Ngành Y tế công cộng ngày càng "được giá"

 25/12/2018 17:38 |  1893 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  Ngọc Anh

Ngành Y tế công cộng ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi công việc có ý nghĩa với cộng đồng, cơ hội việc làm luôn rộng mở.

cơ hội việc làm của ngành Y tế công cộng

cơ hội việc làm của ngành Y tế công cộng

Ngành Y tế công cộng là ngành gì?

Y tế công cộng là gì? Theo Wikipedia: Y tế công cộng là khoa học và nghệ thuật phòng bệnh, kéo dài tuổi thọ và tăng cường sức khỏe thông qua những cố gắng có tổ chức của xã hội.

Trọng Y tế công cộng, phòng bệnh luôn là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu, nhất là trong những trường hợp bệnh lý nghiêm trọng, bệnh truyền nhiễm. Ví dụ thay vì để bị nhiễm HIV mới tìm cách chữa trị thì tổ chức chương trình phân phát bao cao su, tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc tuyên truyền về sức khỏe giới tính, tình dục an toàn,…

Ngành Y tế công cộng ra làm gì?

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe luôn cần thiết ở mọi thời điểm. Số lượng nhân lực làm việc trong ngành này mặc dù nhiều nhưng chưa đủ. Vậy ngành Y tế công cộng ra làm gì? Học xong, sinh viên có thể đảm nhận những công việc sau:

  • Quản lý, điều phối, giám sát, đánh giá dự án về chuyên đề sức khỏe của các tổ chức trong nước, nước ngoài.
  • Lên kế hoạch, kịch bản chương trình / dự án về an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại các nhà máy, xí nghiệp.
  • Quản lý những tin tức, số liệu thống kê về lĩnh vực Y tế
  • Làm truyền thông giáo dục sức khỏe,…

ngành Y tế công cộng là gì

Công việc sau khi ra trường của ngành Y tế công cộng

Tốt nghiệp ngành Y tế công cộng có thể làm việc ở đâu?

Có bằng cử nhân trong tay, sinh viên có thể xin việc tại các cơ quan sau:

  • Các cơ quan y tế , bệnh viện, trạm y tế và các cơ sở y tế trong cả nước; tham gia giảng dạy nghiên cứu tại các trường ĐH, các trường đào tạo Cao đẳng Y.
  • Các cơ quan nhà nước từ Trung Ương đến địa phương trực thuộc Bộ Y tế ( Cục phòng chống HIV/AIDS, Vụ sức khỏe Bà mẹ, trẻ em, Cục y tế dự phòng Việt Nam ,Vụ trang thiết bị và công trình y tế, Cục quản lý khám chữa bệnh,...)
  • Các Viện, trung tâm như Viện dinh dưỡng, Viện vệ sinh dịch tễ,..
  • Các tổ chức phi chính phủ như: Tổ chức y tế thế giới (WHO), UNICEF, ChildFund, … Những tổ chức này thường trả lương cao đến nghìn USD.

công việc cụ thể về ngành Y tế công cộng

Ngành Y tế công cộng luôn hấp dẫn sinh viên

Nhu cầu nhân lực ngày càng rộng mở

Theo PGS TS Nguyễn Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, cơ hội việc làm cho cử nhân Y tế công cộng rộng mở do ứng viên có thể đảm nhận được nhiều vị trí khác nhau nên nhu cầu nhân lực ngành này tương đối rộng mở. Thêm nữa, các cơ sở Y tế nhà nước, tư nhân mọc lên như nấm, các tổ chức chính phủ nước ngoài phát triển ngày càng mạnh với quy mô lớn. Đa số sinh viên học xong đều có việc làm ổn định đúng chuyên ngành với mức thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, việc phân bổ lao động còn nhiều hạn chế, chủ yếu tập trung ở tuyến tỉnh, trung ương, thưa thớt ở tuyến huyện. Vì vậy, nhà nước cần có những chính sách đãi ngộ để thu hút nhân tài về công tác tại những khu vực nông thôn, vùng núi, xóa tư tưởng “cứ bị bệnh là lên viện trên mới yên tâm” cho người dân.

Cũng theo ông Hùng, không chỉ ngành Y tế công cộng mà các ngành Y nói chung đang trong tình trạng “khát” nhân lực. Đào tạo đội ngũ cán bộ Y tế đáp ứng kịp thời nhu cầu xã hội là nhiệm vụ của các trường đào tạo liên quan. Hiện nay, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đang đào tạo những ngành mũi nhọn như: Cao đẳng Dược TPHCM, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Vật lý trị liệu,…Nhà trường giáo dục hướng nghiệp, chú trọng 70% vào thời gian học thực hành giúp 98 % sinh viên ra trường đều có việc làm và làm được việc.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.