Thí sinh hoang mang khi xuất hiện nhiều câu hỏi ứng dụng trong đề thi THPT quốc gia 2019

 16/06/2019 07:47 |  1175 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo

Đại diện Bộ GD&ĐT đã bật mí rằng đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ bao gồm các câu hỏi ứng dụng được xây dựng với mục đích đánh giá năng lực, phát huy khả năng áp dụng kiến thức và sức sáng tạo của thí sinh.

Đề thi thpt quốc gia 2019 sẽ có nhiều câu hỏi ứng dụng

Theo đó, trước thềm kỳ thi THPT quốc gia 2019, ông Mai Văn Trinh - đại diện Bộ GD&ĐT tiết lộ rằng đề thi năm nay sẽ có những câu hỏi yêu cầu tính ứng dụng thực tiễn. Các câu hỏi trong đề thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ nằm trong chương trình THPT và chủ yếu là trong phạm vi kiến thức năm học lớp 12.

Theo đó, đề thi sẽ không nặng về ghi nhớ số liệu, sự kiện hay trả lời theo công thức mà được định hướng đánh giá năng lực cùng với phát huy sự sáng tạo.

Cụ thể, đề thi sẽ phân hóa thí sinh rõ ràng, bao gồm nhóm câu hỏi cơ bản mà các học sinh bình thường đều trả lời được, mức độ khó của câu hỏi sẽ được tăng dần đều phù hợp với các phân khúc thí sinh chỉ xét tốt nghiệp đến Cao đẳng và Đại học.

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC CHÍNH QUY CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

Các câu hỏi ứng dụng sẽ xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia 2019Các câu hỏi ứng dụng sẽ xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia 2019

Ngoài việc sắp xếp các câu hỏi theo mức độ khó tăng dần, đề thi còn có sự xuất hiện của các câu hỏi mang tính ứng dụng, không cứng nhắc, rập khuôn và kích thích sáng tạo ở những thí sinh có tư duy tốt.

Đại diện Bộ GD&ĐT còn khẳng định thí sinh có quyền nêu những ý kiến khác biệt cho những bài thi có đề mở miễn sao giải quyết các vấn đề của câu hỏi, vấn đề thực tiễn bằng cách diễn đạt riêng và không rập khuôn.

Tuy vậy, hội đồng chấm thi vẫn yêu cầu bài thi đạt được những yêu cầu về nội dung chính, cơ bản của câu hỏi. Vì vậy, thí sinh hoàn toàn sử dụng cách diễn tả, trình bày riêng miễn sao vẫn bao gồm nội dung chính.

Để học sinh có thể tham khảo về cấu trúc của đề thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố 14 mẫu đề thi minh họa vào tháng 12 năm ngoái. Theo đánh giá của học sinh thì bộ đề này có phần dễ thở hơn đề thi năm ngoái.

Dự đoán cấu trúc của đề thi THPTquốc gia 2019

Về phân bổ kiến thức trong đề thi, Bộ GD&ĐT cho hay đa số kiến thức sẽ rơi vào chương trình lớp 12 với tỷ lệ là hơn 90 %, 10% còn lại sẽ rơi vào chương trình lớp 11 và hầu như không xuất hiện kiến thức của lớp 12.

Về độ khó của đề thi THPT quốc gia, trong các năm gần đây thường thì mức độ khó dễ sẽ đan xen giữa các năm. Trong khi đề THPT quốc gia 2017 có phần dễ dàng và khi nhận nhiều điểm 10 gây ra khó khăn trong việc xét tuyển đại học, nhiều thí sinh đạt điểm cao vẫn phải chia tay với giấc mơ Đại học.

Tại kỳ thi năm 2018, đề thi được đánh giá là khó hơn rất nhiều với sự xuất hiện của rất ít điểm 10. Tuy vậy, đây là kỳ thi gây tranh cãi vì những gian lận về việc nâng điểm ở một số tỉnh gây ra sự mất công bằng và phẫn nộ cho thí sinh. Chính vì đề thi khó mà số lượng điểm cao đáng ngờ tập trung ở một số địa bàn khiến cho vụ việc đáng xấu hổ này bị phát giác.

Dự đoán kỳ tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 sẽ được diễn ra chặt chẽDự đoán kỳ tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 sẽ được diễn ra chặt chẽ

Chính vì vậy mà kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được diễn ra chặt chẽ dưới sự giám sát của các cán bộ ngành giáo dục. Kỳ thi năm nay sẽ được diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến 27/6.

Như các năm ngoái, thí sinh sẽ làm ba bài thi gồm Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ; hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (các môn Vật Lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa Lý, Giáo dục Công dân).

Riêng trong năm 2019, có sự điều chỉnh trong cách tính điểm xét tốt nghiệp. Theo đó kết quả thi THPT quốc gia được đề cao, chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp THPT (tăng 20% so với năm 2018), điểm trung bình cả năm lớp 12 chỉ chiếm 30%.

Vì thế mà điểm thi tốt nghiệp THQG 2019 mang tính quyết định trong xét tuyển kết quả tốt nghiệp cấp 3 của thí sinh.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.