Cái giá phải trả khi “mua” giấc ngủ bằng thuốc an thần

 30/11/-1 00:00 |  1754 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Rất nhiều người có thói quen dùng thuốc an thần để có một giấc ngủ ngon nhưng chưa thực sự biết về cách dùng an toàn, hạn chế tối đa tác dụng phụ, thậm chí có trường hợp nguy hiểm đến tính mạng do lạm dụng thuốc an thần.

>>> Thuốc Omeprazol dùng để điều trị bệnh gì? Cách sử dụng như thế nào?

>>> Thuốc Acyclovir "đặc trị" thủy đậu, Zona thần kinh,...

thành phần của thuốc an thần

Có nên dùng thuốc an thần để ngủ không?

Thuốc an thần là gì?

Thuốc an thần hoạt động theo cơ chế thúc đẩy một chất dẫn truyền kinh, từ đó kích thích tăng tiết hormone dopamin tạo ra cảm giác hài lòng, dễ chịu, khoan khoái cho cơ thể để tạm thời không nhớ đến các cảm giác đau nhức, mệt mỏi… Đây là tên gọi chỉ chung cho các nhóm thuốc dùng để ổn định tinh thần. Các loại thuốc an thần bao gồm thuốc ngủ, thuốc chống lo lắng, thuốc chống tâm thần, thuốc chống trầm cảm,…Thuốc này thường được dùng trước khi mổ gây mê.

Cảnh báo hệ lụy nguy hiểm khi tự ý dùng thuốc an thần

Rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, bần thần, hay quên, bi quan, chán ăn,… có thể gây suy nhược thần kinh. Tình trạng mất ngủ thường xảy ra ở mọi lứa tuổi trong xã hội hiện đại. Việc tự ý dùng thuốc an thần có thể giúp bạn ngon giấc trong một thời gian nhất định sẽ bị lệ thuộc vào thuốc do người dùng không đủ kiến thức chuyên môn để kiểm soát dược tính của thuốc, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm về bệnh tim, gan, thận,… Khi bị mất ngủ kéo dài, bệnh nhân nên trực tiếp đến khám chữa tại các cơ sở Y tế để được bác sĩ chuyên khoa lên phác đồ điều trị phù hợp.

Để có giấc ngủ ngon, bạn nên tập thể dục thể thao mỗi ngày, ngoài thời gian lao động trí óc, nên kết hợp thư giãn, lao động chân tay, tạo môi trường yên tĩnh trước khi đi ngủ, không suy nghĩ nhiều, nếu có thể nên tập ngồi thiền. Ngoài ra, nên điều trị các bệnh khác như đau nhức, dị ứng, bệnh tim mạch...

thuốc an thần có tác dụng gì

Hệ lụy khi tự ý dùng thuốc an thần

Cách dùng thuốc an thần an toàn

Trong những trường hợp cần thiết vẫn nên dùng thuốc an thần. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc an thần cần được bác sĩ kê đơn và tuân thủ theo hướng dẫn của Dược sĩ. Một số lưu ý khi dùng thuốc an thần an toàn là:

Uống đúng thuốc

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc an thần khác nhau. Có loại tác dụng mạnh, có loại có tác dụng vừa, có loại có tác dụng yếu nhưng chúng đều có tác dụng chống co giật. Nếu muốn vừa an thần vừa chống co giật thì nên chọn loại thuốc an thần loại mạnh còn nếu điều trị mất ngủ thì nên dùng loại yếu.

Ngoài loại thuốc thì cần chọn đúng dạng: viên, dung dịch, gel. Nếu trong trường hợp khẩn cấp cần cấp cứu thì chắc chắn phải tiêm còn nếu muốn có giấc ngủ nhẹ nhàng tì chọn dạng viên hoặc kết hợp cả dạng gel để bôi là hợp lý nhất.

thuốc an thần có hại không

Một số lưu ý khi dùng thuốc an thần

Dùng đúng liều lượng

Liều lượng thuốc an thần có vai trò đặc biệt quan trọng. Cùng một loại nhưng nếu liều thấp thì giúp ngủ ngon, liều cao hơn thì chống co giật, cao hơn nữa thì gây mê, vượt quá liều thì dễ tử vong.

Chọn đúng thời điểm

Đúng thuốc, đúng liều nhưng sai thời điểm cũng thất bại. Vì vậy cần chú ý về thời điểm dùng thuốc. Nếu dùng để điều trị tại bệnh viện hay tại nhà đều nên dùng vào buổi tối còn trong những trường hợp bất ngờ chống co giật thì phải dùng ngay lúc đó.

Không lạm dụng thuốc

Không lạm dụng thuốc, dù bất kì loại thuốc gì. Bởi đã là thuốc thì chắc chắn có tác dụng phụ, điều quan trọng là sử dụng thế nào để hạn chế tối đa các tác dụng không mong muốn. Đáng chú ý, nếu người bệnh mắc các bệnh tim hệ trọng hoặc các bệnh hô hấp nặng khi dùng thuốc an thần có thể nguy hiểm cho người bệnh, làm người bệnh ngủ luôn. Thậm chí tử vong do không được phát hiện để cấp cứu kịp thời.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.