Các trường đào tạo ngành báo chí ở nước ta

 02/03/2019 17:20 |  2555 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Các trường đào tạo ngành báo chí ở nước ta tuy không nhiều nhưng cũng có những cơ sở uy tín, chất lượng cho các thí sinh đam mê viết lách lựa chọn. Dưới đây là những trường có ngành báo chí tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội được ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Phạm Ngọc Thạch tổng hợp:

Báo chí là ngành học không bao giờ “lỗi mốt”. Bởi lẽ nhu cầu tối thiểu nhất của con người là được thông tin mà người làm báo có nhiệm vụ truyền đạt, đưa tin về sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với với nhiều người. Trong thời đại khoa học công nghệ như hiện nay, nền báo chí nước nhà phát triển rất nhanh với hàng loạt loại hình khác nhau. Công chúng được tiếp nhận các tác phẩm báo chí dưới nhiều hình thức, từ báo viết, ảnh, radio, truyền hình,...

Các trường đào tạo ngành báo chí ở hà Nội

Phóng viên - niềm đam mê của nhiều bạn trẻ

Ngành báo chí học trường nào?

Chẳn hẳn bạn cũng nhiều lần ước mình được làm những người phỏng vấn, ghi hình trong các sự kiện quốc tế hay ngưỡng mộ những biên tập viên truyền hình nổi tiếng như Hoài Anh, Quang Minh, Công Tố,...Đã bao giờ bạn thắc mắc những người này tốt nghiệp từ trường nào chưa. Hay nói cách khác, ngành báo chí học trường nào chưa?

Hiện nay, trên cả nước có các trường đại học đào tạo ngành báo chí như sau:

1. Học Viện Báo Chí – Tuyên Truyền

Học viện Báo chí - Tuyên truyền (HVBCTT) được đánh giá là “cái nôi” đào tạo đội ngũ phóng viên, biên tập viên, quay phim truyền hình trong tương lai. Các ngành báo chí của trường rất đa dạng: báo in, điện tử, ảnh, phát thanh, truyền hình, đa phương tiện. Trường có cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, sang trọng với 2 tòa nhà hành chính, các dãy phòng học, thư viện,...Mỗi dãy nhà đều có căng tin phục vụ nhu cầu ăn uống cho giảng viên, sinh viên. Nhà để xe rộng rãi với phí gửi rất thấp, có ký túc xá đa tầng, được quản lý chặt chẽ tạo điều kiện cho sv, nhất là những bạn có hoàn cảnh khó khăn, muốn tá túc ở nơi có an ninh đảm bảo.

Các trường đào tạo ngành báo chí ở TPHCM

Cổng trường và mặ tiền của Trường Học viện báo chí - Tuyên truyền

Đội ngũ giảng viên là những nhà báo dày dặn kinh nghiệm, rất nhanh nhạy với thời cuộc, bổ sung kịp thời những kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu đối với ứng viên. Đặc biệt, trường có nơi thực hành lý tưởng, chẳng hạn như trang thông tin điện tử: Sóng trẻ, Câu lạc bộ truyền hình STV, thời báo doanh nhân,...Ngoài ra, các thầy cô giáo, cựu học sinh, bạn bè có thể giới thiệu cho bạn làm cộng tác viên viết bài, chụp ảnh ở các cơ quan báo chí khác nhau. Vì vậy, tấm bằng tốt nghiệp tại trường này rất ấn tượng đối với các đơn vị tuyển dụng nhân sự, đến mức chỉ cần nhắc đến là người ta có cảm giác an tâm về năng lực của ứng viên. Tất nhiên, điểm chuẩn các ngành báo chí của HVBCTT khá cao.

2. Trường Đại học khoa học Xã hội và Nhân Văn.

Đây cũng là ngôi trường đào tạo ngành báo chí ở Hà Nội nổi tiếng, có trụ sở đặt ở Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Lợi thế của trường chính là đào tạo thiên về thực hành và đào tạo chung về lĩnh vực báo chí nói chung chứ không phân tách và đi sâu vào từng chuyên ngành cụ thể như Học viện báo chí Tuyên truyền. Sinh viên tốt nghiệp từ trường này có thể xin việc làm ở nhiều cơ quan báo chí khác nhau nếu đáp ứng được yêu cầu.

3. Đại Học Văn Hóa Hà Nội

4. Đại Học Khoa Học – Đại Học Huế

5. Đại Học Sư Phạm – Đại Học Đà Nẵng

6. Đại Học Khoa Học – Đại Học Thái Nguyên

9. Đại Học Vinh

10. Trường Cao đẳng truyền hình

Học trái ngành có theo được nghề báo chí?

Có thể bạn chưa biết có những nhà báo rất nổi tiếng nhưng họ không hề tốt nghiệp từ một trường đào tạo báo chí nào kể trên mà họ có thể là những chuyên gia về kinh tế, công nghệ, chính trị,...từng học tại các trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học kinh tế Quốc dân,...

Trả lời về vấn đề này, thầy Nguyễn Văn Nhiệm, phó khoa Phát thanh - Truyền hình - Học viện báo chí - Tuyên truyền cho rằng: “Ai cũng có thể viết được bài báo, người nông dân cũng có thể viết được. Việc cần trước tiên của người làm báo là ám hiểu. Không ai khác, chính người nông dân, người làm kinh tế, luật sư mới hiểu tường tận, ngọn ngành, từ đó mới có thể viết sáng tạo được những tác phẩm tâm đắc”. Thầy cũng cho rằng: Những người đó đã được đào tạo nhiều năm về từng lĩnh vực chuyên sâu nên chỉ cần mất một thời gian ngắn nữa là hoàn thiện được các kỹ năng báo chí trong khi những người làm báo thông thường có khả năng viết lách hơn nhưng  lại mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu kiến thức ở các lĩnh vực. Tương tự, người học ngành Y Dược sẽ viết, làm chương trình về mảng Y tế - sức khỏe tốt hơn. Đó chính là lý do mà hiện nay các nhà báo tốt nghiệp từ các trường khác nhau, miễn sao họ đủ đam mê và năng lực.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.