Hải Phòng: Sau phúc khảo thí sinh tăng điểm bất thường

 12/07/2019 10:06 |  1404 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Theo đó, học sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 – Trường THPT An Dương ( Hải Phòng ) sau khi phúc khảo điểm thí sinh tăng một cách bất thường. Cụ thể, điểm được điều chỉnh nhiều nhất từ 1,75 thành 8,25 điểm (tăng 6,5 điểm).

Những nghi ngờ gian lận

Hội đồng phúc khảo bài thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 đã công bố điểm phúc khảo của 6 em học sinh dự thi vào lớp 10 trường THPT An Dương gồm:

  • Nguyễn Đ.H (THCS Bắc Sơn) từ 3,50 lên 8,25 điểm
  • Nguyễn V.B. H (THCS Ngô Gia Tự) từ 4,50 lên 6,75 điểm
  • Trần Q.H (THCS Nguyễn Bá Ngọc) từ 2,50 lên 7,75 điểm
  • Cao P.H (THCS Quán Toan) từ 6,50 lên 9,00 điểm
  • Lê N.H (THCS Quốc Tuấn) từ 4 lên 5,75 điểm,
  • Đoàn T.N.H (THCS Đặng Cương) từ 1,75 lên 8,25 điểm.

Sau khi kết quả phúc khảo trên được công bố nhiều người hoài nghi về cách làm việc của Hội đồng chấm phúc khảo. Vậy tại sao lại có việc tăng điểm cao một cách bất thường như vậy ở một bài chấm phúc khảo liệu có sự nâng điểm chạy điểm lấy cớ phúc khảo bài thi không?

sau-phuc-khao-thi-sinh-tang-diem-bat-thuongKết quả phúc khảo thí sinh tăng điểm bất ngờ

Xác nhận thông tin số điểm thí sinh tăng mạnh so với số điểm công bố ban đầu ông Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng chủ tịch Hội đồng phúc khảo cho biết: “Đợt tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua từ ngày 5-7-2019 đến ngày 7-7-2019 toàn thành phố có 1.024 bài phúc khảo ở cả hệ đại trà và chuyên. Trong đó có 6 bài thi tăng điểm so với lần 1 do chấm sót ý. Cụ thể:

  • Môn Toán đại trà có 2 bài điểm phúc khảo, mỗi bài lên 0,75 điểm.
  • Tiếng Nhật chuyên có một bài tăng 0,95 điểm, một bài tăng 0,1 điểm ở phần trắc nghiệm.
  • Tiếng Anh chuyên có 2 bài, mỗi bài lên 0,05 điểm ở phần trắc nghiệm.

Tất cả các bài thi lên điểm đều có sự đối thoại cũng như thống nhất giữa cặp chấm lần 1 và cặp chấm lần 2. Đặc biệt, có 8 bài thi môn Toán đại trà thay đổi điểm so với điểm công bố lần 1. Từ đó, Trường THPT An Dương có 6 bài – Trường THPT Quốc Tuấn có 2 bài. Bởi khi gaiir thích cho việc tăng điểm bất ngờ của 8 bài thi này vì thế ông Lợi cho biết:

Sau khi nhận được đơn phúc khảo của 6 thí sinh tại Trường THPT An Dương, Sở tổ chức chấm phúc khảo. Qua kiểm tra, Hội đồng phúc khảo rút phách và thân bài thi ở 8 bài thi này để đối chiếu thì thấy giữa phách và thân bài thi không khớp nhau. Hội đồng đã tìm đúng 8 thân bài thi khớp đúng với phách và tổ chức chấm lại.

Ông Đỗ Văn Lợi cho biết thêm: Kết quả điểm chấm phúc khảo trên thân bài của 8 bài thi không thay đổi so với lần chấm thứ nhất. Nhưng điểm trên bài thi khác với điểm đã công bố ở lần thứ nhất. “Như vậy, đây là do lỗi kỹ thuật trong quá trình ghép phách, không hề có dấu hiệu tiêu cực thi cử nào ở đây. Hội đồng phúc khảo đã thống nhất trả lại đúng điểm của 8 bài thi và đã công bố điểm cho học sinh”, ông Đỗ Văn Lợi khẳng định.

Làm sao để trả lại sự công bằng cho thí sinh

Khi nhận văn bản về sự thay đổi điểm của học sinh Trường THPT An Dương – Hải Phòng đã tiếp nhận 4 thí sinh đủ điểm trúng tuyển đến nhập học. Ông Nguyễn Văn Thanh – Phó hiệu trưởng THPT An Dương cho biết:

Năm nay điểm trúng tuyển vào 10 của trường là 41 điểm, với tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 585 học sinh, sau khi tuyển thêm 4 thí sinh được 574 học sinh, như vậy không có sự xáo trộn về mặt chỉ tiêu. Bên cạnh đó, trường đã nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi xếp lớp theo đúng nguyện vọng của 4 thí sinh này như những học sinh trúng tuyển khác.

 TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC TPHCM  

sau-phuc-khao-thi-sinh-tang-diem-bat-thuongÔng Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, Chủ tịch Hội đồng phúc khảo.


Như vậy, có thể nói các thí sinh đã lấy lại được sự công bằng kịp thời khi họ được trả lại điểm thực chất của mình. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là 8 thí sinh này bị ghép nhầm phách của 8 thí sinh khác, như vậy vô hình trung sẽ có 8 thí sinh khác “bỗng dưng” được điểm cao hơn điểm thực tế của mình mà không bị hạ điểm. Vậy làm sao để có sự công bằng cho những thí sinh tham gia thi và Sở GD-ĐT Hải Phòng có làm đến cùng để giải quyết sự việc?

Ngoài ra, Ông Đỗ Văn Lợi cho biết thêm theo quy định khi tổ chức phúc khảo thì Hội đồng phúc khảo chỉ có thể xem xét những học sinh có đơn phúc khảo. Còn những học sinh không có đơn thì hội đồng sẽ không có căn cứ để tìm hoặc thông báo lại cho học sinh. Chính vì tổ phúc khảo chúng tôi mới xử lý 8 bài thi có sự nhầm điểm này.

Việc làm phúc khảo này căn cứ vào nhu cầu học sinh thông thường đối với những học sinh có điểm phúc khảo thấp hơn điểm lần đầu thì sẽ giữ nguyên số điểm cũ cho các em. Đây chính là hành động nhân văn vì lứa tuổi này các em có tâm lý chưa thật vững vàng. “Có lẽ một số học sinh “được” đỗ sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh. Chúng tôi sẽ báo cáo với Ban chỉ đạo thi thành phố về chỉ tiêu tuyển sinh để có những điều chỉnh cho học sinh có điểm cận kề đạt được nguyện vọng như mong muốn”, ông Đỗ Văn Lợi cho biết thêm.

Qua kỳ thi vừa rồi thì Hải phòng có hơn 20.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 trong số này thì chỉ có 1.024 bài thi có nguyện vọng phúc khảo. Điểm điều chỉnh lên điểm chỉ có 60 bài thi số nhiều nhất là 0,95 và số thấp nhất là 0,05 điểm vì thế chúng tôi đảm bảo việc chấm là chính xác. Chỉ có một sự cố do lỗi kỹ thuật đáng tiếc là nhầm phách chúng tôi đã điều chỉnh ngay sau đó.

Về việc chấm thi thành phố đã thực hiện đúng quy trình hướng dẫn tuy nhiên rút kinh nghiệm sự cố vừa qua chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sau khi chấm thi xong kỳ thi THPT Quốc gia hoàn thành. Sở GD-ĐT Hải Phòng sẽ tổ chức họp bàn, rà soát quy trình, đặc biệt là khâu khớp phách để trả đúng bài của thí sinh nào thì về đúng với thí sinh đó, cũng như hướng xử lý những tập thể, cá nhân có liên quan làm ảnh hưởng đến việc chấm thi vừa qua, ông Lợi nhấn mạnh.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.