Các cách “lấy may” trước kỳ thi THPT Quốc gia

 21/06/2019 11:06 |  1054 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo

Nhiều thí sinh quan niệm cần kiêng kị và làm một số điều trước khi vào phòng thi sẽ tạo thêm may mắn cũng như tâm lý tốt cho thí sinh. Dưới đây là tổng hợp những việc cần làm trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019 để “lấy may” các thí sinh 2k1.

Những điều cần làm để gặp may trong kỳ thi THPT Quốc gia

Đi chùa cầu may

Theo phong tục tín ngưỡng Việt Nam, vào mỗi  dịp trọng đại là người dân lại đi chùa cầu may. Và kỳ thi THPT cũng được xem là sự kiện quan trọng khi nhiều phụ huynh và thí sinh đều đến các chùa chiền để cầu xin có một mùa thi may mắn và thành công. Nhiều phụ huynh thậm chí còn lên chùa cầu may cho con em mình trong suốt 100 ngày liên tục với mong muốn các em được điểm cao.

Một địa điểm tâm linh ở huyện Nam Đàn, Nghệ An là Chùa Hà đã tổ chức lễ cầu nguyện kết hợp với tư vấn tiếp sức mùa thi từ những ngày đầu tháng 6. Nhiều thí sinh trên địa bàn huyện đều đến đây cầu khấn và xin chữ. Tại Hải Dương lại có địa chỉ Côn Sơn kiếp Bạc để cầu may trong mùa thi hàng năm.

THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM  NGỌC THẠCH

Nhiều thí sinh đi chùa cầu may trước mỗi kỳ thiNhiều thí sinh đi chùa cầu may trước mỗi kỳ thi

Ăn xôi gấc, xôi đỗ

Ăn xôi gấc hay xôi đỗ trước ngày thi để mang lại may mắn là một quan niệm đã có từ lâu ở nước ta. Theo đó, xôi Gấc có màu đỏ sẽ mang lại may mắn còn xôi đỗ hay xôi đậu xanh thì mang ý nghĩa đỗ Đại học. Vì vậy thí sinh thường ăn hai loại xôi này vào buổi sáng ngày thi để có được may mắn và cơ hội đậu Đại học.

Ăn Kitkat

Nghe có vẻ xa lạ nhưng đây là điều các học sinh Nhật Bản thường làm trong mùa thi cử vì theo phiên âm, Kitkat được được là Kitto Katto gần giống với từ Kitto Katsu - mang ý nghĩa “ chắc chắn thành công”. Vì vậy ăn loại kẹo này sẽ giúp khích lệ và động viên tinh thần cho học sinh.

Ăn táo

Tương tự thì “Táo” trong tiếng Hán có phát âm là “ping guo”, nghe giống với từ bình an. Vì vậy, các thi sinh Trung Quốc sẽ ăn một trái táo vào ngày thi với mong muốn được phù hộ, bình yên mà không gặp bất trắc gì?

Ăn kiwi

Quả kiwi trong tiếng Trung thì có phát âm gần giống như  “dễ dàng thi đỗ”. Vì vậy không có gì lạ mà nhiều học sinh ăn loại quả này trước khi dự thi.

Không gội đầu trước khi thi

Nhiều thí sinh có quan niệm rằng nếu gội đầu trước khi thi sẽ khiến các kiến thức trôi theo dòng nước và đến khi thi sẽ quên sạch, vì vậy mà nhiều bạn nhất quyết không gội đầu trước ngày thi

Những điều cần kiêng kỵ trước khi đi thi để tránh xui xẻo

Ngoài những việc làm để cầu may, thí sinh cũng kiêng kỵ những hành động được coi là gây ra xui xẻo như:

  • Không ăn chuối trước khi thi vì sợ sẽ “trượt như vỏ chuối”
  • Không mặc đồ đen, ăn đỗ đen, ăn mực vì sợ bị đen như ý nghĩa của tên gọi
  • Không ăn trứng trước giờ đi thi vì sợ bị “điểm 0 tròn như quả trứng”
  • Không ăn thịt bò vì dân gian ta vốn có câu “ngu như thịt bò”
  • Không ăn bí vì sợ bí trong phòng thi và không làm được bài
  • Không ăn lạc để tránh lạc đề
  • Không ăn thịt gà trước giờ thi môn văn để tránh viết chữ xấu
  • Kiêng ăn các món ăn được cho là không mang lại may mắn như: thịt chó, thịt vịt, cá mè.

Những lưu ý khi kiêng kỵ hoặc lấy may trước kỳ thi

Về việc kiêng kỵ và các hành động để lấy may trước kỳ thi theo đánh giá của các chuyên gia thì chỉ để tạo tâm lý tốt hoặc là đổ lỗi nếu không có kết  quả như ý trong kỳ thi mà thôi.

Những hành động để lấy may hoặc kiêng kỵ trên vẫn nên thực hiện nếu điều đó làm ổn định tâm lý cho phụ huynh cũng như học sinh trước áp lực của kỳ thi quan trọng. Đa số thí sinh thực hiện những điều trên là do quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Thí sinh không nên quá “mê tín” mà ảnh hưởng đến tâm lý dự thiThí sinh không nên quá “mê tín” mà ảnh hưởng đến tâm lý dự thi

Chưa có sự chứng minh sự xác thực về những quan niệm trên vì đây là vấn đề liên quan đến tâm linh. Vì thế mà mỗi địa phương lại có các tục lấy may mắn  hoặc kiêng kị khác nhau.

Tuy nhiên, thí sinh và gia đình không nên quan trọng hóa việc này lên vì có thể khiến thí sinh thêm phần áp lực và gây mất thời gian ảnh hưởng đến quá trình ôn thi.

Những thí sinh ăn các đồ ăn được cho là đem lại may mắn cần lưu ý là chỉ nên ăn một lượng vừa đủ và phù hợp để không gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa.

Ngoài ra, những bạn đã ăn các loại thực phẩm được cho là phải kiêng kỵ như trứng hay đỗ đen cũng không nên quá lo lắng căng thẳng vì đó cũng chỉ là những quan niệm vui trong dân gian.

Cần chú ý thêm, một số quan niệm như cắt tóc và ăn các thực phẩm có lợi cho não bộ sẽ làm cho thí  sinh gặp xui là không có căn cứ. Hơn nữa, trong thời tiết nóng bức của kỳ thi, thí sinh nên cắt tóc để có một diện mạo gọn gàng và thoải mái.

Cuối cùng, những yếu tố khiến thí sinh có một mùa thi tốt là sức khỏe, tinh thần và kiến thức. Thí sinh cần tập trung để đảm bảo những yếu tố này để có một mùa thi thật thành công.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.