Top 5 nghề nghiệp thu nhập cao nhưng lại dễ gây ung thư nhất

 30/11/-1 00:00 |  1139 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Theo như nghiên cứu mới đây nhất 5 nhóm ngành nghề có mức thu nhập cao nhưng lại dễ mắc ung thư, theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu liệu bạn có nằm trong số này không?

Chắc hẳn cụm từ bệnh nghề nghiệp là câu nói quen thuộc ám chỉ liên quan đến những thói quen được tạo thành bởi công việc mà chúng ta đang làm trong thời gian dài đồng thời được hiểu theo nghĩa bóng. Thế nhưng gần đây bệnh nghề nghiệp đã thực sự trở thành nghĩa đen khi tỷ lệ đối mặt với bệnh ung thư do tính chất công việc hiện nay ngày càng tăng cao.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới có khoảng 19% bệnh ung thư ở Trung Quốc đã xuất phát do các yếu tố liên quan chủ yếu đến môi trường làm việc. Hiện có khoảng 1,3 triệu ca tử vong mỗi năm. Ngoài các yếu tố môi trường, giờ làm việc, hành vi xấu trong công việc cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Bởi cơ chế gây bệnh ung thư rất phức tạp thế nhưng theo báo cáo đối với 1 số ngành nghề cụ thể thì nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ cao hơn mức bình thường. Chúng tôi sẽ tổng hợp 5 ngành nghề có khả năng gây ung thư cao nhất mà bạn cần phải biết:

Tiếp viên hàng không

Có các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành viên phi hành đoàn phải tiếp xúc với những bức xạ ion hóa quá mức ở độ cao lớn vì thế làm tăng nguy cơ ung thư cho cơ thể. Đặc biệt đối với những nữ tiếp viên có tỷ lệ mắc ung thư vú cao hơn nhiều so với những phụ nữ bình thường.

top-5-nghe-nghiep-thu-nhap-cao-nhung-lai-de-gay-ung-thu-nhat-2Tiếp viên hàng không

Ngoài ra, các phi công trong buồng lái của máy bay cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn hẳn. Điều này là do phi công họ đã tiếp xúc với những tia cực tím mạnh trong một thời gian dài đặc biệt là những bức xạ tia cực tím sóng dai. Nó có thể dễ dàng hình thành những khối u ác tính. Nếu học càng bay vào những đám mây dày đặc thì bức xạ UV sẽ càng nguy hiểm.

Công việc đòi hỏi ít vận động

Hiện có rất nhiều công việc ít vận động ví dụ như: Nhân viên văn phòng, lập trình viên, tài xế… Những nghề này thường thì có rất ít thời gian hoạt động trong 1 ngày thậm chí có thể ngồi lâu và liên tực tới 12 tiếng đồng hồ. Khi ít vận động thì sẽ ảnh hưởng đến các chức năng tiêu hóa gây rối loạn chuyển hóa. Nặng hơn còn làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột. Một dữ liệu nước ngoài đã chỉ ra rằng 1 phụ nữ ngồi nhiều sẽ có nguy cơ ung thư ở nội mạc tử cung tăng 10% đồng thời nguy cơ ung thư đường ruột tăng 8%.

Còn các lập trình viên và tài xế ngồi lâu sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tăng đáng kể. Điều này là do chức năng lưu thông máu kém tại các chi dưới gây chèn ép hệ thống sinh sản và các yếu tố như đi tiểu, dẫn đến tổn thương tuyến tiền liệt.

Ngành công nghiệp tiếp xúc với các chất có hại

Những công nhân trong các doanh nghiệp than dầu và thép sẽ có nguy cơ phát triển khối ung thư phổi lâu dài do họ phải tiếp xúc lâu dài với một số lượng lớn các chất có hại về mặt hóa học. Ngoài ra, trong công tác khai thác mỏ than và dầu thì công nhân sẽ trực tiếp tiếp xúc với rất nhiều bụ và các chất có hại gây ra tổn thương phổi rất nguy hiểm. Nếu như theo thời gian sẽ có nguy cơ ung thư tăng lên rất nhiều vì vậy các chuyên gia đã khuyến cáo đối với những người lao động ngành nghề này từ 10 đến 20 năm cần phải đi khám định kỳ thường xuyên vì nguy cơ mắc ung thư phổi rất cao.

top-5-nghe-nghiep-thu-nhap-cao-nhung-lai-de-gay-ung-thu-nhat-2Ngành công nghiệp tiếp xúc với các chất có hại

Nhà tạo mẫu tóc

Nếu làm tóc với tần suất hợp lý thì các chất trong thuốc làm tóc sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể tuy nhiên những người thợ làm tóc liên tục tiếp xúc với chúng trong thời gian dài họ sẽ phải chịu những tổn thương nhất định. Những nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng, một số amin thơm có trong thuốc nhuộm tóc sẽ ảnh hưởng tới cơ thể đồng thời làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư bàng quang.

Nhân viên cứu hộ, lính cứu hỏa

Vào năm 2015 có 1 số dữ liệu cho thấy khoảng 3700 nhân viên cứu hộ, cứu hỏa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư do tác động của môi trường gây ra. Vì họ phải giải cứu những vụ hỏa hoạn nên đây được xem là nguyên nhân gây hại chính. Vì tình chất công việc cần tập trung cao độ hồi hộp hoặc phải đối mặt với cái chết sẽ gây áp lực tâm lý lớn lúc đó cũng sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của chính họ từ đó gây ra ung thư.

top-5-nghe-nghiep-thu-nhap-cao-nhung-lai-de-gay-ung-thu-nhat-2Nhân viên cứu hộ, lính cứu hỏa

Những điều này đủ để cho thấy rằng dù là công việc hay cuộc sống thì áp lực dài hạn sẽ vô hình làm tổn thương cơ thể chúng ta. Do vậy cho dù bạn đang làm nghề nghiệp nào thì các thói quen xấu liên quan đến ăn uống sinh hoạt lâu dài đều làm tăng khả năng gây bệnh cho chính bản thân bạn.

Đặc biệt những nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người tập thể dục thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn khoảng 68% và nguy cơ ung thư trực tràng sẽ thấp hơn 38% so với những người không tập thể dục trong một thời gian dài.

Do đó, để phát triển thói quen tốt bạn hãy điều chỉnh công việc và có thời gian ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.