Lợi ích và lưu ý khi dùng phần mềm quản lý nhà thuốc GPP

 13/02/2019 11:05 |  4081 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Dược phẩm, thuốc là những loại hàng hóa đặc biệt cần được quản lý tốt. Công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhiều phần mềm quản lý nhà thuốc ra đời hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh thuốc tây. Dù công ty có quy mô lớn hay nhỏ thì cũng cần đến những phần mềm này để việc quản lý các loại thuốc nhập vào xuất ra dễ dàng hơn.

>>> Học dược có cần học tiếng anh

phần mềm quản lý nhà thuốc

Nhiều phần mềm bán hàng ra đời trong thời công nghệ

Theo nguyên tắc xây dựng “nhà thuốc GPP” (thực hành nhà thuốc tốt) mà Bộ Y tế đã đưa ra, các chủ quầy thuốc, nhà thuốc nên trang bị cho cơ sở mình một phần mềm quản lý thuốc để lưu trữ, kiểm tra dữ liệu đảm bảo nhất. Với những nhà thuốc nhập vào hàng trăm loại, mỗi ngày có hàng trăm lượt khách, nếu quản lý không tốt sẽ gây tổn thất lớn. Sự cần thiết phải có phần mềm quản lý nhà thuốc GPP là như vậy.

Những lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý thuốc

Nếu như trước đây, khi “dân kinh doanh” chỉ biết làm việc với sổ sách, hiện đại hơn xíu nữa thì có Excel nhưng việc tìm kiếm thông tin thực sự khó khăn vừa mất thời gian, vừa phải nhớ một “mớ” các hàm tính toán trên Execl. Có khi công sức cả mấy tiếng đồng hồ bỗng “đổ sông đổ biển chỉ trong vòng một nốt nhạc” vì lỡ tay ấn nhầm một phím gì đó. Hiện nay, công nghệ càng phát triển hơn, những người kinh doanh không phải mệt mỏi với những cách làm cũ nữa mà tất cả các việc từ quản lý nhập xuất, in hóa đơn, công nợ,…sẽ được thực hiện trên phần mềm mà người dùng chỉ cần vài cú click chuột. Các tính năng nổi bật của phần mềm quản lý thuốc:

  • Quản lý các loại thuốc, nguồn gốc sản xuất, hạn sử dụng, thành phần,…
  • Quản lý thu chi của nhà thuốc
  • Quản lý công nợ từ nơi cung cấp thuốc cho nhà thuốc
  • Quản lý các chỉ số theo dõi như: nhiệt độ, độ ẩm, tác dụng phụ của thuốc, sổ theo dõi bệnh nhân….
  • Quản lý hóa đơn nhập xuất hàng, hàng tồn kho,…
  • Quản lý người dùng, phân quyền chức năng.
  • Báo cáo bán hàng chi tiết: mọi dữ liệu đều được lưu lại trên máy tính nên không có mặt ở nhà thuốc vẫn nắm rõ hoạt động kinh doanh, doanh số mỗi ngày, lịch sử, doanh số từng nhân viên cụ thể.

tính năng của phần mềm quản lý bán thuốc

Các tính năng nổi bật của phần mềm quản lý bán thuốc

Có nên dùng phần mềm quản lý bán thuốc miễn phí hay không?

Giảng viên ngành Dược - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng: Văn hóa người Việt thường thích những thứ gì rẻ, hay miễn phí nhưng cần lưu ý cái gì cũng có giá của nó, rẻ quá hay free đều không tốt. Phần mềm quản lý thuốc miễn phí cũng vậy. Nếu dùng không mất tiền thì có thể gặp một số trường hợp sau:

Hơn 5000 khách hàng được tổ chức hiệp hội phần mềm Việt Nam khảo sát đều cho rằng phầm mềm miễn phí chỉ dùng được tháng đầu tiên còn sang tháng thứ hai thì công hiệu của nó chỉ còn 30% và sang tháng thứ tư thì còn 10%. Những khách hàng nào không sử dụng thường xuyên mới tiếp tục dùng “của free”.

lưu ý khi dùng phần mềm quản lý bán thuốc

Một số lưu ý khi dùng phần mềm quản lý bán thuốc

Khảo sát cũng cho thấy, đa phần những “hàng free” này là do một nhóm thực tập sinh lập trình ra nên còn nhiều hạn chế, thiếu chuyên mộn, không chuyên nghiệp, hạn sử dụng ngắn, đôi khi đầy đủ tính năng nhưng không có sự nâng cấp thì cũng dễ xảy ra lỗi, có khi còn bị mất tất cả các dữ liệu bán hàng. Hoặc cũng có thể do các doanh nghiệp bé muốn quảng cáo về thương hiệu mình bằng cách đánh thẳng vào tâm lý người tiêu dùng của Việt Nam.

Xem thêm về thủ tục mở nhà thuốc đạt chuẩn GPP

Còn có những phần mềm quản lý thuốc thu phí nhưng thu thấp thì doanh thu của doanh nghiệp đó cũng thấp, khó tồn tại. Có hàng trăm công ty công nghệ làm ăn thua lỗ phải phá sản. Thêm nữa, chế độ hậu mãi (chăm sóc khách hàng sau bán hàng) thường không tốt do đã cắt giảm chi phí chăm sóc khách hàng để giảm giá thành gây khó khăn cho người dùng .

Kinh doanh thuốc tây là hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục. Sử dụng phần mềm quản lý nhà thuốc giúp nhà thuốc vận hành trơn tru. Điều quan trọng là lựa chọn được phần mềm chất lượng để tiết kiệm chi phí, thời gian, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.