Kinh nghiệm chọn trường, chọn ngành cho các sĩ tử sau khi ước lượng được điểm thi THPT

 09/07/2019 13:39 |  1009 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Trần Thị Mai

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án kỳ thi THPT 2019 chắc hẳn các bạn thí sinh đã ước lượng được số điểm của mình rồi phải không nào? Ngay từ bước đầu tiên khi chọn trường, thí sinh cần hướng đến các trường Đại học phù hợp với số điểm để có cơ hội đỗ cao. Nếu bạn vẫn còn hoang mang về việc chọn trường, chọn ngành, bài viết của Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch dưới đây sẽ chia sẻ thêm một vài kinh nghiệm chọn trường, chọn ngành sau khi đã ước lượng được số điểm. Cùng theo dõi nhé!!

Một số trường hợp khi làm thủ tục dự thi vào đầu tháng 4/2019 vẫn chưa xác định được sở thích, đam mê và không biết học ngành nào để phát huy hết điểm mạnh của bản thân nên đã chọn bừa. Vì vậy việc điều chỉnh nguyện vọng sẽ được diễn ra theo dự kiến của Bộ GD&ĐT , thí sinh cần lưu ý mốc thời gian để thay đổi nguyện vọng cho phù hợp với điểm thi đạt được trong kỳ thi THPTQG 2019:

- Dự kiến từ 22/7 đến 17h ngày 29/7:Thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT theo phương thức trực tuyến.

- Dự kiến từ 22/7 đến 17h ngày 31/7:Thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng Phiếu ĐKXT.

- Dự kiến trước 17h ngày 2/8: Thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có (chỉ áp dụng đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu).

Việc điều chỉnh nguyện vọng này vô cùng quan trọng để các bạn đưa ra quyết định đúng đắn và chọn trường học ngành học tương ứng với mức điểm thi mình đạt được.

Theo các chuyên gia của Trường CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, đối với những thí sinh có điểm thi thấp hơn so với điểm nhận hồ sơ xét tuyển của trường mình đăng ký trước đó thì việc điều chỉnh này là cơ hội để các em chọn được cho mình một hướng đi khác nhưng vẫn đúng đắn.

Chọn ngành, chọn nghề vừa sức

Trong khoảng thời gian vẫn đang được nghỉ ngơi này chính là lúc bạn nên nghiêm túc suy nghĩ lại xem ngành nghề và trường nào thực sự phù hợp với mình?

Hiểu bản thân mình thích hợp với ngành gì? Sở trường của mình như thế nào là việc rất quan trọng. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người phải nuối tiếc về tương lai khi đã bỏ qua vấn đề này mà chọn lựa theo xu hướng hoặc theo số đông khiến cho nhiều người phải nuối tiếc tương lai. Bạn cần làm chủ bản thân mình trước cơ hội nghề nghiệp.

Hãy chọn cho bản thân một ngôi trường ngoài đào tạo kiến thức, kỹ năng còn đạo tạo về thái độ của bạn đối với công việc, với cuộc sống.

Khi bạn bước vào cuộc đời thực tế, bạn sẽ thấy công việc vốn dĩ không như mơ và bạn cần phải biết được những điều đó ngay từ khi còn đang ngồi trên giảng đường.

Những thí sinh có điểm thi không cao hoặc dưới mức điểm sàn (15,5 điểm) cũng không nên quá lo lắng bởi điểm thi THPT Quốc gia không phải là điều kiện duy nhất để vào ĐH. Hình thức xét tuyển bằng học bạ THPT sẽ là “cứu cánh”, mở ra cho thí sinh cánh cửa thứ 2 để bước chân vào giảng đường ĐH.

Không cẩn trọng trong việc này rất có thể bạn sẽ phải dừng việc theo đuổi ước mơ theo ngành nghề mà bản thân mong muốn ở đây.

Chọn trường và ngành học phù hợp với sở thích cá nhân

Nếu tìm ngành học và nghề nghiệp phù hợp theo sở thích của bản thân sẽ thúc đẩy quá trình học tập đạt kết quả cao hơn nhờ vào niềm đam mê mãnh liệt tạo bàn đạp vững chắc khi gặp những khó khăn gặp phải trong quá trình học tập.

Căn cứ vào niềm đam mê và sở thích với lĩnh vực gì từ đó mà chọn ngành phù hợp. Sau đó bạn cần cân đối với số điểm mình có để chọn trường phù hợp cho tỉ lệ đỗ cao. Ví dụ bạn theo muốn học ngành y tế và số điểm bạn ở mức cao thì bạn có thể chọn những trường đào tạo top đầu đào tạo ngành này như: Đh Y Hà Nội, Đh Y Hải Phòng…  Còn nếu điểm số của bạn ở mức khá hoặc thấp hơn thì bạn có thể chọn những trường đào tạo ngành kinh tế nhưng ở top2 hoặc 3: Đh Y Thái Bình, Đh Kỹ thuật Y tế Hải Dương…

Kinh nghiệm chọn ngành chọn trường sau khi ước lượng được số điểm
Kinh nghiệm để chọn ngành và chọn trường học phù hợp

Dựa vào thế mạnh của bản thân để chọn ngành, nghề phù hợp

Dựa vào niềm đam mê và sở thích để chọn ngành thôi chưa đủ, bạn còn cần thêm và năng lực của bản thân nữa. Bởi nếu khi đã đỗ vào trường nhưng trước đo bạn chưa từng có chút kiến thức nào thì cũng rất khó để theo học khi phải bắt đầu từ con số 0.

Do đó hãy cân nhắc thật kỹ xem mình thích gì, điểm mạnh của bản thân là gì để có sự lựa chọn đúng trường ĐH, CĐ hay ngành nghề… Tuyệt đối đừng nên chọn học theo số đông hay quá tầm với năng lực của bản thân.

Ví dụ bạn đạt điểm cao môn Toán hay tính nhẩm nhanh, chính xác thì rất có thể bạn có khả năng phân tích logic về số liệu. Với khả năng này bạn có thể lựa chọn các ngành nghề phù hợp như: kế toán, kiểm toán. Hay nếu bạn giao tiếp, ưa  thích sự thay đổi, làm việc nhóm tốt thì ngành nghề phù hợp với bạn có thể là: Quan hệ công chúng và truyền thông, hướng dẫn viên du lịch, tổ chức sự kiện, báo chí…

Căn cứ vào nhu cầu của xã hội

Bên cạnh việc xác định đam mê hay năng lực về lĩnh vực gì thì cũng cần cập nhật thường xuyên nhu cầu, xu hướng của xã hội hiện nay để từ đó chọn ngành học phù hợp hơn với bản thân? Xem xét ngành học đó có cần thiết cho xã hội không? Nhu cầu nguồn nhân lực của ngành bạn có ý định theo học. Yếu tố này sẽ quyết định đến cơ hội việc làm sau khi bạn tốt nghiệp, không lo thất nghiệp, thu nhập đem lại…

Không nên đi theo số đông

Đừng vì thấy tất cả bạn bè của mình đều đăng ký vào một trường, một ngành mà đăng ký theo chỉ để cho vui và để khi đi học có bạn có bè. Suy nghĩ ấy vô tình đưa bạn bước vào một hướng đi sai lệch, có thể khiến bạn bỏ học giữa chừng vì ngành nghề không phù hợp và không phát triển được tiềm năng của bạn.

Tìm điểm giao thoa - “nghề nghiệp lý tưởng"

Khi bạn chọn theo ngành nào đó mà theo hiện tại ngành đó có thừa nguồn nhân lực vậy nên bạn cần tìm điểm giao thoa phù hợp cho ngành nghề tăng cơ hội phát triển . Ví dụ bạn có niềm đam mê và tìm hiểu về lịch sử, có kết quả học tập cao nhưng các ngành nghề về lịch sử hiện có rất ít cơ hội việc làm và nhu cầu về nguồn nhân lực không cao. Trong trường hợp này bạn có thể các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực lịch sử: Nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa cho các tổ chức phi chính phủ. Các vị trí làm việc về lịch sử, văn hóa trong các tổ chức phi chính phủ vẫn giúp bạn thỏa mãn niềm đam mê về lịch sử.

Hãy cùng theo dõi video hướng dẫn chọn ngành, chọn trường phù hợp với bản thân.

Ngoài việc chọn ngành, trường học theo điểm thi của bạn thì việc xét tuyển học bạ THPT thật sự là giải pháp hữu ích cho các em có điểm thi không cao có thể học được trường phù hợp và ngành học theo đúng đam mê. Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch – một trong những đơn vị đào tạo nhân sự chất lượng cao cho khối ngành Khoa học sức khỏe theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và Bộ lao động TB&XH.

Trường luôn hướng đến mục tiêu đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực: Dược, Điều dưỡng, Y học cổ truyền. Sinh viên khi ra trường sẽ được nhà trường trang bị và bồi dưỡng hoàn thiện từ trình độ, y đức đến kỹ năng thực tế để có thể tự tin vững bước vào nghề.

 Với những thay đổi trong quy chế tuyển sinh theo hướng tăng tính tự chủ của các trường và của thí sinh, các bạn sẽ là người tính toán và quyết định phần lớn khả năng trúng tuyển ĐH thông qua việc chọn ngành, chọn trường, chọn phương thức xét tuyển và tổ hợp môn xét tuyển…

Bên cạnh đó, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch luôn mang đến những cơ hội học bổng, các chương trình liên kết đào tạo để tạo cơ hội cho sinh viên đi du học, giúp các em nâng cao tay nghề và có trải nghiệm đáng giá tại các quốc gia có nền y học tiên tiến hàng đầu thế giới.

Tìm hiểu thêm về các chuyên ngành đào tạo của trường tại đây:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tự hào ngời sáng ước mơ khoác áo Bluse trắng cho sinh viên Việt Nam!

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch - đổi mới chương trình đào tạo

Điều kiện và hình thức xét tuyển của nhà trường

Thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT

Thí sinh có đủ sức khỏe để theo học tại trường.

Thí sinh không thuộc đối tượng đang thi hành án hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cách thức nộp hồ sơ

Cách 1: Đến trực tiếp tại văn phòng tuyển sinh

Cách 2: Gửi phát nhanh theo đường bưu điện đến địa chỉ các cơ sở của trường

Cách 3: Đăng ký online (thí sinh có thể sử dụng cách thức này nếu ở quá xa cơ sở tuyển sinh và lo lắng bị thất lạc hồ sơ)  >>> CLICK ĐĂNG KÝ NGAY <<<

Có bất cứ thắc mắc gì về thông tin tuyển sinh hay các chuyên ngành đào tạo, lịch khai giảng các khóa học xin mời liên hệ:

Số điện thoại: 089.995.5990 - 096.995.5990.

Website:  caodangduoctphcm.org.vn

Facebook: www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach

Việc chọn ngành học, trường học sẽ quyết định đến tương lai của mỗi người sau này. Vì thế hãy cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn. Đến thời điểm này, hầu hết các bạn đã có thể ước lượng được số điểm trong kỳ thi vừa rồi, nên lấy đó làm căn cứ điều chỉnh nguyện vọng phù hợp với điểm số để tăng tỷ lệ đỗ nhé.

Chúc các bạn có sự lựa chọn đúng đắn phù hợp với bản thân!!!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.