Học ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng ra làm gì?

 25/03/2024 09:29 |  905 lượt xem |  Chuyên mục: Cao đẳng KT phục hồi chứng năng |  Trần Thị Mai

Kỹ thuật phục hồi chức năng là ngành học ra đời cùng với sự phát triển của nền Y học hiện đại, hiện nay ngày càng được ứng dụng phổ biến trong công tác khám chữa bệnh. Vậy ngành học Phục hồi chức năng ra làm gì? Mời bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin chi tiết nhé! 

Chương trình học của ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng

Bên cạnh các ngành học thuộc lĩnh vực Y dược khác thì ngành Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng cũng đều cần phải học các môn học đại cương như: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Ngoại ngữ, Chủ nghĩa Mac – Lênin, triết học, Tin học… theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo để có thể  củng cố thêm kiến thức chung. Các môn học này sinh viên sẽ bắt buộc tại bất cứ các trường đại học, Cao đẳng Y Dược nào cũng vậy. Ngoài ra sinh viên sẽ được  học các môn cơ sở khối ngành như: Sinh học và di truyền Nghiên cứu khoa học, Xác suất – Thống kê y học, Hóa học, Tâm lý học Y đức – Đạo đức Y học.

Sau khi đã được trang bị các kiến thức nền tảng thì sinh viên sẽ được học những kiến thức giáo dục chuyên nghiệp tối thiểu của ngành Y dược. Từ đó sẽ giúp các bạn tiếp thu được những kiến thức cơ bản trước khi tiếp thu kiến thức chuyên ngành. Kiến thức cơ sở ngành bao gồm: Giải phẫu, sinh lý, Giải phẫu bệnh, Hóa sinh,…

nganh-phcn-ra-lam-gi
Tìm hiểu chương trình đào tạo của ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng

>>> Tham khảo thêm thông tin các trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín nhất tại khu vực Tp. HCM

Các bộ môn chuyên ngành sẽ là phần quan trọng nhất trong chương trình học của ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng, cụ thể một số môn học như: khoa học thần kinh, vận động trị liệu, vận động học và sinh cơ học khớp, giải phẫu chức năng, lượng giá chức năng... đây chính là phần mà người học cần hết sức tập trung, dồn sức lực cho việc học kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng một cách nghiêm túc nhất để có thể áp dụng hiệu quả vào công việc sau khi tốt nghiệp và đi làm. 

Học Kỹ thuật phục hồi chức năng ra trường làm gì?

Nhiệm vụ chính của Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng là điều trị cho bệnh nhân bằng cách sử dụng những phương pháp trị liệu Vật lý kết hợp với máy móc nhằm nhanh chóng cải thiện tình trạng khiếm khuyết của cơ thể nhanh chóng trở về trạng thái bình thường. Hầu hết những kỹ thuật viên ngành Phục hồi chức năng sẽ đảm nhiệm công việc như:

  • Chỉ dẫn người bệnh cách điều trị bằng vật lý trị liệu để tự biết cách làm theo đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn theo đúng quy chế của bệnh viện đã đề ra và mang lại hiệu quả tốt sau quá trình trị bệnh.
  • Tiến hành các kỹ thuật khám, các kỹ thuật vật lý trị liệu cơ bản và chuyên sâu cho bệnh nhân. 
  • Lên kế hoạch hoặc đưa ra các phác thảo điều trị chuyên sâu bằng Vật lý trị liệu phù hợp tùy theo thể trạng sức khỏe của người bệnh.
  • Đề xuất những giải pháp trị liệu vật lý phù hợp với bệnh nhân hoặc phối hợp với những kỹ thuật viên khác để tiến hành công việc theo nhóm để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.
  • Thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị trước khi đưa vào sử dụng cho bệnh nhân, đồng thời thực hiện theo dõi và ghi chép diễn biến thẻ trạng của bệnh nhân khi được tiến hành điều trị bằng các phương pháp khác nhau. 
  • Bàn giao công việc khi thay ca.
tuyen-sinh-cao-dang-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-2024
Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh ngành Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT

Có thể nói rằng cơ hội việc làm trong ngành này có rất nhiều. Để tìm được các công việc phù hợp với bản thân thì bạn cần tốt nghiệp, có tấm bằng chuyên ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng bạn hoàn toàn làm được việc ở các vị trí như: 

  • Thực hiện công việc giảng dạy lĩnh vực có liên quan đến ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp...
  • Đảm nhiệm công việc trong các Viện, Bệnh viện; trung tâm điều dưỡng, phục hồi chức năng.. hoặc tất cả các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn cả nước.
  • Làm việc các bệnh viện, Trung tâm VLTL-PHCN ở nước ngoài có ký kết với Việt Nam trong vấn đề trao đổi nguồn nhân lực;
  • Làm công việc của các kỹ thuật viên, bác sĩ vật lý trị liệu - phục hồi chức năng tại những bệnh viện chuyên về điều dưỡng phục hồi chức năng hoặc tại các trung tâm phục hồi chức năng;
  • Công tác tại các trường chuyên biệt dành cho trẻ em khuyết tật.

Hiện nay Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong những trường đào tạo ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng tốt nhất. Được biết đây là ngôi trường thường xuyên chú trọng trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất tối tân đầy đủ để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của chương trình học. Ngành học tiềm năng này sẽ trang bị cho sinh viên các kiến thức chuyên môn để mở rộng cơ hội việc làm. 

Ngành kỹ thuật phục hồi chức năng ra trường có dễ xin việc không?

Ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng có vai trò quan trọng đối với xã hội hiện đại, bởi ngày nay, các phương pháp của lĩnh vực này được ứng dụng trong cả y học điều trị và Y học phục hồi. Hơn thế nữa, đối tượng của liệu pháp Phục hồi chức năng không chỉ là những người gặp chấn thương do tai nạn, người cần hồi phục sau phẫu thuật, người lao động thường xuyên làm công việc ảnh hưởng đến các vấn đề xương khớp, mà còn bao gồm cả người khuyết tật. Với việc sử dụng những phương pháp y học, xã hội học, tâm lý học,… giúp họ hồi phục những chấn thương, cải thiện khả năng vận động của các bộ phận để lấy lại cuộc sống bình thường.

Ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng là ngành còn tương đối non trẻ với các các ngành khác trong hệ thống Y tế nước ta, chính vì như vậy mà số lượng nguồn nhân lực của ngành nghề này còn thiếu rất nhiều. Không những thế, khối lượng nhân viên cung không đủ câu nên nếu bạn có nhu cầu học tập ngành nghề này chắc chắn ra trường sẽ có được công việc phù hợp nhất với khả năng của bạn

Để tìm được công việc phù hợp với bản thân, hiệu quả công việc ở mức cao khi hoàn thành nhiệm vụ thì các sinh viên cần chú ý rèn luyện kỹ năng như: 

  • Cẩn thận và tìm hiểu chính xác về cách vận hành máy móc hỗ trợ điều trị một cách tốt nhất cùng với đó cần biết cách bảo quản các trang thiết bị trong nền tảng công nghệ. 
  • Lên kế hoạch tốt những kỹ thuật khám - lượng giá vật lý trị liệu để tiến hành thăm khám, điều trị phù hợp và đảm bảo an toàn, hiệu quả cao nhất cho người bệnh trong quá trình cần hồi phục.
  • Không chỉ với ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng và với bất cứ ngành nghề nào sinh viên cũng cần có khả năng làm việc nhóm, chia sẻ công việc và đoàn kết với đồng nghiệp để thực hiện tốt hơn công việc. 

Hy vọng những kiến thức chuyên ngành hữu ích các bạn hãy cùng tìm hiểu và chia sẻ cho những ai đang quan tâm đến ngành nghề này nhé! Thí sinh muốn theo học ngành Phục hồi chức năng tại trường hãy nhanh chóng hoàn tất hồ sơ xét tuyển vào ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng để được sắp xếp lịch học sớm. Mọi thắc mắc xin hãy liên hệ tới số điện thoại: 0899 955 990 - 0969 955 990 để được tư vấn và giải đáp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.