Một số điểm cần lưu ý để làm tốt bài thi môn Địa lý

 11/06/2019 09:27 |  1207 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phượng

Môn Địa lý được nhiều thí sinh lựa chọn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 bởi môn học này “khá” dễ lấy điểm, tuy nhiên nếu không biết cách làm bài cũng như kế hoạch ôn thi hợp lý thì sẽ khó có thể đạt được điểm tốt ở bài thi này.

Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia môn Địa lý

Theo đề thi tham khảo môn Địa lý của Bộ GD&ĐT, nội dung đề thi nằm trong chương trình Địa lý lớp 11 (10%)  và lớp 12 (90%). So với năm 2018, đề thi tham khảo 2019 được đánh giá dễ hơn.

Thời gian làm bài là 50 phút cho 40 câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Trong tổng số 40 câu, có các mức độ như sau: 13 câu nhận biết, 10 câu thông hiểu, 10 câu vận dụng và 7 câu ở mức độ vận dụng cao. Phần kỹ năng Địa lý có số lượng câu hỏi nhiều nhất, tiếp đến là Địa lý các ngành kinh tế, Địa lý vùng kinh tế và Địa lý tự nhiên Việt Nam (Địa lý 12).

Những câu hỏi khó tập trung vào hai chuyên đề : Địa lý các ngành kinh tế và Địa lý vùng kinh tế.

  • Địa lý Khu vực và Quốc gia: thuộc chương trình lớp 11 ở mức độ thông hiểu và khá gần gũi với thí sinh
  • Địa lý tự nhiên: Câu hỏi tập trung vào vấn đề vị trí địa lý, đặc điểm địa hình và bảo vệ đất ở đồng bằng.
  • Địa lý dân cư: Câu hỏi tập trung vào dân cư và đô thị hóa ở Việt Nam
  • Địa lý ngành kinh tế: Các câu hỏi thuộc chuyên đề ngành nông nghiệp, thuỷ sản, du lịch, giao thông vận tải, biển đảo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế...
  • Địa lý vùng kinh tế: Câu hỏi trải đều ở các chuyên đề về các vùng kinh tế của cả nước và cả vấn đề vùng kinh tế trọng điểm.
  • Câu hỏi thực hành các kĩ năng Địa lý: Chỉ cần khai thác tốt Atlat  bạn có thể tránh được điểm liệt môn này

»»» Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh xét tốt nghiệp cấp 3 «««

 

Ma trận kiến thức đề thi THPT Quốc gia môn Địa lý năm 2019 của Bộ GD&ĐT

Cách ôn thi môn Địa lý hiệu quả

Đề thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT. Nội dung thi chủ yếu thuộc Địa lý 12, riêng lớp 11 tập trung nhất vào Địa lý khu vực Đông Nam Á. Các bạn học sinh cần rèn luyện bằng các câu hỏi trắc nghiệm khách quan, thử sức qua các đợt khảo sát, làm nhiều đề thi thử bám sát với cấu trúc đề thi THPT Quốc gia của Bộ GD&ĐT. Sau đó, phân tích kết quả và rút kinh nghiệm với những lỗi sai, nhầm lẫn thường gặp.

Về nội dung ôn thi: bạn cần xác định được trọng tâm kiến thức lý thuyết là toàn bộ chương trình Địa lý 12, riêng Địa lý lớp 11 tập trung nhiều hơn vào chủ đề Đông Nam Á (trừ phần đã giảm tải); Rèn luyện các kĩ năng Địa lý như nhận xét bảng số liệu, chọn vẽ biểu đồ, xác định được vị trí, phân bố của đối tượng và mối quan hệ các đối tượng Địa lý trên bản đồ…

Về phương pháp ôn tập: bạn nên có phương pháp ôn tập cụ thể và phù hợp, có thể sử dụng sơ đồ tư duy cho từng chủ đề kiến thức, học theo nhóm để đạt hiệu quả hơn. Trong quá trình ôn tập, các bạn nên hệ thống kiến thức trọng tâm và ôn luyện sử dụng thành thạo Atlat Địa lý Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một số điểm cần lưu ý khi làm bài thi môn Địa lý

  • Thời gian làm bài trắc nghiệm môn Địa lý là 50 phút với tổng số 40 câu hỏi. Thí sinh cần phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Thời gian trung bình cho một câu hỏi là khoảng 1ph15s – 1ph25s.
  • Khi làm bài thi, các bạn hãy đọc kỹ một lượt các câu hỏi, cảm thấy câu nào dễ thì nhanh chóng làm ngay. Đối với những câu khó, các thí sinh tạm thời bỏ qua để làm câu khác. Sau đó “quay vòng” để làm lại các câu hỏi khó khác lần thứ hai.
  • Đối với những câu hỏi khó, trong trường hợp không tìm ra được đáp án đúng hãy sử dụng kỹ năng phỏng đoán - loại trừ đi một số phương án gây nhiễu để tìm cho mình được đáp án đúng nhất. Tuyệt đối không được bỏ trống bất kì câu hỏi nào, bởi trong bài thi trắc nghiệm phần nào vẫn sẽ có những yếu tố may mắn.
  • Bên cạnh đó, khi đi thi, các sĩ tử chú ý chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập nhất là bút chì và tẩy, các em nên mang theo 2 - 3 bút chì đã gọt sẵn nếu gãy thì có bút khác thay thế ngay, khi làm bài thật bình tĩnh tự tin, không nóng vội.

Tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.