Những lý do ngớ ngẩn khiến thí sinh trượt Đại học trong tiếc nuối

 25/06/2019 10:33 |  1320 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo

Với áp lực phải đậu Đại học, nhiều học sinh lao đầu vào học để có thể đạt được điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia mà quên mất những lưu ý quan trọng. Trên thực tế đã có những trường hợp thí sinh trượt Đại học vì những lý do ngớ ngẩn. Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tổng hợp những lý do ngớ ngẩn ấy qua bài viết dưới đây!

Ôn lệch tủ

Với lượng kiến thức khổng lồ cần ôn tập, không phải học sinh nào cũng có thể đủ chăm chỉ và có khả năng ôn luyện cũng như ghi nhớ toàn bộ tất cả vào não bộ. Vì vậy, nhiều bạn ôn thi theo phương pháp ôn tủ, dự đoán đề, tập trung làm các dạng bài được cho là có khả năng cao sẽ gặp phải. Cũng không ít giáo viên cũng thực hiện luyện thi theo phương pháp này. Thậm chí có nhiều đối tượng xấu lợi dụng tâm lý này của học sinh để tung những tin đồn về dạng đề thi để nhằm trục lợi cho bản thân.

Trên thực tế, phương pháp học tủ chỉ thành công với số ít thí sinh “may mắn”. Nếu bạn không muốn biến kỳ thi THPT thành một trò chơi “may rủi” thì tốt nhất là không nên ôn luyện theo cách này!

Thí sinh không nên “ôn tủ” để tránh bị “tủ đèThí sinh không nên “ôn tủ” để tránh bị “tủ đè

Để có một kỳ thi thành công, những học sinh lớp 12 cần cố gắng ông hết kiến thức, đặc biệt là các kiến thức lớp 12. Trong quá trình ôn luyện, các bạn nên chú trọng ôn tập những phần kiến thức chiếm nhiều phần trăm điểm hay những kiến thức chưa vững để có được kết quả tốt nhất.

Do lý lịch gia đình không phù hợp với điều kiện tuyển sinh

Đây là lý do đáng tiếc và thường xảy ra ở các bạn thí sinh đăng ký vào các trường có yêu cầu cao như: trường An ninh, Cảnh sát, Quân Đội.

Đơn cử như trường hợp của bạn Nguyễn Như Quỳnh - người đã đạt được 30,5 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2016. Nhưng thật không may mắn, bạn thí sinh này vẫn không được xét tuyển vào trường Học viện An ninh nhân dân với nguyên nhân là do cha của Quỳnh có lý lịch không trong sạch với  án phạt 12 tháng tù treo trong quá khứ.

Trường hợp này tuy đáng tiếc nhưng lỗi chính vẫn do sự thiếu tìm hiểu của học sinh và gia đình về quy định xét tuyển của nhà trường.

Chúng ta đều biết rằng ngành công an luôn đặt ra những tiêu chuẩn chính trị riêng đối với thí sinh muốn ứng tuyển. Vì thế những ai có ý định ứng tuyển vào ngành này thì cần tìm hiểu thông tin về quy chế tuyển sinh để tránh những trường hợp đáng tiếc.

Quên nộp lệ phí đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1

Theo quy định, thí sinh phải nộp một khoản phí là 30.000 đồng cho 1 bộ hồ sơ đăng ký xét tuyển trừ các trường hợp được miễn. Trong trường hợp thí sinh không nộp khoản phí này thì đồng nghĩa với việc bộ hồ sơ không được xem là hợp lệ. Vì thế, các bạn đừng nên coi nhẹ việc nộp lệ phí vì một khoản phí nhỏ cũng có thể cướp đi giấc mơ của bạn!

Thí sinh cần nộp lệ phí đăng ký xét tuyểnThí sinh cần nộp lệ phí đăng ký xét tuyển

Ghi sai thông tin xét tuyển

Phiếu đăng ký xét tuyển Đại Học bao gồm các thông tin quan trọng như: Mã ngành, mã trường, mã đăng ký xét tuyển...mà không được phép sai sót. Tuy vậy, vẫn có một số thí sinh viết sai thông tin dẫn đến bị hủy hồ sơ. Để tránh trường hợp ngớ ngẩn này, học sinh cần ghi và đối chiếu thông tin một cách cẩn thận .

Quên thẻ dự thi và giấy tờ liên quan khi đi thi

Việc chuẩn bị giấy tờ dự thi là một điều hết sức quan trọng khi tham gia dự thi. Nếu đến giờ thi mà học sinh mới phát hiện ra rằng quên mang thẻ dự thi thì nguy cơ không được dự thi là rất cao. Để đảm bảo không đánh rơi, thí sinh không nên cầm giấy tờ trên tay mà cần bỏ vào một túi bóng kính để bảo quản.

Đến phòng thi muộn

Đây là nguyên nhân gây ra không ít trường hợp đáp tiếc cho thí sinh. Theo quy định, thí sinh chỉ cần vào phòng thi muộn quá 15 phút thì sẽ nói lời chia tay với kỳ thi THPT. Nhiều thí sinh đến muộn về vấn đề đi lại, tắc nghẽn giao thông hay thậm chí là ngủ quên. Vì vậy, thí sinh và phụ huynh cần căn giờ thật chuẩn, đặt đồng hồ báo thức để không xảy ra trường hợp này. Để chắc chắn không phạm phải lỗi ngớ ngẩn này, nhiều phụ huynh đã đưa con đến địa điểm thi sớm cả tiếng đồng hồ để có thể chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Mang điện thoại vào phòng thi

Mang điện thoại vào phòng thi là hành động bị nghiêm cấm và được nhắc nhở nhiều lần trước khi bắt đầu làm bài.

Có một số học sinh mang điện thoại vào phòng thi với mục đích gian lận, nhưng cũng không ít trường hợp là do sơ suất, quên bỏ điện thoại từ trong túi ra. Đã có một trường hợp của một thí sinh quê Quảng Nam khi đã làm xong bài nhưng lấy điện thoại ra để xem giờ và bị giám thị lập biên bản, đình chỉ thi.

 

Mang điện thoại vào phòng thi là điều tối kỵMang điện thoại vào phòng thi là điều tối kỵ

Đây có lẽ là một lỗi ngớ ngẩn và không nên xảy ra . Để tránh gặp phải tình trạng đáng tiếc này, bạn cần đưa điện thoại cho phụ huynh giữ trước khi vào phòng thi.

Lo lắng hoặc tự tin thái quá

Mang trong mình tâm thế lo lắng và áp lực, nhiều thí sinh vẫn tiếp tục ôn luyện cho đến trước hôm thi gây ra thiếu ngủ, đi muộn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Với tình trạng đó, thí sinh sẽ không thể có được một bài thi tốt nhất có thể.

Tuy nhiên, cũng có nhiều thí sinh mang trong mình tâm thế chủ quan, quá tự tin vào khả năng của mình mà chểnh mảng trong việc chuẩn bị kiến thức, kiểm tra lại bài thi gây nên những sai sót không đáng có.

Lý do sức khỏe

Kỳ thi THPT diễn ra vào thời điểm nóng nực nhất trong năm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thí sinh. Thêm vào đó nhiều bạn vì áp lực mà không ăn uống đầy đủ hoặc ăn uống không hợp vệ sinh gây ra các trường hợp ngất, ngộ độc thực phẩm ngay trong ngày thi . Trên thực tế ghi nhận, thí sinh phải nhập viện cấp cứu và không thể tiếp tục dự thi.

Để giải quyết vấn đề này, các bạn thí sinh nên ăn uống đầy đủ, khoa học trong thời gian ôn luyện và tiến hành thi. Thí sinh nên mang theo nước và ăn mặc gọn gàng thoải mái khi dự thi để tạo được tâm trạng thoải mái nhất.

Với những lý do đáng tiếc cần tránh đã nêu ở trên, hy vọng các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.