Học lỏm cách học khối A của nam thủ khoa năm 2018

 30/11/-1 00:00 |  945 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Cùng lắng nghe những bí kíp học và thi khối A hiệu quả của nam sinh sinh năm 2000 với điểm thi của ba môn là 29,05 điểm (Toán 9,8; Vật Lý 9,5 và Hóa học 9,75) để "bỏ túi" những mẹo nhỏ cho riêng mình.

cách học của thủ khoa khối aChân dung thủ khoa Vương Xuân Hoàng - thủ khoa khối A cả nước năm 2018

Với điểm số đó, Vương Xuân Hoàng (tỉnh Bắc Ninh) đã trở thành thủ khoa khối A của cả nước năm 2018. Chắc có lẽ nhiều người sẽ ngỡ ngàng khi nghe chàng trai lớp 12A1 Trường THPT Thuận Thành 1 – xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ. Bởi cậu không phải sinh ra trong gia đình có điều kiện tốt, được ôn luyện tại những trung tâm uy tín mà những gì cậu nhận được đều do miệt mài và có phương pháp học khối A phù hợp.

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tìm về gặp Hoàng trong một buổi xế chiều, sau những ngày Bộ vừa công bố kết quả thi THPT quốc gia, khuôn mặt tươi cười hớn hở: “Em không bất ngờ về kết quả của mình lắm vì ngay khi thi xong thì em có so sánh đối chiếu với đáp án trên mạng và chấm qua thì mình cũng được chừng ấy điểm rồi. Em chỉ bất ngờ vì trở thành thí sinh có điểm khối A cao nhất cả nước mà thôi”. Cậu bạn còn rối rít tiếp lời: “Em nghĩ em làm được chừng ấy thì chắc chắn có nhiều bạn điểm cao hơn nữa; không ngờ mình không có điểm 10 nào mà vẫn trở thành thủ khoa”.

Thủ khoa Đại học khối A năm 2018 chia sẻ bí kíp học

“Cày” sách giáo khoa

Đề thi THPT quốc gia năm 2018 được các chuyên gia đánh giá là khó hơn hẳn, thậm chí những vị có hàm giáo sư tiến sĩ vẫn không thể làm xong chừng ấy câu hỏi trong khoảng thời gian đó. Tuy nhiên với Hoàng, không có câu nào bạn khoanh bừa mà câu nào cũng tính toán, tư duy rồi mới chọn đáp áp: “gần hết giờ mới làm xong, em chỉ tiếc vì có những câu dễ nhưng bị nhầm lẫn không đáng có. Vì quá nôn nóng, vội vàng nên mới bị mất cơ hội dành điểm 10 môn Toán. Điểm số đó hoàn toàn không phải do may mắn như nhiều người suy nghĩ”, Hoàng kể.

Sở dĩ Hoàng cho rằng cách học khối A tốt nhất là bám sát SGK vì cậu nhớ lại lời của thầy giáo mình, học các môn tự nhiên cũng giống như việc xây dựng một ngôi nhà, muốn ngôi nhà ấy vững chắc thì trước hết phải xây nền móng thật kiên cố. Điều này có nghĩa là kiến thức trong sách giáo khoa chính là nền tảng cơ bản, là cơ sở để thí sinh khám phá sâu hơn và đó cũng chính là căn cứ để Bộ GD&ĐT ra đề thi. Quả thực, không chỉ các môn tự nhiên mà các môn xã hội cũng vậy. >>> Phương pháp học khối C nhớ nhanh, nhớ lâu.

Học tập, nghỉ ngơi hợp lý

Nhiều người cho rằng chắc phải do thức khuya dậy sớm, thậm chí quên ăn quên ngủ để học tập nhưng thực tế Hoàng lại ngược lại. Cậu chỉ học khi đầu óc mình tập trung nhất chứ không phải ngồi vào bàn cho có. Những lúc mà thấy học không vào thì cậu thường nghe nhạc rồi đi ngủ để lúc khác học tiếp chứ không hề gắng gượng.

Tất nhiên, việc phân chia thời gian học tập, nghỉ ngơi của cậu rất khoa học, hợp lý: học ra học mà chơi ra chơi. Cụ thể ngoài thời gian lên lớp thì cậu thường vào bàn học từ lúc 8 giờ đến 12h đêm.  Ngoài ra, mỗi tuần cậu đi học thêm 3 tuổi để bổ trợ thêm kiến thức.

bí quyết học của các thủ khoa khối aCậu dành thời gian để vui chơi với bạn bè

Hoàng khuyên nên dành  thời gian để thư giãn sau những giờ học căng thẳng, thú vui thư giãn của cậu bạn rất đặc biệt là xem hoạt hình. “Đơn giản chỉ là em thấy thích những nhân vật và bộ phim đó chứ tính cách thì cũng không trẻ con”, Hoàng cười.

Làm đề nhuần nhuyễn

Làm đề là một bước quan trọng không thể thiếu nếu muốn đạt điểm cao, đây cũng là bí quyết học của các thủ khoa khối A. Theo Hoàng, nắm chắc kiến thức là một chuyện nhưng vận dụng các kiến thức đó để giải một đề thi lại là chuyện khác. “Với hình thức thi trắc nghiệm, không cách nào hiệu quả hơn cần cho bản thân mình được thử sức, cọ xát thử với các đề để rèn luyện tư duy và thao tác nhanh nhạy hơn”, Hoàng nói.

Nâng cao ý thức tự học

Ý thức tự học là yếu tố quyết định đến kết quả học tập. Thầy cô giáo chỉ là người hướng dẫn, định hướng phương pháp tiếp cận kiến thức chứ không thể cầm tay chỉ từng tí cho mình được. Họ có giỏi đến đâu, truyền đạt kiến thức nhưng học sinh không tiếp thu thì cuối cùng “chữ thầy lại trở về cho thầy”.

Nhận thức rõ điều đó nên cách học của thủ khoa khối A là nên tự tìm hiểu thêm. Có thể học hỏi ở nhiều người, từ bạn bè, trên mạng hoặc những thầy cô giáo trên mạng. Nói chung cái gì không hiểu thì cứ lên gõ google là ra, nếu vẫn không hiểu nữa thì hỏi thầy cô hoặc anh chị khóa trên.

Tâm lý thoải mái

Giữ ổn định tâm lý giúp thí sinh vừa không bị quên kiến thức vừa tránh được những nhầm lẫn không đáng có. Ngoài ra, Hoàng cũng chia sẻ cách để nhớ dễ dàng là sử dụng bút nhớ, viết đi viết lại nhiều lần rồi dán khắp nhà để lặp đi lặp lại nhiều lần.

Bí quyết học khối A của các thủ khoa có nhiều nhưng hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho nhiều bạn. Mỗi người sẽ phù hợp một phương pháp riêng, hãy thử và chọn cho mình một cách ôn thi hiệu quả nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.