Ngành báo chí thi khối gì?

 30/11/-1 00:00 |  1063 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Báo chí là phương tiện thông tin đại chúng rất quan trọng phục vụ cho đời sống cũng như xã hội hiện nay. Đối với những bạn yêu thích ngành học này luôn thắc mắc ngành báo chí thi khối gì? Và những trường đào tạo chuyên ngành này?

Ngày nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, truyền thông đồng thời báo chí ngày càng phát triển vì thế đây được xem là những ngành hót thu hút lượng hồ sơ tương đối lớn mỗi mùa tuyển sinh. Thế nhưng phương thức xét tuyển đối với ngành này rất chặt chẽ theo 2 phương án là xét hồ sơ học bạ và điểm tổ hợp các môn tại kỳ thi THPT Quốc gia.

nganh-bao-chi-thi-khoi-giNgành báo chí thi khối gì?

Đặc biệt, bạn còn phải thi năng khiếu báo chí và điều kiện để học ngành này như thế nào? Môi trường học này đòi hỏi bạn phải là người năng động có tính sáng tạo và có khả năng giao tiếp tốt. Nếu bạn thực sự có niềm đam mê với ngành này hãy trau dồi những điều kiện cần để học ngành báo chí sau đây:

Năng khiếu viết: Bạn có thể trau dồi kiến thức theo thời gian thế nhưng năng khiếu viết thì không phải ai cũng có bạn phải là người yêu văn, yêu thích viết đồng thời có tâm huyết với những con chữ thì mới có thể tạo ra những tác phẩm có giá trị. Bạn yêu thích ngành học này ngoài năng khiếu viết thì bạn sẽ được trau dồi các kỹ năng đồng thời khai thác được: thông tin, chọn lọc thông tin, kỹ năng viết bài để biến bài viết của bạn thêm sinh động ….

Sức khỏe tốt: Ngành học này đòi hỏi bạn phải năng động vì thế luôn cần cập nhật những thông tin hằng ngày hàng giờ vì thế bạn sẽ phải làm việc kể cả những ngày nghỉ. Hoặc có thể đi công tác xa là điều hết sức bình thường vì vậy cần phải có sức khỏe tốt để phục vụ tốt cho công việc của mình.

Thái độ: Đây cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng công việc khá vất vả vì phải di chuyển nhiều vì thế nếu theo đuổi ngành học này bạn hãy nuôi dưỡng cho mình một tâm hồn nhiệt huyết và đam mê đặc biệt có tâm với nghề.

Xem thêm: các trường đào tạo ngành báo chí

Ngành Báo chí thi khối nào?

Ngoài những yếu tố vừa kể trên thì bạn vẫn phải cần có những kiến thức về chuyên môn. Vậy ngành báo chí thi khối gì? Nhìn chung thì đối với ngành học này thì môn Văn và Anh rất quan trọng đồng thời hầu hết 1 số trường đào tạo ngành này thường tuyển sinh các tổ hợp như:

  • D( Toán, Văn, Anh)
  • C( Văn, Sử, Địa)
  • Toán, Văn, Địa
  • Toán, Văn, Sử

Mỗi trường lại có những cách tuyển sinh và chỉ tiêu khác nhau vì thế trước khi nộp hồ sơ vào các trường thì các bạn nên ghi nhớ các thông tin của trường để nộp nguyện vọng sao cho phù hợp. Có nhiều trường áp dụng phương thức tuyển sinh xét tuyển học bạ hoặc xét tuyển theo kết quả thi tổ hợp môn tại kỳ thi THPT Quốc gia, một số trường đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh nhằm tạo cơ hội cho thí sinh.

Đối với các thí sinh dự thi ngành báo tại Học viện báo chí và tuyên truyền thì thí sinh cần phỉa thi năng khiếu báo chí. Thí sinh trúng tuyển sẽ được lấy theo danh sách từ trên cao xuống bao giờ đủ chỉ tiêu sẽ dừng lại. Vì thế các thí sinh ngành báo chí kết quả xét tuyển sẽ được tính tổ hợp các môn:

  • Môn bắt buộc: Ngữ Văn, Năng khiếu báo chí
  • Môn tự chọn: Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thí sinh chọn 1 trong các môn thi dưới đây để dùng làm kết quả xét tuyển

Ngành Báo chí học gì?

Bạn đã nắm được ngành báo chí thi khối gì rồi sau đó cần phải tìm hiểu các chuyên ngành học của ngành này. Bởi báo chí là đa dạng các thể loại cùng các kênh khác nhau đồng thời phù hợp với năng lực của mỗi người. Những chuyên ngành của báo chí gồm có:

  • Báo in
  • Báo phát thanh
  • Báo truyền hình
  • Báo mạng điện tử
  • Báo ảnh

Mỗi linh vực trong chuyên ngành báo đều có những kiến thức chuyên môn riêng đồng thời có những cách thức đào tạo khác nhau. Các bạn nên tìm hiểu kỹ để nộp hồ sơ vào trường có nguyện vọng chính xác nhất.

nganh-bao-chi-thi-khoi-giPhóng viên ảnh 

Các trường đào tạo ngành Báo chí

Khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc

  • Học Viện Báo Chí – Tuyên Truyền
  • Học Viện Ngoại Giao
  • Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông
  • Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia Hà Nội
  • Đại Học Công Nghiệp Hà Nội
  • Đại Học Văn Hóa

Khu vực Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Trung và Nam

  • Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia TPHCM
  • Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông (phía Nam)
  • Đại học Công Nghệ TPHCM
  • Đại Học Kinh Tế TPHCM…
  • Đại Học Khoa Học – Đại Học Huế
  • Đại Học Nha Trang
  • Đại Học Hòa Bình
  • Đại Học Cần Thơ

Tổng hợp những nghề nghiệp trong ngành báo chí

Phóng viên

Phóng viên trong các cơ quan báo chí sẽ thực hiện viết, chụp ảnh, quay phim để có thể làm nên các tác phẩm báo chí trong các cơ quan báo chí khác nhau. Khi phóng viên xây dựng đề cương cũng như thực hiện viết tin bài theo sự phân công và hướng dẫn của trưởng ban biên tập. Ngoài ra người phóng viên phải có trách nhiệm về bài viết của mình cũng như tổ chức đội ngũ cộng tác viên chuyên viết bài cho báo.

Các phòng ban mà bạn có thể lựa chọn

  • phóng viên ban kinh tế
  • phóng viên ban văn xã
  • phóng viên ban khoa học
  • phóng viên ban pháp luật v.v...

Vì thế, tuỳ thuộc vào nội dung, đường lối của riêng mỗi tờ báo mà họ phải có trình độ chuyên sâu trong lĩnh vực mà mình gắn bó để tìm hiểu và viết bài.

Phóng viên thường trú

Đây là người đại diện có thẩm quyền trong thời gian nhất định của tòa soạn báo, đài, phát thanh….tại một địa phương hoặc nước ngoài nhằm theo dõi cũng như phản ánh kịp thời những thông tin, sự kiện hay những vấn đề xảy ra tại địa bàn đó trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bạn cần phải sử dụng thành thạo ngôn ngữ của mình đặc biệt là am hiểu địa phương đó hoặc am hiểu phong tục, tập quán, ngôn ngữ, truyền thống văn hóa, pháp luật … của nước đó.

Phóng viên ảnh

Bạn sẽ phụ trách vấn đề hình ảnh minh họa trong các cơ quan báo chí, phóng viên ảnh sẽ được đào tạo về nghiệp vụ báo chí đồng thời có chuyên môn kỹ thuật ảnh nhằm chụp được những bức ảnh đẹp giàu thông tin tính chất báo chí.

Tìm hiểu thêm : cao đẳng điều dưỡng

Biên tập viên

Đây là những nhà báo có nhiệm vụ biên tập nâng cao chất lượng đồng thời đảm bảo tính tư tưởng, nghệ thuật , khoa học của các bản tin, các bài của phóng viên hoặc các cộng tác viên. Các biên tập sẽ khai thác tổ chức các nguồn tư liệu, tài liệu, tin , bài ,…. Theo định hướng và kế hoạch của tòa soạn. Ngoài ra có thể chỉ dẫn và yêu cầu trình bày kỹ thuật, mỹ thuật, theo dõi quá trình dàn dựng, sản xuất. Cùng tham gia tổng kết chuyên môn nghiệp vụ. Những công việc của biên tập viên thường tĩnh hơn phóng viên bởi họ dành nhiều thời gian ở tóa soạn hơn. Với xu hướng khá phổ biến như hiện nay thì các biên tập viên cũng phải trực tiếp đi lấy tin và viết bài. Có nhiều tòa soạn không phân biệt phóng viên và biên tập viên.

Thư kí tòa soạn

Đây được coi là cánh tay phải của tổng biên tập họ chỉ đứng sau tổng biên tập và phó tổng biên tập. Đó là người có nghiệp vụ báo chí giỏi cũng như dày dặn kinh nghiệm và nhạy cảm chính trị. Hơn thế nữa thư ký còn có khả năng thẩm định thông tin, đánh giá tin bài, ảnh về mặt thời sự, chính trị, hiệu quả. Đặc biệt họ phải nắm rõ được quy trình ra báo và thông hiểu được tất các các lỗi kỹ thuật như in, làm ma két, sửa chữa và đính chính các lỗi trên mặt báo.

Đối với chức danh này họ phải nhận tin bài từ các phòng, ban trong tòa soạn cũng như hệ thống cộng tác viên của mình gửi về. Công việc này thường rất bận rộn, áp lực nặng nề đặc biệt là đối với các cơ quan có báo ra hàng ngày.

Tổng biên tập

Tổng biên tập là người đứng đầu cơ quan báo chí họ trực tiếp lãnh đạo tổ chức cũng như giáo dục tập thể tòa soạn. Đồng thời củng cố khối đoàn kết nội bộ xây dựng mối quan hệ tốt với các độc giả.  Tuy nhiên tổng biên tập họ phải chịu trách nhiệm chính về nội dung tư tưởng hình thức thể hiện của tờ báo của mình.

Những thông tin về ngành báo chí thi khối gì cùng các trường đào tạo chuyên ngành này hy vọng sẽ giúp các bạn có những lựa chọn trong quá trình tìm hiểu ngành và nghề trước khi nộp hồ sơ xét tuyển.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.