Mức lương của nghề hướng dẫn viên du lịch hiện nay?

 01/10/2019 10:18 |  4174 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Hướng dẫn viên du lịch là một nghề cực kỳ hot hiện nay thu hút khá nhiều bạn trẻ theo học. Ngoài ra với nhu cầu nhân sự có chất lượng đang được nhiều doanh nghiệp và các công ty lữ hành tìm kiếm. Vậy bạn có biết mức lương của nghề hướng dẫn viên du lịch hiện nay là bao nhiêu không?

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam chính vì thế triển vọng nghề nghiệp của nghề hiện nay cực kỳ rộng mở. Với một tuor du lịch được thực hiện thì những người hướng dẫn viên họ chính là linh hồn của tour du lịch đó. Đặc biệt nó còn là vị trí đặc biệt quan trọng không thể thiếu của rất nhiều công ty du lịch, lữ hành.

muc-luong-cua-nghe-huong-dan-vien-du-lich-hien-nayMức lương của ngành hướng dẫn viên du lịch có cao không?

Để có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch yêu cầu đầu tiên cũng như bắt buộc phải có chính là thẻ hướng dẫn viên nội địa hoặc là quốc tế. Ngoài điều kiện cần thẻ hướng dẫn viên thì bạn còn phải có những kỹ năng như:

  • Kỹ năng tổ chức
  • Tính kiên nhẫn
  • Khả năng giao tiếp hiệu quả với khách
  • Kiến thức về các điểm đến, lịch sử và phong tục của địa phương sẽ đưa khách du lịch đến cũng như trên đường đi
  • Thông thạo ngoại ngữ, trường hợp là hướng dẫn viên quốc tế phải sử dụng thành thạo tối thiểu một ngôn ngữ nhất định.

Về lương của hướng dẫn viên du lịch

Đa số những hướng dẫn viên du lịch có mức lương cứng từ 3,5 – 6 triệu đồng 1 tháng ( hướng dẫn viên nội địa ) Khoảng từ 5 – 9 triệu đồng 1 tháng đối với những hướng dẫn viên quốc tế. Hơn thế nữa chưa tính những khoản thưởng hay tiền hoa hồng và tiền tip trực tiếp từ khách du lịch. Đối với mức lương cao hoặc thấp sẽ tùy thuộc vào những yếu tố khác như: ( Quy mô công ty, hiệu suất công việc …)

Về thu nhập của hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là một trong những nghề có mức thu nhập khá hấp dẫn, với tổng mức thu nhập sẽ dao động từ 10 – 30 triệu đồng/ tháng. Đây là thu nhập chung cho cả hướng dẫn viên nội địa và quốc tế. Với mức thu nhập này bao gồm tất cả lương và các khoản thu nhập khác ngoài lương. Hiểu một cách đơn giản đó chính là khoản tiền thêm ngoài mức lương cứng mà hướng dẫn viên có thể nhận được như:

  • Đưa khách đến những điểm mua sắm, điểm ăn uống có thỏa thuận trước với chủ, rồi nhận chia hoa hồng
  • Hoặc tiền “tip” trực tiếp của khách trong và sau khi kết thúc chuyến đi.

Thật khó để có thể xác định được con số chính xác cho thu nhập của hướng dẫn viên vì nó còn phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng nghề nghiệp cũng như trình độ chuyên môn và thái độ trách nhiệm khi làm việc của bạn. Ngoài ra, tùy thuộc vào quy mô cũng như tính chất của tour du lịch và vào đối tượng khách du lịch … mà bạn có thu nhập tương ứng.

Công việc chính của một hướng dẫn viên chính là kiểm tra và xác nhận lại các dịch vụ nhà hàng, khách sạn cùng xe đưa đón … để có thể sẵn sàng phục vụ khách. Đón khách cũng như đưa khách đi tham quan theo chương trình tour được thiết kế cũng như hướng dẫn những thông tin cần thiết tại các điểm đến. Đồng thời phục vụ các yêu cầu của khách trong suốt chuyến đi. Hướng dẫn viên còn có nhiệm vụ tiếp nhận cũng như xử lý các vấn đề phát sinh trong khả năng và quyền hạn của mình.

Yêu cầu cũng như tính chất công việc trong nghề hướng dẫn viên du lịch mang tính đào thải nhân lực khá cao chính vì thế ngoài thu nhập đáng mơ ước bạn cũng cần có sự đam mê và yêu thích công việc này khi đó bạn mới có đủ nghị lực cũng như bản lĩnh để đi đến thành công.

Ngoài mức lương của nghề hướng dẫn viên du lịch bạn nên tham khảo thêm những khó khăn và thuận lợi của nghề hướng dẫn viên du lịch để có được định hướng phát triển cho bản thân mình.

muc-luong-cua-nghe-huong-dan-vien-du-lich-hien-nayĐiều kiện trở thành hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Làm sao để trở thành hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Để có thể đáp ứng những yêu cầu của các nhà tuyển dụng cũng như có được mức lương như mong muốn thì các bạn cần phải có những điều kiện sau:

  • Một thẻ hướng dẫn du lịch quốc tế do cơ quan có thẩm quyền cấp.
  • Thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ như: Tiếng anh, tiếng Trung, Tiếng Pháp …
  • Nắm được những kiến thức cơ bản về lịch sử, văn hóa, xã hội của các điểm đến trên quốc tế
  • Bạn phải có khả năng thuyết trình và giao tiếp tốt
  • Ngoài ra, hướng dẫn viên du lịch quốc tế cần có sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao…

​Trong tất cả những tiêu chí trên thì chúng ta có thể thấy thẻ hướng dẫn viên là tiêu chí khó nhất, bởi những tiêu chí khác bạn đều có thể tự rèn luyện được trong quá trình học tập cũng như làm việc. Theo như luật du lịch trong những năm gần đây cũng đã mở rộng thêm đối tượng cấp thẻ. Ngoài những đối tượng học đúng ngành nếu như đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng trở nên dù không phải trong lĩnh vực du lịch. Bạn cũng chỉ cần học chứng chỉ hướng dẫn viên sẽ có đủ điều kiện để hành nghề. Với mức thu nhập của hướng dẫn viên quốc tế hấp dẫn như vậy bạn cần phải quyết tâm để xứng đáng với nó.

Đó cũng chính là mức lương của nghề hướng dẫn viên du lịch hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Bài viết do ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông tin đến các bạn. Chúc các bạn có những định hướng cho bản thân trong tương lai một cách đúng đắn nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.