Kỳ tích: Cô gái ung thư sinh con khỏe mạnh

 29/10/2020 18:18 |  400 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Nhâm PT

Sau khi dừng điều trị hóa chất 3 tháng, L. phát hiện có thai. Sau khi đấu tranh tư tưởng, cô quyết định giữ thai và đã thành công

Ngày 29/10, BV Ung bướu Hà Nội cho biết, vừa phối hợp cùng các chuyên gia mổ sinh cho sản phụ N.H.L. (22 tuổi, ở Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). Trước khi mang thai, sản phụ bị U lympho ác tính Non Hodgkin lan tỏa tế bào B lớn và điều trị tại BV Ung bướu Hà Nội.

Sản phụ cho biết, đầu năm 2019, khi kiểm tra sức khỏe để đi xuất khẩu lao động thì phát hiện có khối u vùng trung thất. Bệnh nhân đến khám chuyên khoa tại BV Ung Bướu Hà Nội và được chẩn đoán: U lympho ác tính Non Hodgkin lan tỏa tế bào B lớn.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính của bệnh nhân cho thấy: Phổi phải xẹp một phần nhu mô thùy giữa, nhu mô thùy dưới có tổn thương mờ kẽ tạo đám, trung thất trước lệch phải có khối kích thước 75x100mm, thâm nhiễm dính động mạch chủ ngực; động mạch phổi và tĩnh mạch chủ trên, hạch rốn phổi phải kích thước 11mm. Khối u trung thất kích thước lớn chèn ép khiến bệnh nhân tê dọc cánh tay phải, kèm đau tức ngực, khó thở.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành xạ trị chống chèn ép, bệnh nhân giảm khó thở, giảm đau tức ngực. Nhận định đây là thể bệnh diễn biến nhanh, tỷ lệ đáp ứng hóa chất cao, các bác sĩ khoa Nội II đã hội chẩn truyền hóa chất và thuốc điều trị đích cho bệnh nhân L.

Sau truyền 3 đợt, kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy, khối u giảm kích thước rõ rệt, triệu chứng lâm sàng không còn, bệnh nhân được điều trị tiếp tục đến 6 chu kỳ.

Kết thúc 6 chu kỳ truyền hóa chất và thuốc đích, bệnh nhân được chụp PET/CT cho kết quả khối trung thất trước bên phải giảm kích thước chỉ còn 31x21mm, không tăng chuyển hóa FDG (không còn tính chất ác tính, bệnh nhân đã đáp ứng hoàn toàn với điều trị). Theo các bác sĩ, bệnh nhân được dừng điều trị hóa chất từ tháng 10/2019. Sau 3 tháng sau thì L. phát hiện mang thai con đầu lòng.

Sản phụ chia sẻ: "Khi phát hiện mang thai bản thân rất hoang mang. Bởi các bác sĩ cho biết, bệnh nhân hóa trị sẽ khó mang thai. Nếu mang thai khi đang hóa trị cũng sẽ rất nguy hiểm. Nhiều loại thuốc hóa trị có thể làm tổn thương thai nhi, gây dị tật bẩm sinh hoặc tác hại khác. Nếu mang thai quá sớm sau khi hóa trị cũng có thể ảnh hưởng tới thai nhi, vì trứng bị hỏng do hóa trị có thể được thụ tinh dẫn tới nhiều hậu quả như sinh non, sảy thai, dị tật bẩm sinh. Dù vậy, với niềm khao khát làm mẹ, L. vẫn quyết định giữ thai.

Mỗi lần đi khám, được bác sĩ cho biết sức khỏe của mẹ và em bé đều bình thường, "tảng đá" đè nặng trong lòng cô lại như được nhẹ bớt phần nào.

Giữa tháng 10/2020, khi L. gần đến kỳ sinh nở thì nghe tin cơn bão dữ sắp đổ bộ vào miền Trung. Sản phụ được gia đình cho nhập viện sớm để chờ ngày chuyển dạ. Sáng 23/10, bé trai khỏe mạnh nặng 3,5 kg đã chào đời trong niềm vui sướng khôn xiết của đôi vợ chồng trẻ cùng gia đình hai bên.

Sau sinh mẹ con sản phụ được xuất viện. Tuy nhiên, sản phụ vẫn khám định kỳ theo tư vấn của bác sĩ.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.