Thí sinh nhà giàu Sơn La được nâng điểm từ 0 lên 9

 13/05/2019 17:14 |  1841 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Là con của một gia đình kinh doanh lớn ở thành phố Sơn La, thí sinh có tên N.A. T được nâng điểm thi THPT Quốc gia của các môn Toán, Ngoại Ngữ, Vật Lý lần lượt là 0 - 0,2 - 0,25  thành 9 - 9 - 9.

>>> Nữ sinh Sơn La đỗ thủ khoa có cha, mẹ và anh trai đều làm công an

>>> Các thủ khoa Học viện An ninh Nhân dân đều đến từ Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình

>>> MỚI: Khởi tố thêm 1 cựu CA tỉnh liên quan đến gian lận thi cử ở Sơn La

Thi 0 điểm, thí sinh con nhà giàu Sơn La được sửa điểm thành 9

Khởi tố chuyên viên phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Bà Nguyễn Thị Hồng Nga,(người mặc áo trắng bên phải)

Thí sinh nhà giàu Sơn La được nâng điểm từ 0 lên 9

Ngày 10/4, theo Báo điện tử Tuổi Trẻ đưa tin, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với cựu lãnh đạo, ông Đinh Hải Sơn - cựu thiếu tá, nguyên là phó đội trưởng Đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Sơn La vì có liên quan đến vụ gian lận thi cử đặc biệt nghiêm trọng trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2018.

Theo quyết định khởi tố của cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La, ông Đinh Hải Sơn bị bắt với tội danh lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật Hình sự, vì có liên quan đến vụ sửa điểm thi THPT Quốc gia tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Như trang https://caodangduoctphcm.org.vn/ đã đưa tin trước đó, Sơn La có 44 thí sinh được nâng điểm cả bài thi tự luận lẫn trắc nghiệm. Trong số đó có những trường hợp rất đặc biệt. Thí sinh được "phù phép" mạnh nhất là N. A. T, con của một gia đình kinh doanh theo mô hình lớn ở thành phố Sơn La. Bạn này thi Toán, Anh, Lý đạt 0 - 0,2 - 0,25 nhưng được nâng lên thành 9 - 9 - 9. Như vậy, tổng 3 môn đã được sửa thành 26,55 điểm.

Một trường hợp tiếp theo cũng được nâng lên nhiều đó là thí sinh N. T. H, có cha mẹ làm việc trong ngành công an của tỉnh. Điểm thi thực tế sau khi chấm thẩm định chỉ đạt 2,6 - 2,75 - 5 cho 3 môn Toán - Lý - Ngoại Ngữ nhưng được sửa lần lượt thành 9,4 - 9,5 - 9,2. Như vậy, tổng điểm của cả khối thi mà thí sinh được sửa lên đến 17,75 điểm.

Ngoài ra, có một thí sinh cũng không thể không nhắc đến là  N.L.B.N với số điểm thi của Toán - Ngoại Ngữ trong kỳ thi năm ngoái được 9,8 - 9,8. Tuy nhiên sau "ồn ào", Bộ GD&ĐT yêu cầu chấm thẩm định lại thì điểm thực tế môn Toán của bạn ấy chỉ đạt  5,8 điểm và môn ngoại ngữ chỉ đạt 2,8 điểm.

Thêm 1 thí sinh nữa là em N.D.A. có điểm Toán - Lý - Ngoại Ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 lần lượt là 4,8 - 6 - 5 nhưng đã được "thổi" lên thành  9,2 - 9 - 9,6. Vậy là bạn này đã được sửa lên đến 12 điểm.

Còn nhiều thí sinh được nâng điểm khác trong số 44 thí sinh được xác định và công bố từ trước. Hầu hết, những bạn này đều là con em của các cán bôn ngành Giáo dục, Công An, Thuế, nhà giàu có, Văn phòng tỉnh ủy,...Theo báo cáo, hiện Sở GD tỉnh này đã cập nhật xong điểm thi thực tế của thí sinh. Theo đó, nhiều bạn không đủ điều kiện để trúng tuyển vào các trường ĐH, Học viện trên cả nước.

Vụ gian lận thi cử tại Sơn La

  • 26-7-2018, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Sơn La quyết định khởi tố vụ án "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tạ kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở cụm Sơn La.
  • 31-7-2018, tạm giam 3 người trong 5 người bị khởi tố bị nghi vấn có hành vi gian lận gồm: Lò Văn Huynh (trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT); Trần Xuân Yến (phó giám đốc Sở GD-ĐT); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng); Đặng Hữu Thủy (phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Cầm Thị Bun Sọn (phó trưởng Phòng chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT).
  • 22-8-2018, khởi tố bà Nguyễn Thanh Nhàn (phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT).
  • 15-2-2019, khởi tố cựu trung tá Đỗ Khắc Hưng (cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).
  • 10-4-2019, khởi tố cựu thiếu tá Đinh Hải Sơn (đội phó, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La)

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

Xem thêm:

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.