Giải đáp: Học bổ túc có thi đại học được không?

 30/11/-1 00:00 |  1106 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Câu hỏi học bổ túc có thi đại học được không? được nhiều bạn trẻ thắc mắc hiện nay. Để giải đáp những băn khoăn này Trường Cao đẳng điều dưỡng phạm ngọc thạch sẽ tư vấn các thí sinh qua bài viết dưới đây.

Học bổ túc có được thi đại học không?

Học bổ túc chính là chương trình dành cho những bạn thí sinh không thi được hoặc vì một lý do nào đó mà không được theo học tại trường THPT. Với mục đích của việc học bổ túc là để hoàn thành chương trình văn hóa cấp 3.

giai-dap-hoc-bo-tuc-co-thi-lai-dai-hoc-duoc-khongHọc bổ túc có thi đại học được không?

Sau khi hoàn thành chương trình học này thì các bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong tương lai trong số đó thì có rất nhiều các bạn trẻ thắc mắc rằng học bổ túc có thi đại học được không? trước khi giải đáp thắc mắc này các bạn thí sinh hãy cập nhật những thông tin mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo với những thí sinh tốt nghiệp hệ bổ túc:

  • Bằng tốt nghiệp THPT không phân biệt về hình thức đào tạo.
  • Tấm bằng tốt nghiệp THPT sẽ không ghi rõ hệ đào tạo: hệ bổ túc/ chính quy hay hệ vừa học vừa làm…
  • Tấm bằng tốt nghiệp THPT không ghi rõ phân loại về bằng tốt nghiệp

Tuy nhiên những hình thức đào tạo mặc dù là bổ túc hoặc chính quy cũng sẽ được sử dụng chung 1 đề thi. Ngoài ra, với số điểm thi sẽ được sử dụng xét tốt nghiệp, số điểm đó còn được sử dụng vào tất cả các trường Trung Cấp – Cao đẳng hoặc Đại học mà thi sinh muốn nộp kết quả thi về các trường xét tuyển. Vậy, học bổ túc cấp 3 có được thi đại học không? Ban tư vấn tuyển sinh chúng tôi trả lời bạn “chắc chắn là có”. Do vậy sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia các bạn thí sinh cần phải nhanh chóng gửi hồ sơ xét tuyển về các trường Đại học – Cao đẳng – Trung Cấp mà các bạn lựa chọn ngành nghề học phù hợp với năng lực cũng như thực lực của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại có không ít các bạn thí sinh dù học tại hệ bổ túc thế nhưng lại có nhiều điểm thi tốt nghiệp khá cao tương đương với những thí sinh học hệ THPT. Với việc phân chia hệ đào tạo là một trong những điều không được đưa vào việc thi tuyển Trung cấp – Cao đẳng hoặc hệ Đại học. Như vậy để có thể đảm bảo sự công bằng cũng như mở ra nhiều hướng đi cho nhiều bạn thí sinh sẽ có ước mơ theo học trong tương lai

Theo học hệ văn hóa bổ túc có những lợi ích gì?

Không chỉ các bậc phụ huynh mà các bạn thí sinh đều có chung một suy nghĩ rằng chương trình đào tạo của các trung tâm giáo dục thường xuyên thường không được chất lượng giống như các chương trình học tại các trường THPT. Do vậy đối với những thí sinh theo học tại đây họ sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi. Thế nhưng đó chỉ là quan niệm sai lầm bởi:

  • Về học phí: Học phí tại hệ bổ túc thường cao hơn so với bậc THPT
  • Về chương trình học: Dù học tại trường THPT hay bổ túc thì cũng đều sử dụng chung 1 loại sách giáo khoa thế nhưng trong quá trình giảng dạy thì các thầy cô sẽ lược bớt những nội dung làm sao để có thể phù hợp với sức của người học. Ngoài ra, đối với những bạn thí sinh có năng lực vượt trội vẫn có cơ hội tìm hiểu cũng như được hỗ trợ thêm về những phần thiếu xót đó.
  • Số lượng môn học: Mặc dù không có nhiều môn học thế nhưng chương trình của các trường THPT hiện vẫn phải đảm bảo được 7 môn chính đó là: Toán, Văn, Sinh, Sử, Địa, Hóa, Vật lý. Ngoài ra còn môn Tiếng anh sẽ tùy thuộc vào điều kiện của mỗi cơ sở mà bạn học
  • Các tiết học của tất cả các môn dao động từ 18 – 20 tiết / tuần và học trong 5 buổi / tuần.

giai-dap-hoc-bo-tuc-co-thi-lai-dai-hoc-duoc-khongHọc bổ túc có lợi ích gì?

Có thể thấy rằng chương trình học bổ túc chỉ chú trọng đến những môn trọng tâm để có thể giảm bớt thời gian của thí sinh. Đây là thuận lời giúp các thí sinh có thể tự học và củng cố kiến thức và có nhiều thời gian để ôn luyện. Ngoài những vấn đề về chương trình học thì các thí sinh tự do cũng cần phải tìm hiểu kỹ để tránh tình trạng làm lại hồ sơ nhiều lần. 

Nhằm đảm bảo sự công bằng về quyền lợi cho các thí sinh. Sau khi hoàn thành chương trình học lớp 12 thì các thí sinh học bổ túc vẫn sẽ tham dự thi tốt nghiệp THPT như các bạn thí sinh các trường khác. Các thí sinh đỗ đạt sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp bằng tốt nghiệp THPT đây chính là điều kiện để các bạn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường Đại học – Cao đẳng trên cả nước nhằm lựa chọn được ngành nghề học phù hợp với bản thân cũng như mong muốn của mình.

Còn về chế độ ưu tiên thì đối với những thí sinh học hệ Bổ túc văn hóa thì sẽ được cộng tối đa 4 điểm vào tổng số điểm thi tốt nghiệp THPT cụ thể gồm:

  • Cộng 1 điểm nếu có chứng chỉ tin học
  • Cộng 1 điểm nếu có chứng chỉ Tiếng Anh
  • Cộng 2 điểm nếu có chứng chỉ nghề phổ thông loại giỏi

Đây chính là một trong những động lực để giúp các bạn theo học chương trình bổ túc có thể xét tuyển vào các trường Đại học hoặc Cao đẳng trên cả nước. Theo đó, ngay từ bây giờ thì các bạn nên dành nhiều thời gian ôn luyện để trúng tuyển vào các trường mà bản thân đăng ký.

Với tất cả những thông tin trên đây hy vọng đã giải đáp được thắc mắc học bổ túc có thi đại học được không? Ngoài ra, các bạn nên tìm hiểu thêm những thông tin tuyển sinh trước khi làm hồ sơ xét tuyển vào các trường Đại học mà bạn mơ ước.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.