Thí sinh sẽ bị trừ điểm thi THPT Quốc gia trong trường hợp nào?

 23/06/2019 17:10 |  1212 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo

Nếu không nghiêm túc và cẩn thận, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 sẽ bị giám thị trừ điểm thậm chí là hủy bỏ kết quả bài thi.

Theo quy chế thi tốt nghiệp tốt nghiệp THPT 2019, những thí sinh vi phạm quy chế thi sẽ bị trừ điểm hoặc hủy bài thi tùy thuộc vào từng mức độ.

Các trường hợp vi phạm quy chế thi

Cụ thể, thí sinh sẽ bị khiển trách trong trường hợp nhìn bài, trao đổi bài với thi sinh một lần, hình thức kỷ luật sẽ được cán bộ coi thi quyết định và được nêu rõ trong biên bản.

THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM  NGỌC THẠCH

Các trường hợp thí sinh bị trừ điểm bài thi THPT quốc giaCác trường hợp thí sinh bị trừ điểm bài thi THPT quốc gia

Thí sinh sẽ bị kỷ luật lên mức cảnh cáo khi đã bị khiển trách một lần trước đó nhưng vẫn tiếp tục vi phạm quy chế ở mức khiển trách khi:

  • Trao đổi bài làm hoặc giấy nháp của mình với thí sinh trong phòng thi
  • Để bạn chép bài của mình hoặc đi chép bài của người khác

Mức kỷ luật sẽ lên đến đình chỉ thi khi:

  • Học sinh đã bị cảnh cáo trước đó nhưng vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách và cảnh cáo
  • Thí sinh mang theo vật dụng trái phép vào phòng thi đặc biệt là điện thoại và tài liệu; đưa đề ra ngoài hoặc nhận lời giải từ ngoài vào phòng thi
  • Viết, vẽ vào bài thi với những nội dung không liên quan
  • Thí sinh có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ hoặc thí sinh khác cũng bị đình chỉ thi.

Với các trường hợp vi phạm nêu trên , cán bộ coi thi sẽ tiến hành lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo trưởng điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi. Trong trường hợp trưởng điểm thi không nhất trí thì tiếp tục báo cáo trưởng ban coi thi quyết định.

Khi bị đình chỉ thi, thí sinh cần lập tức nộp bài thi, đề giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi khi có quyết định. Tuy nhiên, thí sinh chỉ được phép ra khỏi khu vực thi khi hết 2/3 thời gian làm bài tự luận và hết toàn bộ thời gian làm bài thi trắc nghiệm.

Quy định về mức trừ điểm khi vi phạm quy chế thi THPT Quốc gia 2109

  • Trừ 25% số điểm bài thi: với thí sinh vi phạm ở mức độ khiển trách, chỉ trừ điểm ở bài thi vi phạm.
  • Trừ 50%  số điểm bài thi: với thí sinh vi phạm ở mức độ cảnh cáo và thí sinh bị phát hiện có đánh dấu trong bài thi khi chấm.
  • Bị cho 0 điểm: với thí sinh chép bài từ các nguồn tài liệu tự mang vào phòng thi, có 2 bài làm với 1 bài thi, có chữ viết từ hai người trở lên trong bài thi và có bài thi viết trên giấy nháp hoặc các loại giấy không cho phép. Thí sinh bị cho điểm ) một bài thi thanh phần sẽ không được dự thi các bài thi thành phần khác cũng như không được  xét tốt nghiệp THPT cũng như Cao đẳng, Đại học.

Nếu có hai bài thi bị điểm 0 do mắc các lỗi viết, vẽ vào tờ giấy thi các nội dung không liên quan, nhờ người khác làm bài hộ dưới mọi hình thức, sửa bài viết sau khi đã nộp bài, thì sẽ bị hủy bỏ kết quả bài thi.

Thí sinh nên nghiêm túc trong quá trình thiThí sinh nên nghiêm túc trong quá trình thi

Ban chấm thi tự luận sẽ tự quyết định trừ điểm với các trường hợp vi phạm dựa trên báo cáo bằng văn bản của trưởng môn chấm thi.

Những trường hợp thí sinh bị hủy kết quả bài thi, hồ sơ kỷ luật sẽ được gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật bao gồm:

  • Thí sinh giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên
  • Thí sinh sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp
  • Thí sinh để người khác thi hộ hay làm bài thay dưới mọi hình thức
  • Thí sinh có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi, hành hung , đe dọa cán bộ hoặc thí sinh khác

Riêng với những hành vi có dấu hiệu hình sự, các cơ quan quản lý giáo dục sẽ lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Lời khuyên dành cho các thí sinh

Có thể các em quá áp lực bởi sức nặng của một kỳ thi lớn như thi tốt nghiệp THPT mà dẫn đến các trường hợp vi phạm không mong muốn. Nhiều trường hợp, thí sinh rõ ràng đã ôn luyện và chuẩn bị kiến thức nhưng do muốn chắc chắn về đáp án cũng như nguyện vọng nâng cao số điểm mà đã trao đổi bài, hỏi bài các thí sinh khác rồi cuối cùng bị khiển trách, cảnh cáo.

Thí sinh không nên có suy nghĩ rằng các giám thị coi thi vì thương tình mà sẽ nhẹ nhàng cho qua với các trường hợp trao đổi bài. Các cán bộ trong kỳ thi luôn có nhiệm vụ đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh nên tuyệt đối không có trường hợp đó xảy ra.

Một điều cần lưu ý nữa là trong kỳ thi chung này bao gồm cả những thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT và cả những thí sinh xét tuyển vào Cao đẳng, Đại học. Vì vậy những thí sinh chỉ cần đủ điểm đậu tốt nghiệp không nên làm phiền và gây ảnh hưởng đến kết quả của những bạn ôn luyện thật sự để có thể đậu vào các trường Đại học và Cao đẳng. Với nhiều người, đây là kỳ thi quan trọng nhất vì thế mà hãy vượt qua nó bằng chính sức lực của mình chứ không phải là những hành vi gian lận.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.