Đề thi THPT năm 2019 hứa hẹn sẽ “nhẹ nhàng” hơn các năm

 21/06/2019 11:08 |  882 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo

Điều khiến thí sinh lo lắng nhất về kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sắp diễn ra đó là độ khó của đề thi. Liệu đề thi năm nay có mang tính đánh đố học sinh hay có phần “dễ thở” hơn?

Theo như nhận xét của Chủ tịch Đại học FPT - Theo TS Lê Trường Tùng, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2017 được thí sinh phản ánh là quá dễ dẫn đến việc có nhiều điểm 10. Trong khi đó đề thi năm 2018 lại quá khó đến mức nhiều chuyên gia cũng gặp tình trạng khó khăn khi giải đề và đặc biệt đã xảy ra tình trạng gian lận gây bức xúc dư luận. Chính vì thế, năm 2019, Bộ Giáo Dục đã ra đề dựa trên mức độ khó dễ sao cho phù hợp nhất. Theo nhận định, đề thi năm nay sẽ dễ hơn và sẽ không khó như các năm trước. Điều đó kéo theo phổ điểm thi cũng sẽ cao hơn năm ngoái.

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC TPHCM XÉT TỐT NGHIỆP THPT

Theo dự đoán, đề thi năm nay sẽ dễ hơn và sẽ không khó như các năm trướcTheo dự đoán, đề thi năm nay sẽ dễ hơn và sẽ không khó như các năm trước

Ông Tùng cũng cho biết thêm, xu hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT sẽ hướng đến việc phục vụ cho mục đích thi tốt nghiệp là chủ yếu và chỉ kết hợp một số câu phân hóa với mục tiêu tuyển sinh Đại Học. Lý do một phần là bởi các trường đại học đang tiến tới quá trình tự chủ trong tuyển sinh, và tự tuyển sinh theo phương thức xét tuyển riêng mà không cần sử dụng đến kết quả kỳ thi THPT Quốc gia.

Sự điều chỉnh này được các giáo viên và chuyên gia giáo dục đánh giá là tương đối hợp lý, đáp ứng được mục tiêu của kỳ thi và gỡ rối được các vấn đề bất cập của các kỳ thi trước đây!

Theo đó, đề thi Tốt nghiệp THPT năm 2019 sẽ không quá khó và được trải đều ở các các cấp độ và bao gồm những câu hỏi ứng dụng để học sinh liên hệ thực tế.

Ở môn ngữ văn, đề thi sẽ có xu hướng kiểm tra đầy đủ kiến thức lẫn kỹ năng. Những vấn đề được đưa ra trong đề văn đều là những vấn đề gần gũi và gắn bó với cuộc sống.

Liệu rằng đề thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ tránh được những bất cập của các năm trước hay không?

Theo thông tin của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT - , Ông Mai Văn Trinh cung cấp thì nội dung của đề thi tập trung vào chương trình lớp 12 với định hướng đánh giá năng lực và tăng thêm các câu hỏi mở. Những câu hỏi ứng dụng được đưa vào đề thi với mục đích phát huy hết được tính sáng tạo của thí sinh mà không cần quá đặt nặng về công thức, số liệu hoặc các kiến thức khuôn mẫu.

Bài thi THPT quốc gia sẽ chiếm 70% điểm xét tốt nghiệpBài thi THPT quốc gia sẽ chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp

Cụ thể, đề thi bao gồm các câu hỏi cơ bản phục vụ cho mục tiêu xét tốt nghiệp và các câu hỏi được phân hóa hợp lý để hỗ trợ cho việc xét tuyển đại học. Theo thứ tự trong bài thi, các câu hỏi sẽ được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi nhận dạng loại câu hỏi khi làm bài thi.

Điều quan trọng nhất khi ra đề thi THPT là phải đảm bảo các tiêu chí chính xác, khách quan, công bằng để có thể hỗ trợ tốt cho việc xét tuyển tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Riêng trong năm 2019, kỳ thi tốt nghiệp THPT có sự đổi mới lớn trong việc xét điểm tốt nghiệp. Theo đó, năm nay thí sinh sẽ không sử dụng 50% điểm thi và 50 % điểm tổng kết lớp 12 để xét tốt nghiệp như các năm. Thay vì đó điểm thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ chiếm 70% và điểm tổng kết lớp 12 chiếm 30% để xét tốt nghiệp.

Chính vì thế, kết quả bài thi THPT quốc gia năm nay lại càng có giá trị và cần sự đầu tư ôn luyện nhiều hơn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.