Nhiều trường Đại học tăng điểm sàn xét tuyển từ 13 lên 14 điểm

 30/11/-1 00:00 |  933 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Để có thể đảm bảo được chất lượng đầu vào nhiều trường đã đồng loạt tăng mức điểm sàn xét tuyển. 14 điểm là ngưỡng đầu vào thấp nhất hiện nay.

Điển hình như trường ĐH Phú Yên và ĐH Đồng Tháp, nhiều trường có điểm sàn xét tuyển quá thấp. Nhiều trường đại học ở các tỉnh công bố điểm sàn dựa trên kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2019 chỉ từ 12 đến 13 điểm cho 3 môn thuộc các tổ hợp xét tuyển, bao gồm cả điểm ưu tiên.

Điển hình mà Cao đẳng Y Dược cập nhật được, Đại học Bạc Liêu thông báo nhận hồ sơ từ 13 điểm trở lên với tất cả ngành không thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên. Đại học Cửu Long có tới 19 ngành lấy điểm sàn mức 12,5 điểm (tổng điểm 3 môn gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng).

nhieu-truong-dai-hoc-tang-diem-san-xet-tuyen-tu-13-len-14-diemThí sinh dự thi THPT Quốc gia 

Tương tự, cả 9 ngành của phân hiệu tại Kon Tum của Đại học Đà Nẵng cũng lấy điểm sàn các ngành ở mức 12,5. Tất cả các ngành của Trường Đại học Nông lâm và Trường Đại học khoa học (Đại học Thái Nguyên) đều xét 13 điểm theo kết quả thi.

Đại học Xây dựng miền Tây cũng xác định điểm tối thiểu nhận hồ sơ ở mức 13 điểm cho 7 ngành. Nhiều ngành của Đại học Quảng Nam cũng lấy mức sàn là 13 điểm…

Như vậy, điểm sàn xét tuyển các trường trên chỉ 12-13 điểm/3 môn, nếu trừ điểm ưu tiên tối đa theo quy định năm nay là 2,75 điểm (điểm ưu tiên đối tượng tối đa 2 điểm và ưu tiên khu vực tối đa 0,75 điểm) thì thí sinh chỉ cần đạt 9,25 điểm cho 3 môn là có cơ hội xét tuyển đại học.

Một số trường tăng điểm sàn

Tính đến thời điểm hiện tại, một số trường điều chỉnh mức điểm xét tuyển theo chiều hướng tăng lên, sau khi báo chí và dư luận lên tiếng về chất lượng đầu vào cũng như uy tín của các trường khi lấy điểm đầu vào quá thấp.

Trong đó, điểm sàn của Đại học Đồng Tháp trên trang web của trường từ 13,5 điểm trước đó được nâng lên 14 với các ngành ngoài sư phạm.

Không đánh đổi chất lượng lấy số lượng

Nói về việc vì sao phải có điểm sàn và vì sao điểm sàn không được quá thấp, bà Nguyễn Thị Kim Phụng nêu ví dụ về việc Bộ GD&ĐT quyết định “giữ” điểm sàn hai nhóm ngành là sư phạm và sức khỏe. Bà Phụng cho rằng ở góc độ khoa học và thực tiễn, căn cứ chủ yếu để xác định điểm sàn là yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển của các ngành cần quy định điểm sàn và phổ điểm thi của thí sinh. Bên cạnh đó, các yếu tố về chỉ tiêu tuyển sinh, số lượng thí sinh lựa chọn, điểm ưu tiên... của các trường trong khối ngành Y, Sư phạm cũng là những cơ sở để Hội đồng điểm sàn tham khảo, lựa chọn và đưa ra quyết định cuối cùng.

Điểm sàn tác động trực tiếp đến chất lượng nguồn tuyển, chất lượng đầu vào của các ngành quan trọng là đào tạo thầy cô giáo và đào tạo đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế.  Đặc biệt, chính sách điểm sàn sẽ ngăn chặn một số trường do thiếu nguồn tuyển có thể lấy điểm sàn quá thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực.

Theo bà Phụng nguồn tuyển chỉ là một trong những tiêu chí để tham khảo xác định điểm sàn. Trường nào có nhiều thí sinh lựa chọn đăng ký xét tuyển có thể nâng điểm sàn lên mức cao hơn. Nhưng không được phép căn cứ vào nguồn tuyển để hạ điểm sàn. Không vì tuyển đủ chỉ tiêu mà hạ điểm sàn quá thấp, nói cách khác  không nên đánh đổi chất lượng lấy số lượng.

Tuy nhiên, cũng có thực tế, trong số những trường xác định điểm sàn thấp năm vừa rồi có những trường đầu ngành của lĩnh vực nông lâm, thủy lợi, mỏ địa chất…Với những nhóm ngành này, sinh viên ra trường có việc làm sớm, làm đúng ngành đào tạo, thậm chí có ngành thiếu nhân lực… nhưng do không được thí sinh ưa thích, lựa chọn nên phải xác định điểm sàn thấp.

 TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC NĂM 2019

nhieu-truong-dai-hoc-tang-diem-san-xet-tuyen-tu-13-len-14-diemThí sinh cần thận trọng khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển 

Năm 2018, toàn hệ thống có khoảng hơn 30 trường có ngành lấy điểm sàn đến 13, chủ yếu là các trường tư thục, trường thuộc một số tỉnh ở địa bàn khó khăn và trường đào tạo khối ngành nông lâm, thủy lợi… Đặc biệt là những trường đầu ngành của khối nông lâm, thủy lợi đều có ngành phải lấy điểm thấp nhất trong hệ thống. Nhưng những trường ở địa bàn thuận lợi vẫn không đủ nguồn tuyển.

“Điểm sàn thấp đồng nghĩa với chất lượng đầu vào thấp, nhưng không phải tất cả những trường lấy điểm sàn thấp đều là những trường kém chất lượng. Mặt khác, phải xác định giáo dục ĐH là giáo dục bậc cao, dù trong hoàn cảnh nào các trường cũng không nên đánh đổi chất lượng để lấy số lượng nguồn tuyển” - bà Nguyễn Thị Kim Phụng nhắc lại.

Như vậy, theo bà Phụng, việc nâng cao chất lượng đầu vào sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học, đến chất lượng đầu ra, từ đó có tác động tích cực trong việc tăng cơ hội tìm kiếm việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Qua đó tạo sức cạnh tranh cho lao động trình độ cao của Việt Nam trong thị trường lao động hiện nay.

Đứng từ góc độ trường ĐH, PGS. Đào Văn Đông, hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Giao thông - Vận tải cho rằng, điểm đầu vào của các trường  không phải là điều kiện tiên quyết tạo ra chất lượng trong suốt quá trình đào tạo, nhưng đó là điều kiện cần.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.