Hướng dẫn thủ tục bảo lưu kết quả học tập

 30/11/-1 00:00 |  2100 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Vì một lý do nào đó mà rất nhiều các bạn thí sinh muốn bảo lưu kết quả học tập tuy nhiên lại không biết phải làm như thế nào? Cần những giấy tờ gì? Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ hướng dẫn thủ tục bảo lưu kết quả học tập qua bài viết dưới đây.

Quy trình và thủ tục bảo lưu kết quả học tập như thế nào?

Trong quá trình theo học tại bất kỳ một ngành nghề nào của những trường Đại học tuy nhiên vì một lý do nào đó ví dụ như về gia đình, sức khỏe hay kinh tế của người học mà các sinh viên phải bảo lưu kết quả học tập của mình. Bảo lưu kết quả học tập sẽ được áp dụng tại tất cả các trường Đại học và Cao đẳng chính vì thế việc bảo lưu kết quả Đại học nhằm tránh được tình trạng bị rơi điểm liệt hoặc thí sinh bỏ thi không có lý do. Đây còn là cách giúp giảm thiểu quá trình thôi học do kết quả học tập của sinh viên kém và không thể dự thi. Vậy quy trình và thủ tục xin bảo lưu kết quả học tập như sau:

  • Thí sinh cần phải xin bảng điểm tại văn phòng đào tạo của trường
  • Nộp giấy đề nghị tạm nghỉ học tại Văn phòng khoa tương ứng
  • Hoàn thiện những đề nghị tạm nghỉ học theo quy chế của từng trường
  • Nộp Giấy đề nghị tạm nghỉ học (Giấy đã được Trưởng khoa ký xác định đồng ý) về Phòng Đào tạo (hệ ngoài chính quy) để được Trường xem xét, ra quyết định ngừng nghỉ học hoặc Phòng Công tác Chính trị và Học sinh, sinh viên (hệ chính quy).
  • Sinh viên được nghỉ và nghỉ theo quy định Nhà trường chỉ khi có quyết định của Trường (sinh viên giữ 01 bản, mỗi đơn vị liên quan trong trường nhận 01 bản).

Thông thường trong thời gian bảo lưu kết quả học tập kéo dài trong vòng 1 năm tuy nhiên nếu trong trường hợp khác như: đi nghĩa vụ quân sự thì bạn có thể sẽ được kéo dài thời gian hơn. Trước khi kết thúc thời hạn bảo lưu thì người học cần phải trở về trường để trình diện cũng như làm thủ tục nhập học sau đó gửi về khoa và những phòng có liên quan của nhà trường. Sinh viên sẽ chờ quyết định nhập học trở lại đồng thời bố trí lớp học sao cho phù hợp.

huong-dan-thu-tuc-bao-luu-ket-qua-hoc-tap

Những lưu ý trong quá trình bảo lưu kết quả học tập

Các sinh viên cần phải chủ động sau đó tự giải quyết những vấn đề phát sinh từ việc bảo lưu đại học. Chính vì thế các sinh viên chỉ nên bảo lưu trong trường hợp không thể xử lý theo những cách khác. Quá trình tuyển sinh theo hệ chính quy thường ít xảy ra sự cố hơn vì thế các thí sinh cần chủ động cập nhật các chương trình đào tạo sao cho phù hợp trong giai đoạn mới nếu có hoặc có thể chuyển đổi từ đào tạo sang niên chuế. Hoặc từ quy chế đào tạo theo hình thức học tín chỉ. Hoàn tất thủ tục nhập học sau quá trình bảo lưu để có thể hòa nhập với khóa học mới. Ngoài ra bạn cũng nên chủ động hoàn thành những học phần còn thiếu so với chương trình mới đúng hạn.

Hệ chính quy không đảm bảo về nguồn tuyển sinh cố định mỗi năm chính vì thế mà qua quá trình bảo lưu ngoài sự điều chỉnh về chương trình đào tạo thì các bạn sinh viên còn có thể học lớp địa phương hoặc đi học ở tỉnh…

Những trường hợp thí sinh được bảo lưu kết quả học tập

Theo như Khoản 1 điều 15 trong Quy chế đào tạo của các trường Đại học, Cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ ban hành kèm theo quyết định 43 năm 2017 của Bộ giáo dục và Đào tạo chỉ ra như sau:

Các sinh viên được quyền viết đơn bảo lưu kết quả học tập gửi cho hiệu trường trong các trường hợp sau đây:

  • Thí sinh được điều động vào các lực lượng vũ trang
  • Thí sinh bị ốm hoặc tai nạn phải điều trị thời gian dài, nhưng phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế
  • Thí sinh nghỉ vì nhu cầu cá nhân. Đối với trường hợp này thì các sinh viên phải học ít nhất một học kỳ ở trường. Ngoài ra, còn không được nằm trong các trường hợp bị buộc thôi học quy định tại Điều 16. Đối với Quy chế này và phải đạt điểm trung bình chung tích lũy không dưới 2,00. Khi đó, thời gian nghỉ học tạm thời vì nhu cầu cá nhân phải được tính vào thời gian học chính thức quy định tại khoản 3 Điều 6 của Quy chế này.

Đối với những sinh viên nghỉ học tạm thời khi muốn trở lại học tiếp tại trường cần phải viết đơn gửi hiệu trưởng ít nhất 1 tuần trước khi bắt đầu học kỳ mới. Lý do cần phải chính đáng đặc biệt là nằm trong các trường hợp kể trên thì mới được xét duyệt đơn xin bảo lưu kết quả học tập. Ngoài ra, thời gian tối đa để có thể hoàn thành chương trình cụ thể như sau:

  • Thời gian thiết kế chương trình học được quy định tại khoản 1 điều trên
  • Kèm theo 2 học kỳ với các khóa học dưới 3 năm và 4 học kỳ đối với các khóa học từ 3 năm đến 5 năm, và 6 học kỳ với các khóa học từ 5 đến 6 năm

Các thí sinh cũng phải phụ thuộc vào điều kiện đào tạo của nhà trường và hiệu trưởng để quy định tối đa thời gian bảo lưu cho mỗi chương trình học. Thế nhưng không được vượt quá 2 lần với thời gian thiết kế của chương trình học đó.

huong-dan-thu-tuc-bao-luu-ket-qua-hoc-tapBảo lưu kết quả học tập có mất tiền không?

Bảo lưu kết quả học tập có mất tiền không?

Bảo lưu kết quả học tập có bị mất tiền không? Điều này còn phụ thuộc vào quy chế của nhà trường đưa ra vì trong quy định của nhà nước không có điều khoản nào quy định về mức phí khi muốn bảo lưu kết quả học tập. Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo nguồn thông tin từ phía phòng công tác học sinh sinh viên của nhà trường bạn đang theo học để biết thêm chi tiết.

Đặc biệt bạn cần phải đảm bảo đầy đủ những điều kiện cũng như thủ tục trên để quá trình bảo lưu kết quả học tập có thể diễn ra một cách thuận lợi.

Còn thủ tục bảo lưu kết quả thi cần phải xin giấy xác nhận bảo lưu điểm của hiệu trưởng trường THPT nơi mà thí sinh đang theo học năm ngoái. Những trường hợp thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp tại địa phương khác cần có giấy xác nhận bảo lưu điểm phải do sở Giáo dục và Đào tạo nơi thí sinh đã dự thi kỳ thi THPT Quốc gia năm ngoái. Trong quá trình đăng ký dự thi thí sinh cần phải nộp giấy xác nhận này kèm trong hồ sơ trước ngày 20/4.

Những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây nhằm giúp các bạn giải đáp những vấn đề bảo lưu kết quả học tập. Nếu bạn còn những thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi bên dưới để được giải đáp nhé. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo thêm thông tin Giải đáp: Học bổ túc có thi đại học được không? để nắm được quy trình và những giấy tờ cần phải chuẩn bị.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.