Trước đó kỷ lục này thuộc về Malegwale Ramokgopa, một bà mẹ Nam Phi, đã sinh con ở tuổi 92.

Không giống như suy nghĩ của nhiều người, phẫu thuật ghép buồng trứng không phải là điều lạ lẫm tại một số quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.  Những bệnh nhân ung thư cơ quan sinh sản muốn mang thai hoặc những người chuyển giới thường là những đối tượng thực hiện ca ghép này. Thậm chí, việc ghép buồng trứng cho phụ nữ cao tuổi là một điều hoàn toàn hợp pháp và được nhà nước chấp nhận.

Tìm hiểu về phẫu thuật ghép buồng trứng

Tiến sĩ Sherman Silber, một người đã từng thực hiện phẫu thuật cấy ghép buồng trứng cho biết: “Việc cấy ghép toàn bộ buồng trứng có thể thực hiện thành công giúp phụ nữ có cơ hội cắt buồng trứng ra khỏi cơ thể, lưu trữ bên ngoài một thời gian rồi cấy trở lại. Như vậy, nhiều người có thể trì hoãn thời gian làm mẹ vì công việc hoặc nhiều lý do khác, tăng cường cơ hội có con trong quãng đời sau này.”

Phẫu thuật ghép buồng trứng giúp tăng cường khả năng có con của những phụ nữ đã qua điều trị hóa chất, xạ trịPhẫu thuật ghép buồng trứng giúp tăng cường khả năng có con của những phụ nữ đã qua điều trị hóa chất, xạ trị

Bên cạnh đó, Hội Sinh sản nước Anh ủng hộ việc sử dụng phương pháp cấy ghép buồng trứng, Tuy vậy cấy ghép buồng trứng chỉ nên thực hiện  trong trường hợp khả năng sinh sản bị đe dọa vì điều trị hóa chất hoặc điều trị phóng xạ.

Nguồn: VietNamnet

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.