Phương pháp ôn tập và bí kíp thi đại học khối B đạt điểm cao

 03/12/2018 17:59 |  925 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Chia sẻ về cách ôn thi đại học khối B hiệu quả là nói về các phương pháp học cũng như tiết lộ một số bí kíp làm đề thi giúp thí sinh giật điểm số cao nhất trong kỳ thi “sinh tử” sắp tới.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra vào tháng 6 năm sau. Có thể nói, đây là giai đoạn thí sinh như chạy đua với thời gian để học tập, thi giữa kì, thi học kỳ rồi thi thử đại học,.. Điều này thực sự áp lực với các bạn học sinh lớp 12, phải làm sao để đạt điểm số tốt của các môn khác mà vẫn đảm bảo lượng kiến thức phục vụ cho mục đích xét tuyển đại học của khối thi mình chọn. Chính vì lẽ đó mà phương pháp học tập nói chung, phương pháp ôn thi khối B nói riêng luôn được quan tâm nhiều hơn cả.

Cách ôn thi khối B hiệu quả nhất

Cách ôn thi khối B hiệu quả nhất

Theo thông tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT, đề thi khối BTHPT quốc gia năm 2019 sẽ được tổ chức bằng hình thức trắc nghiệm, phạm vi ra đề bám sát sách giáo khoa. Vì thế, các học sinh lớp 12 cần ôn “đúng, trúng” để không lãng phí cũng như tránh việc ôn thi lan man, không có kết quả.

Cách ôn thi đại học khối B hiệu quả nhất

Khối B (Toán, Hóa, Sinh) hứa hẹn những ngành học cực hot, được đánh giá đầy triển vọng trong tương lai, là động lực để thí sinh học tập, rèn luyện nhưng đây chính điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt. Nếu nắm vững các phương pháp luyện thi đại học khối B dưới đây thì ngôi vị chiến thắng trong cuộc đua dễ dàng thuộc về bạn.

Cách ôn luyện môn Toán

Đặc thù của môn Toán là bao gồm nhiều công thức, nhiều cách giải trong một đề bài. Vì thế, ngoài việc học thuộc lòng, áp dụng nhuần nhuyễn từng công thức thì thí sinh còn phải linh động trong việc kết hợp các công thức khác nhau để giải một bài toán nào đó.

Để có thể học thuộc và nắm vững định nghĩa, công thức cơ bản thì thí sinh hãy đặt ra những quy tắc ghi nhớ riêng đối với từng công thức một. Nếu không tự sáng tạo được thì có thể áp dụng các mà thầy giáo hay những người đi trước đã chỉ cho bạn. Chẳng hạn như với công thức lượng giác thì cần nhớ câu sin đi học, cos không hư, tag đoàn kết, hay bắt được quả tang trên cos,… Các bạn có thể sử dụng bút nhớ cùng sơ đồ tư duy để ghi đi ghi lại nhiều lần các công thức, định nghĩa trong Toán học.

Bí kíp ôn thi đại học khối B môn Toán đạt điểm cao là làm thật nhiều đề, từ đơn giản cho đến phức tạp. Hãy làm thành thạo các bài tập có trong sách giáo khoa, khách bài tập sau đó có thể mở rộng ra sách nâng cao hoặc các sách chuyên về đề thi, có thể đưa các đề thi ở những năm gần đây ra để thử sức.

thời gian ôn thi khối B hiệu quả

thời gian ôn thi khối B hiệu quả

Việc làm nhiều đề sẽ giúp thí sinh tăng kĩ năng phản xạ trong khi thi thật, các bạn sẽ xử lý đề thi một cách bình tĩnh, tự tin khi gặp các dạng tương tự. Khi luyện đề, các bạn nên tìm ra những cách giải  nhanh nhất bởi đề thi trắc nghiệm đòi hỏi thao tác nhanh mới đủ thời gian để hoàn tất đề thi. Tất nhiên nhanh nhưng không được ẩu mà phải cẩn thận, chính xác, chắc chắn.

Ngoài ra, để ôn tập môn Toán hiệu quả thì các học sinh nên nhóm lại theo từng chuyên đề, kể cả phần câu hỏi tự luận và trắc nghiệm. Nếu phần nào cảm thấy chưa hiểu hoặc làm đề chưa nhiều thì nên dành thêm thời ian cho phần đó. Bạn cũng có thể sử dụng một cuốn sổ tay để ghi chú những thứ hay quên vào đó và lặp lại nhiều lần hơn để nhớ được lâu nhất. Đây là cách học của các thủ khoa khối B.

Tổng hợp các chuyên đề Toán

  • Hàm số, đồ thị;
  • Số phức;
  • Mũ logarit;
  • Tích phân;
  • Phương trình, hệ phương trình, bất phương trình;
  • Gía trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất;
  • Dãy số nhân, cấp số cộng;
  • Hình tọa độ không gian;
  • Lượng giác;
  • Xác suất- thống kê- Nhị thức Newton;
  • Hình học không gian;
  • Hình tọa độ Oxy;

Ngoài việc ghi nhớ các công thức của các chủ đề trên thì học sinh cần tìm hiểu về cấu trúc mở rộng, biến đổi từ những cái cơ bản.

Bí quyết học tốt môn Hóa học

Tương tự như môn Toán, thời gian biểu ôn thi đại học khối B môn Hóa là luyện lý thuyết lẫn thực hành. Để ghi nhớ các kiến thức lý thuyết, học sinh không có cách nào khác ngoài việc học thuộc lòng nhờ lặp đi lặp lại nhiều lần bằng bút nhớ cộng với sơ đồ tư duy.

Để tăng kỹ năng thực hành, học sinh cần làm đề thường xuyên, tất nhiên phải bắt đầu từ các bài tập có trong sách giáo khoa, sách bài tập rồi mới mở rộng ra các sách khác. Hãy nhớ sách giáo khoa chính là kho tàng kiến thức quý giá mà các em không được bỏ qua. 

>>> Top những bí quyết ôn thi đại học khối D hiệu quả nhất

Một lưu ý nhỏ là đề thi môn Hóa thường có các câu hỏi gắn với thực tiễn như tại sao sắt để ngoài lâu sẽ bị gỉ, tại sao người ta dùng đồng làm chất dẫn điện mà không dùng bạc mặc dù bạc dẫn điện tốt hơn đồng. Các bạn có thể tự viết các phương trình phản ứng xóa học, nhớ lại xem chúng xảy ra phản ứng trong điều kiện nào, hóa trị, khối lượng,…Thực hành nhuẫn nhuyễn là cách duy nhất giúp thí sinh bình tĩnh xử lý đề thi trong mọi hoàn cảnh.

Với những công thức hay phản ứng hóa học khó nhớ thì nên dành nhiều thời gian để học thuộc bằng cách ghi và dán ở nhiều nơi trong nhà sao cho dễ nhìn và được nhìn nhiều lần nhất.

Các ôn thi khối B môn Sinh học

Trái với môn Toán và môn Hóa, môn sinh học đa phần với chuỗi lý thuyết loằng ngoằng khó hiểu còn các dạng bài tập thì rất dễ nhầm lẫn với nhau. Vì thế, thí sinh cần học tập song song giữa lý thuyết và thực hành, học theo từng phần một để đến đâu chắc đến đấy.

Học sinh nên chia và ôn luyện theo từng chuyên đề đồng thời có sự phân biệt giữa các chuyên đề này so với các chuyên đề khác tránh sự nhầm lẫn.  Và tất nhiên, làm đề là bước không thể thiếu với bất kì môn thi nào.

Vừa rồi là một số cách ôn thi khối B hiệu quả nhất mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn “lượm” được. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các sỹ tử, góp phần vơi đi phần nào nỗi áp lực, lo lắng. Chỉ cần kiên trì, vận dụng đúng phương pháp thì các bạn chắc chắn sẽ hiên ngang ngẩng cao đầu vào giảng đường đại học, thậm chí còn được ngợi ca là thủ khoa đầu vào.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.