Thực hư về việc sẽ dừng kỳ thi THPT Quốc gia vào năm 2020

 21/06/2019 09:26 |  946 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo

Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở địa phương ngày càng có xu hướng không còn phù hợp nữa, việc bỏ kỳ thi này đang được nằm trong đề án được Chính phủ phê duyệt. Theo đó,  Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng phải đến sau năm 2020 mới có sự điều chỉnh cụ thể để phù hợp với tình hình.

Sau vụ việc gian lận thi cử ở một số địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 gây xôn xao dư luận, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã khẳng định tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT và việc tổ chức đồng thời cả 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học cùng lúc.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã đưa ra các văn bản về yêu cầu đề án mới giáo dục phổ thông trong đó có quy định về việc đổi mới thi cử đã trình chính phủ và đã được phê duyệt.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn ra hàng loạt văn bản, quy định về đề án đổi mới giáo dục phổ thông, đặc biệt là đổi mới việc thi cử mà Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ và được phê duyệt.

THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM  NGỌC THẠCH

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã đưa ra các văn bản về yêu cầu đề án mới giáo dục phổ thông

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã đưa ra các văn bản về yêu cầu đề án mới giáo dục phổ thông

Nếu như với những kỳ thi được tổ chức trước năm 2015, thí sinh phải thi tốt nghiệp THPT và thêm 3 kỳ thi khác để xét tuyển đại học, cao đẳng ở những khối khác nhau.

Điều này gây ra sự khó khăn không hề nhỏ cho phụ huynh, học sinh vì thí sinh phải tập trung về các thành phố lớn để dự thi. Vì vậy, đổi mới thi cử giúp gia đình và các em khắc phục được khó khăn và đảm bảo công bằng.

Về việc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ giáo dục cho rằng đây là điều trái với luật Giáo Dục. Bởi lẽ học sinh khi đủ điều kiện theo quy định sẽ được quyền dự thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT và việc thi để để công nhận tốt nghiệp là bắt buộc.

Tuy nhiên việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở địa phương hiện nay không còn phù hợp vì tồn tại nhiều kẽ hở phát sinh gian lận.

Sở dĩ không thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT vì đây là một kỳ thi quan trọng, đánh dấu cả một quá trình học phổ thông. Nếu bỏ kỳ thi này sẽ giảm đi động lực học tập của học sinh.

Hơn nữa, nếu tổ chức cả 2 kỳ thi tốt nghiệp và đại học trong một khoảng thời gian thì rất vất vả cho các thí sinh. Vì vậy, bộ đã đưa ra cơ sở cho các trường Đại học để dựa vào đó mà tuyển sinh.

Việc bỏ kỳ thi THPT Quốc gia được cho là không hợp lýViệc bỏ kỳ thi THPT Quốc gia được cho là không hợp lý

Luật giáo dục Đại học cũng quy định rõ các trường được tự chủ tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ công tác này.

Như vậy, việc chỉ tổ chức riêng kỳ thi Đại học là hoàn toàn không phù hợp mà vẫn phải tiếp tục duy trì tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

“Đề án đã được Chính phủ phê duyệt và cho phép thực hiện đến năm 2020, chúng tôi đang thực hiện và cũng qua báo chí, tiếp thu, ghi nhận ý kiến nhân dân. Sau năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình cụ thể” - Thứ trưởng Độ khẳng định.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.