Ghi nhớ 10 điểm mới của Quy chế thi THPT quốc gia 2019

 21/06/2019 17:43 |  931 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo

Hơn 887.000 thí sinh cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019 vào ngày 25-6 sắp tới. Thí sinh cần nắm rõ quy chế thi cũng như thành phần những người tham gia công tác trong kỳ thi này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn 10 điểm mới trong quy chế thi THPT Quốc gia 2019.

1. Nội dung câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Theo thông báo của Bộ GD-ĐT, nội dung các câu hỏi trong đề thì vẫn chủ yếu nằm ở kiến thức chương trình lớp 12. Hầu như thí sinh nào cũng biết về lưu ý này, tuy nhiên vẫn cần nhắc lại để các bạn có thể tập trung ôn các phần kiến thức trọng tâm.

2. Các đối tượng thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên đều thi chung với thí sinh lớp 12

Riêng với kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các đối tượng thí sinh tự do, thi sinh chương trình giáo dục thường xuyên được bố trí dự thi tại một số điểm thi chung với các thi sinh lớp 12 các trường THPT trong năm tổ chức thi và dưới sự quyết định của  giám đốc sở GD-ĐT.

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC TPHCM XÉT TỐT NGHIỆP THPT

Quy chế thi THPT quốc gia 2019 có nhiều đổi mớiQuy chế kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có nhiều đổi mới

3. Quy trình bảo quản đề thi, bài thi nghiêm ngặt hơn mọi năm

Với sự ồn ào của vụ việc gian lận trong kỳ thi THPT 2018 ở một số địa phương, năm nay, quy trình bảo quản đề thi và bài thi được siết chặt và nghiêm ngặt hơn bao giờ hết.

Theo đó, quy chế thi THPT quốc gia năm 2019 đã đưa ra nhiều quy định chi tiết  với mục đích đảm bảo độ bảo mật tuyệt đối trong việc bảo quản và sử dụng đề thi, bài thi tại điểm thi.

Cụ thể, các phong bì chứa đề thi và bài thi phải được đựng trong tủ riêng biệt với khóa và niêm phong. Khi mở niêm phong thì cần sự chứng kiến của công an cũng như những người chịu trách nhiệm ký nhãn niêm phong.

Bên cạnh đó, an ninh giám sát ghi hình được đặt trong phòng bảo quản và hoạt động  24 giờ/ngày với ít nhất có một công an trực và một cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường cũng phải thúc trực cả ngày lẫn đêm tại phòng.

4. Trường đại học địa phương không được phép tổ chức thi tại địa phương mình

Nếu như những năm trước đây các trường Đại học, Cao đẳng địa phương tham gia hỗ trợ và phối hợp công tác thi của địa phương. Thì trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD-ĐT sẽ trực tiếp điều động các cán bộ và giảng viên các trường đại học, cao đẳng từ địa phương khác đến các hội đồng thi tỉnh/ thành phố để phối hợp tổ chức kỳ thi. Quy chế này được đưa ra nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng gian lận có thể xảy ra.

5. Các trường Đại học sẽ chủ trì chấm bài thi trắc nghiệm

Trong kỳ thi năm nay, các trường đại học sẽ được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ chủ trì và chịu trách nhiệm chấm thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi. Theo đó, các sở GD-ĐT địa phương cần phải chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính, hệ thống máy tính, máy quét ảnh để đảm bảo quá trình chấm thi diễn ra được thuận lợi.

Lưu ý là cán bộ có người thân dự thi trong kỳ thi THPT 2019 sẽ không được phép tham gia ban chấm thi trắc nghiệm tại địa phương có người thân dự thi.

Phòng chấm thi cũng sẽ được đặt camera giám sát 24/24 giờ.

6. Sẽ "Đánh phách" điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm

Với mục đích tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa những sự can thiệt với mục đích gian lận,  Bộ GD-ĐT đã sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm để áp dụng vào kỳ thi năm nay.

Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh sẽ được đánh phách điện tự bằng phần mềm sau khi được quét bài, mã hóa để không còn nhìn thấy thông tin gì trên bài thi. Khi muốn copy dữ liệu ra đĩa thì cũng cần có mật khẩu mới mã hóa được.

7. Thí sinh có bằng trung cấp nghề sẽ được cộng điểm ưu tiên

Những thí sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên đã có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GD-ĐT các trường dạy nghề cấp trong thời gian học THPT thì sẽ được cộng điểm vào tổng điểm thi THPT Quốc gia, cụ thể như sau:

  • Thí sinh được  xếp loại giỏi với giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp: được cộng 2 điểm
  • Thí sinh được  xếp loại khá với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá với bằng trung cấp: được cộng 1,5 điểm
  • Thí sinh xếp loại trung bình: Cộng 1 điểm

8. Thay đổi trong công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT

Nếu như năm 2018 thí sinh sẽ xét tốt nghiệp với 50% điểm thi tốt nghiệp THPT và 50% điểm trung bình năm lớp 12. Tuy nhiên, trong năm 2019, tỉ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được tăng lên.

Cụ thể, điểm xét tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh THPT được tính theo công thức sau:

công thức xet tốt nghiệp thpt

9. Sẽ thu hồi giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo

Đối với những thí sinh có điểm thi thay đổi sau khi chấm phúc khảo thì năm nay sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi mới. Theo đó, kết quả thi cũ sẽ được thu hồi và tiêu hủy đúng quy định.

10. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát

Như một hệ quả của việc siết chặt tính bảo mật và công bằng cho kỳ thi, năm nay Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các công đoạn tổ chức kỳ thi, tích cực phối hợp với các cơ quan, đặc biệt là công an để đảm bảo được huấn luyện kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng về phòng chống và phát hiện gian lận đặc biệt là các trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.