Tuyển sinh 2019: Trường nghề lên ngôi

 30/11/-1 00:00 |  925 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Dù có rất nhiều khó khăn để cạnh tranh với các trường Đại học trong tuyển sinh thế nhưng nhiều trường Cao đẳng đã đào tạo được dấu ấn thông qua việc số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển.

Trong khi các trường Đại học hiện vẫn còn xét tuyển đợt 2 khi xét tuyển điểm học bạ THPT thi đánh giá năng lực nhằm vét thí sinh thì rất nhiều trường Cao đẳng hiện đã tuyển đủ chỉ tiêu. Bởi đây thật sự là điều bất ngờ trong việc tuyển sinh năm 2019.

Điểm chuẩn cao hơn Đại học

Năm 2019 thì điểm chuẩn của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng – TP.HCM làm bất ngờ cả nước khi xác lập kỷ lục điểm chuẩn cao nhất hiện nay trong hệ thống tuyển sinh của giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô cao nhất với 25,25 điểm, kế đến là ngành Công nghệ cơ khí 22,5 điểm, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 21,5 điểm. Ngành có điểm trúng tuyển thấp nhất là Kế toán cũng đến 16 điểm.

Theo như Tiến sĩ Lê Đình Kha – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng sau khi thí sinh biết điểm thi THPT Quốc gia thì nhà trường đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả kỳ thi và trong một tháng đã nhận được hơn 10.000 hồ sơ đăng ký. Trong khi tổng chỉ tiêu của 9 ngành đào tạo là 2.700 trước đó, trường cũng dành 300 chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả điểm thi kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM năm 2019 với điểm chuẩn cũng rất cao.

Tương tự, PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, cho biết: “Trường không xét điểm học bạ THPT mà chỉ xét điểm thi THPT quốc gia 2019. Tổng chỉ tiêu năm 2019 của trường là 3.000 cho 10 ngành đào tạo, nhưng hồ sơ đăng ký vào trường lên đến 7.000. Chính vì vậy, điểm chuẩn của trường từ 15 - 16 điểm.

Ngành có mức điểm chuẩn cao nhất là: Kinh doanh xuất nhập khẩu 16 điểm còn những ngành còn lại đều có mức 15 điểm. Tính đến ngày 5-8 khi các trường Đại học chưa công bố điểm chuẩn, thí sinh nhập học Trường Cao Đẳng Kinh tế đối ngoại đạt 106% chỉ tiêu. Nếu tính điểm thủ khoa chính thức nhập học thì nhiều em điểm thi THPT quốc gia từ 22,95 đến 23,7 điểm.

tuyen-sinh-2019-truong-nghe-len-ngoiSinh viên trong giờ học thực hành

Trong khi đó nhiều trường Cao đẳng khác như:

  • Cao đẳng Công Thương
  • Cao đẳng Kinh tế TPHCM
  • Cao Đẳng Công nghệ Thủ Đức...

Hiện có kết quả tuyển sinh cũng khởi sắc. Nhiều ngành có điểm chuẩn cao hơn một số ngành ở các trường Đại học khác tại TPHCM.

Nhờ chất lượng đào tạo

Nói về sức hút của trường trong tuyển sinh, TS Lê Đình Kha chia sẻ: “Gắn kết đào tạo giữa nhà trường với DN là mối quan tâm đặc biệt của nhà trường. Trong suốt hơn một thế kỷ hình thành, chất lượng đào tạo là ưu tiên hàng đầu của trường. Để có chất lượng thì phải gắn kết với DN, phải không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng, phải đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới chương trình đào tạo để sinh viên tốt nghiệp có đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn... đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của DN.

Nhờ có đủ các điều kiện đó mà “sản phẩm” của trường luôn được các đơn vị tuyển dụng trong và ngoài nước tin tưởng đón nhận”.

Theo như Tiến sĩ Lê Đình Kha đã lấy ví dụ điển hình như chương trình liên kết đào tạo với Công ty Thang máy Schindler Việt Nam. Công ty sẽ tài trợ hoàn toàn mức học phí cho sinh viên tốt nghiệp để các em hoàn toàn có đủ năng lực làm việc cho Jardine Schindler Việt Nam và các đối tác khác của công ty.

Các chuyên gia đã phân tích hoạt động quan trọng nhất trong chuỗi công việc gắn kết với doanh nghiệp chính là việc thành lập các ban cố vấn công nghiệp cho tất cả các ngành nghề đào tạo. IAB là những đại diện đến từ các DN có sử dụng nhân lực được đào tạo tại trường. Mỗi năm họp một lần, các thành viên IAB tham gia cố vấn, đóng góp  ý kiến về mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất… cho nhà trường.

tuyen-sinh-2019-truong-nghe-len-ngoiTuyển sinh 2019 trường nghề lên ngôi

Trên cơ sở đó thì nhà trường đã thực hiện điều chỉnh chương trình đào tạo, cơ sở vật chất cùng phương pháp giảng dạy với mục tiêu sinh viên tốt nghiệp có năng lực và thái độ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Theo Tiến sĩ Lê Lâm – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn cho biết: “Một trong những hạn chế của trường Đại học khi đào tạo Cao đẳng là họ sẽ đào tạo theo hướng hàn lâm còn các trường Cao đẳng là theo hướng ứng dụng thực hành nên các phương thức đào tạo rất khác nhau.”

Học Cao đẳng ở các trường Đại học thì ít được thực hành và thực tập trong khi học tại các trường Cao đẳng thì thời lượng học thực hành lên đến 70% chương trình đào tạo. Chính vì vậy sinh viên Cao đẳng ra trường có kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng thực hành tốt hơn đặc biệt sẽ được các đơn vị tuyển dụng tin tưởng.

Còn về mặt thời gian thì thí sinh học Cao đẳng sẽ ra trường sớm hơn học Đại học từ 1 – 1,5 năm nên cơ hội nghề nghiệp sẽ tốt hơn. Ngoài ra, một lợi thế khác đa số các doanh nghiệp đơn vị hiện nay sử dựng lao động tại Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên vị trí tuyển dụng thường chọn lao động có trình độ Cao đẳng nhiều hơn là Đại học trở lên.

Theo tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động thương binh và xã hội chương trình đào tạo của các trường Cao đẳng hiện nay đã thay đổi theo hướng vừa học vừa làm tăng ứng dụng thực hành để gắn chặt với doanh nghiệp nên nội dung thực hành thực tập các kỹ năng làm việc thực tế chiếm thời lượng cực lớn. Song song đó thì nội dung học kỳ doanh nghiệp ở nhiều trường hiện được hợp tác xây dựng theo hướng ứng dụng nghề nghiệp, thực tập, việc làm thông qua các hoạt động tuyển dụng, hội thảo chuyên đề, các kỹ năng phục vụ công việc... rất thiết thực.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.