Thi THPT quốc gia 2019: Đổi mới đề thi và thay đổi quy trình chấm thi trắc nghiệm

 16/06/2019 07:48 |  1179 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo

Đề thi và quy trình chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT 2019 chính thức có thông báo về đổi mới và thay đổi quy trình chấm thi  nhằm đảm bảo tính phân hóa của đề bài và sự công bằng cho toàn thể học sinh.

Thay đổi trong cấu trúc đề thi trắc nghiệm 2019

Ngay trong ngày 13/6 vừa qua, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT , ông Mai Văn Trinh đã có thông báo nhất về cấu trúc đề thi tốt nghiệp 2019 với nội dung cụ thể như sau:

  • Kiến thức trong đề thư sẽ tập trung 90% phạm vi kiến thức của phạm vi lớp 12
  • Đề thi vẫn được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, không thiên về ghi nhớ các số liệu, sự kiện cũng không rập khuôn.
  • Câu hỏi được phân hóa độ khó với phần cơ bản để dựa vào đó để nghiệp THPT cùng cá phần câu hỏi khó dần đều nhằm phục vụ  công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng diễn ra thuận lợi.

Ngoài ra, trong quá trình làm bài thi, bộ Giáo Dục & Đào tạo còn cho phép học sinh diễn đạt, giải quyết các câu hỏi mở theo hướng riêng bằng khả năng diễn đạt của bản thân, không cần thiết phải dựa trên những khuôn mẫu có sẵn miễn sao đáp ứng yêu cầu cơ bản nội dung của câu hỏi không phạm phải các vấn đề đạo đức cũng như các quy chuẩn về thuần phong mỹ tục dân tộc.

THÔNG TIN TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC HỆ ĐÀO TẠO CHÍNH QUY NĂM 2019

Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ có sự phân hóa mạnh mẽĐề thi THPT quốc gia 2019 sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ

Những đổi mới trong quy trình chấm thi trắc nghiệm

Bên cạnh những thay đổi về đề thi, quy chế thi hay quy trình chấm thi năm nay cũng được sửa đổi khá nhiều với mục đích tăng cường vai trò giám sát của các trường đại học.

Với những ồn ào về việc vi phạm nghiêm trọng trong tổ chức quy chế thi ở một số địa phương. Năm 2019, Bộ GD&ĐT chính thức có những quy định khắt khe trong quy trình bảo quản độ bảo mật của đề thi và bài thi, cụ thể như sau:

  • Tất cả đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt có khóa và với đủ chữ ký của trưởng và phó trưởng điểm thi là người của trường đại học, cao đẳng. Trưởng điểm thi là người giữ chìa khóa tủ bảo quản.
  • Quá trình mở niêm phong cần được thực hiện dưới sự làm chứng của những người ký nhãn niêm phong  và công an với biên ghi rõ thông tin về việc mở niêm phong với họ tên và chữ ký của các người chứng kiến.
  • Đặc biệt, Phòng bảo quản đề thi, bài thi được trang bị camera an ninh giám sát ghi hình 24 giờ/ngày kết hợp với các ca trực của công an và một người ở điểm thi, thường là thư ký hoặc phó trưởng điểm thi.
  • Phòng chứa bài thi, tủ, thùng hoặc các vật dụng đựng bài thi phải được khóa và niêm phong, trên nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của người giữ chìa khóa và thanh tra. Trong trường hợp muốn đóng mở phòng chứa đề thi thì cần có sự chứng kiến của công an và thanh tra.

Về quy trình chấm thi trắc nghiệm, các bước chấm thi diễn ra như sau:

  • Bước 1: Nhận bài thi từ Hội đồng

Hội đồng tiến hành nhận bài thi trong tình trạng nguyên niêm phong ngay tại địa điểm thi.

  • Bước 2: Quét phiếu trả lời trắc nghiệm theo từng phòng thi

Ban kiểm phiếu sẽ cắt miệng túi bài thi, kiểm tra, đếm và đối chiếu số lượng phiếu trả lời trắc nghiệm ghi trên túi bài thi và Phiếu thu bài. Sau đó sẽ được chuyển cho cán bộ kỹ thuật nhập vào máy quét. Khi quét xong từng túi bài thi, thư ký sẽ kiểm đếm, đóng lại túi đó và niêm phong theo quy định.

Các dữ liệu ảnh quét sau khi được mà hóa sẽ được ghi ra  3 đĩa CD hoặc DVD để chuyển về Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng chấm thi, Ban Chấm thi trắc nghiệm lưu trữ.

  • Bước 3: Nhận dạng ảnh quét

Ảnh quét bài thi sẽ được phần mềm chấm thi trắc nghiệm chuyển hóa dữ liệu sang dạng text. Sau đó xuất dữ liệu toàn bộ phần dữ liệu đã nhận dạng và tiến hành ghi đĩa để lưu trữ.

Ảnh quét bài thi sẽ được chuyển hóa sang dạng textẢnh quét bài thi sẽ được chuyển hóa sang dạng text

  • Bước 4: Sửa lỗi

phát hiện lỗi trong bài thi, chức năng sửa lỗi kỹ thuật của Phần mềm Chấm thi trắc nghiệm sẽ được cán bộ kỹ thuật sử dụng để trực tiếp sửa lỗi. Khi sửa xong, cần có những biên bản sửa lỗi giao cho Trưởng Ban Chấm phúc khảo và xuất tất cả dữ liệu đã nhận và khi ra 3 đĩa CD hoặc DVD để giao cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

  • Bước 5: Chấm điểm

Sau khi các quy trình khác đã thực hiện xong, Hội đồng thi mới được phép mở niêm phong Đĩa dữ liệu đáp án do Bộ GD&ĐT cung cấp để đối chiếu chấm điểm.

Quy trình chấm điểm được xảy ra bằng cách nạp dữ liệu dữ liệu chấm từ Đĩa dữ liệu vào Phần mềm Chấm thi trắc nghiệm.

Tất cả các kết quả chấm thi đã được mã hóa cũng sẽ được ghi ra 3 đĩa CD hoặc DVD để chuyển cho  Bộ Giáo dục và Đào tạo,Chủ tịch Hội đồng chấm thi và Trưởng Ban Chấm thi trắc nghiệm dưới sự giám sát và kiểm định của Tổ giám sát, công an với biên bản rõ ràng

Một khi các dữ liệu kết quả được xuất ra đĩa CD thì hệ thống sẽ khóa các chức năng thực hiện bước chấm thi trước đó. Nếu có sự cố , cần thiết phải lùi về tiến trình chấm thi trước đó thì chỉ có Bộ GD-ĐT mới có quyền cấp phép.


Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp từ Zing News và Kênh 14

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.