7 chuyên đề kiến thức trọng tâm trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán

 08/06/2019 17:01 |  1532 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phượng

Môn Toán là môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia, để ôn tập hiệu quả và làm bài thi đạt điểm cao thì các sĩ tử cần phải “nằm lòng” các chuyên đề kiến thức trọng tâm thường có trong đề thi. 

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, đề thi THPT Quốc gia môn Toán gồm có 50 câu, với thời gian làm trong 90 phút. Theo dự kiến, kỳ thi năm 2019, đề thi môn Toán có thể trải rộng kiến thức của cả lớp 10, lớp 11 và lớp 12.

Dựa theo đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, kiến thức Toán 12 chiếm khoảng 90% câu hỏi; kiến thức Toán 10 và 11 chiếm khoảng 10%. Tuy không có nhiều câu hỏi thuộc phần kiến thức lớp 10, 11 nhưng vẫn cần học sinh phải vận dụng kiến thức chương trình lớp 10, 11 thì mới hoàn thành được bài thi.

Các chuyên đề kiến thức trọng tâm trong đề thi môn Toán

Được biết cấu trúc đề thi minh họa xuất hiện trong cả 4 cấp độ gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Cụ thể, chương trình Toán lớp 12 sẽ có 7 chuyên đề với số câu ứng với là: Hàm số (12 câu), Mũ - Logarit (7 câu), Nguyên hàm - Tích phân (6 câu), Số phức (5 câu), Hình học không gian - phần thể tích (3 câu), Tròn xoay (3 câu), Hình Oxyz (7 câu).

Chi tiết các chuyên đề như sau:

Chuyên đề hàm số: là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (12 câu) và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (3 câu vận dụng cao).

Các câu hỏi ở mức độ Nhận biết – Thông hiểu đều rơi vào các dạng bài quen thuộc mà thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm được. Bên cạnh đó, những các câu Vận dụng – Vận dụng cao đều được lồng ghép kiến thức của các chuyên đề khác.

Chuyên đề mũ Logarit: Vẫn có dạng bài toán lãi suất trong đề, nhưng mức độ câu hỏi rất cơ bản không làm khó được thí sinh.

Chuyên đề số phức: Chuyên đề này không có thay đổi nhiều so với các đề thi năm 2018, các dạng bài đều quen thuộc với thí sinh,  trong đó 5 câu hỏi chia đều cho 4 cấp độ nhận thức trong đề.

Câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “xác định số phức thỏa mãn điều kiện cho trước”.

Chuyên đề nguyên hàm – tích phân: Đề bài có 6 câu hỏi, trong đó câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “tính diện tích hình phẳng” nhưng cho ở dạng hình vẽ. Với dạng này, thí sinh cần phải nắm được kiến thức lớp 10 (hình elip) và biết cách tọa độ hóa lên mới làm được câu hỏi này.

Chuyên đề hình học Oxyz: Số lượng là 8 câu hỏi. Các câu hỏi thuộc phần nhận biết – thông hiểu quen thuộc, thí sinh có thể hoàn thành nhanh chóng. Ở câu hỏi mang tính phân loại, mức độ tư duy tăng lên, học sinh cần biết cách quy một bài toán hình tọa độ không gian sang các dạng bài hình học phẳng.

Chuyên đề hình học không gian – tròn xoay: Số lượng câu hỏi là 8 câu, chiếm khoảng 15% câu hỏi trong đề.

Các câu hỏi các dạng bài quen thuộc: Tính góc, tính khoảng cách, tính thể tích của các hình khối quen thuộc. Câu hỏi khó nhất thuộc phần này là câu về thể tích của một khối đa diện, đòi hỏi học sinh biết cách phân chia thể tích các khối đa diện thật thành thạo mới làm được.

Các chuyên đề khác: Những câu hỏi còn lại thuộc các chuyên đề tổ hợp – xác suất, cấp số cộng – cấp số nhân; phương trình – hệ phương trình – bất phương trình, chiếm khoảng 8% đến 10% số lượng câu hỏi trong đề. Các dạng bài đều không khó, quen thuộc với học sinh.

»»» Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh năm 2019 «««

Bảng phân tích ma trận kiến thức môn Toán trong đề thi tham khảo THPT Quốc gia 2019 mà Bộ GDĐT đã công bố

Bí quyết làm bài thi môn Toán đạt điểm cao

Đề thi THPT Quốc gia môn Toán gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, mỗi câu có 4 lựa chọn, trong đó chỉ có 1 lựa chọn đúng. Để chọn được đáp án đúng một cách nhanh chóng và chính xác, các thí sinh nên làm bài theo các bước sau:

Bước 1: Làm những câu cơ bản (nhận biết, thông hiểu). Đề thi thường cho từ dễ đến khó nên các em cần làm tốt 25 câu đầu, thời gian làm mỗi câu ở phần này thường khoảng 1 - 2 phút.

Bước 2: Làm những câu vận dụng thấp có khoảng 15 câu, thời gian làm mỗi câu ở phần này khoảng 2 - 3 phút.

Bước 3: Làm các câu hỏi khó - cực khó (vận dụng cao) có khoảng 10 câu, thời gian làm bài khoảng 3,5 phút. Phần này chỉ những bạn học sinh giỏi mới có thể giải được.

Chú ý vận dụng linh hoạt những kỹ thuật làm bài trắc nghiệm như đã nêu ở trên thật nhuần nhuyễn. Trong quá trình làm bài, các sĩ tử chú ý phân chia thời gian hợp lý cho các câu, các phần thi để không bị động.

Tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.