Cách phân biệt biệt dược và thuốc gốc

 23/08/2018 09:21 |  4403 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Dược đã dẫn đến sự ra đời của hàng trăm loại thuốc khác nhau. Người tiêu dùng vẫn chưa biết cách phân biệt biệt dược và thuốc gốc.

Phòng chữa bệnh bằng thuốc là cách thông dụng nhất của người dân nước ta hiện nay, để giúp họ có thêm căn cứ để lựa chọn thuốc, giảng viên Cao đẳng Dược -  Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xin chia sẻ những thông tin bổ ích dưới đây:

tên thuốc và biệt dược

Cách phân biệt thuốc gốc và biệt dược

Cách phân biệt biệt dược và thuốc gốc

Khái niệm thuốc gốc và biệt dược

Thuốc gốc là loại thuốc có tên của dược chất đã được phát minh để điều trị một căn bệnh/ chứng bệnh nào đó. Mỗi loại thuốc khốc thường có một hoạt chất chính. Trong số những loại hoạt chất đó, có nhiều loại đã được phát minh ra từ lâu đời, đã hết bản quyền phát minh sáng chế.

Biệt dược (hay tên thương mại) là những loại thuốc ban đầu mới được phát minh và độc quyền sản xuất; có thể do các nhà khoa học hay do nhà sản xuất đặt tên cho (tên thuốc gốc + biệt dược) không phụ thuộc gì vào tên hóa học của hoạt chất chính trong thuốc.

Ngày nay, Y tế ngày càng phát triển, người ta đã kết hợp nhiều loại dược chất thuốc gốc với nhau để tạo ra những sản phẩm biệt dược mới có nhiều công dụng hơn. Ví dụ như khi bị sốt cao kèm theo nhức đầu thì các dược sĩ thường kê thuốc biệt dược Decolgel hay Tiffy cho người ốm thay vì dùng thuốc gốc paracetamol, paracetamol bởi trong biệt dược đã có đủ các dược chất tương đương với thuốc gốc.

biệt dược và thuốc gốc

Thuốc gốc và biệt dược

Cách phân biệt biệt dược và thuốc gốc

  • Về tên gọi: Biệt dược do nhà sản xuất đặt, không phụ thuộc vào dược chất chính trong thuốc; còn thuốc gốc mang tên cội nguồn dược chất chính.
  • Về giá thành: thuốc gốc rẻ hơn thuốc biệt dược

Tại sao thuốc gốc giá rẻ hơn biệt dược?

Thuốc gốc thường được các công ty Dược nhỏ sản xuất, ít đầu tư vào nghiên cứu khoa học, phát triển những thuốc mới, không tốn chi phí. Còn việc nghiên cứu thuốc mới, tiếp thị thuốc rất tốn kém được các công ty lớn tiến hành và bán giá cao (thậm trí là rất cao) trong thời gian mà bằng sáng chế chưa hết hạn để có thể bù đắp chi phí sản xuất. Vì các nhà sản xuất thuốc gốc không phải trang trải chi phí thông thường này nên giá thường rẻ hơn so với thuốc biệt dược đầu tiên.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, nên dùng thuốc gôc để chữa bệnh. Với những người thầy thông minh, giỏi chuyên môn, có tâm sẽ tùm cách điều trị vừa giảm phí vừa khỏi nhanh, chứ không nhất định phải dùng biệt dược đắt tiền.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.