Cung ứng thuốc và việc làm chuyên ngành quản lý cung ứng thuốc

 13/02/2019 10:54 |  10261 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Nhiều sinh viên ngành Dược được định hướng theo quản lý và cung ứng thuốc nhưng vẫn chưa hiểu biết rõ về ngành này, cơ hội việc làm sau khi ra trường như thế nào?

cung ứng thuốc là gì

Hoạt động cung ứng thuốc có ý nghĩa quan trọng

Cung ứng thuốc là gì?

Cung ứng thuốc là quá trình phân phối thuốc, đưa thuốc từ các nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Quy trình này bao gồm việc lựa chọn nguồn thuốc đảm bảo chất lượng, đặt mua thuốc, tư vấn, bán cho người dùng và hướng dẫn họ cách sử dụng. Đây là một chu trình khép kín, mỗi bước là một mắt xích quan trọng và là tiền đề cho các bước tiếp theo.

Chu trình cung ứng thuốc được thể hiện cụ thể như sau: Trước hết là đánh giá về tình trạng bệnh tật trên cả nước và lên phác đồ điều trị chuẩn. Sau đó cân đối nguồn kinh phí quốc gia, dự trù khả năng chi trả của bệnh nhân đồng thời phán đoán tình trạng bệnh trong thời gian tới để lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp nhất. Sau đó vận chuyển đến nơi trung gian như bệnh viện, nhà thuốc. Hai bên lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp. Bên sản xuất có trách nhiệm cung cấp đầy đủ những thông tin về thuốc cho bên nhận.Tại các đây, các dược sĩ sẽ kê đơn và hướng dẫn sử dụng an toàn, hợp lý cho người dùng.

chuỗi cung ứng thuốc

Cung ứng thuốc dựa trên nhu cầu của nhân dân, vì nhân dân

Trong quá trình phân phối thuốc đến người sử dụng, cần tham khảo mô hình của các nước phát triển để học hỏi kinh nghiệm, làm sao để rút ngắn quá trình, tiết kiệm chi phí, đảm bảo giá thành hợp lý nhất đến cho người bệnh. Có thể nói hoạt động cung ứng thuốc xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của người dân, lên kế hoạch phù hợp để bảo vệ tối đa quyền lợi của người sử dụng.

Ý nghĩa của việc cung ứng thuốc

Chữa bệnh bằng thuốc có rất nhiều ưu điểm: nhanh, rẻ tiền, dễ sử dụng. Vì vậy những viên thuốc tuy nhỏ bé nhưng có tác dụng kì diệu đối với sức khỏe con người. Cung ứng thuốc có vai trò gì? Cung ứng thuốc có vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, Đảng và nhà nước ta luôn đề cao hoạt động này với hai mục tiêu chủ yếu là:

  • Cung cấp thuốc đầy đủ, chất lượng tốt, giá cả phù hợp
  • Tư vấn để người dân sử dụng đúng cách, an toàn, hiệu quả

Để hoàn thành những mục tiêu đó, nhà nước cũng cần đề ra những chính sách tích cực như cấp kinh phí mua thuốc cho công tác đề phòng bệnh, dịch bệnh, cấp cứu chấn thương, sốt rét, nhất là cấp thuốc miễn phí cho người dân ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo, trợ cấp thuốc cho những đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên.

Học chuyên ngành quản lý cung ứng thuốc ra trường làm gì?

Ở chương trình đào tạo Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, những môn học bắt buộc, không thể thiếu đó là: pháp chế, quản lý dược, kinh tế dược, marketing dược. Tất nhiên sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức về sức khỏe ở những môn cơ sở ngành, cung cấp những nội dung liên quan đến tiêu chuẩn thực hành nhà thuốc tốt – GPP để quản lý chuỗi cung ứng thuốc hiệu quả, đảm bảo chất lượng, ngăn ngừa tình trạng thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường. Ngoài ra, những môn học về kiểm nghiệm và bào chế thuốc cũng rất quan trọng giúp sinh viên ra trường có thể xin làm Kỹ thuật Viên kiểm nghiệm thuốc ở Viện, trung tâm kiểm nghiệm chất lượng thuốc hoặc tham gia nghiên cứu, sản xuất thuốc trong các công ty Dược.

Những sinh viên được định hướng theo chuyên ngành cung ứng thuốc thì công việc sau này chủ yếu là làm việc trong các khoa Dược của bệnh viện, chịu trách nhiệm về hoạt động cung ứng thuốc. Công việc cụ thể của bạn là: lập hồ sơ danh mục những loại thuốc bệnh viện, cấp phát thuốc, quản lý tồn trữ thuốc, hướng dẫn sử dụng cho bệnh nhân đúng cách, đúng liều. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc nếu phát hiện ra đam mê và điểm mạnh của bản thân thì các bạn hoàn toàn có thể “nhảy” việc để phát huy năng lực của mình.

Theo Cao đẳng Y Dược TP HCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.