WHO khuyến cáo không sử dụng thuốc remdesivir trong điều trị COVID-19

 20/11/2020 16:53 |  774 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Nhâm PT
WHO ngày 20/11 khuyến cáo không nên sử dụng thuốc remdesivir của công ty công nghệ sinh học Gilead để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/11 khuyến cáo không nên sử dụng thuốc remdesivir của công ty công nghệ sinh học Gilead để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, bất kể tình trạng bệnh của họ thế nào, vì không có bằng chứng nào cho thấy thuốc này có "tác dụng quan trọng" tăng cơ hội sống cho bệnh nhân hoặc giảm nguy cơ bệnh nhân phải thở máy.

Trong một tuyên bố, Nhóm phát triển chỉ dẫn (GDG) của WHO gồm các chuyên gia quốc tế nêu rõ, căn cứ vào các dữ liệu hiện có, nhóm này nhận thấy "không có bằng chứng thuốc remdesivir cải thiện các kết quả điều trị đối với bệnh nhân như giảm nguy cơ tử vong, thở máy, thời gian cải thiện lâm sàng và các yếu tố khác”.

Thuốc remdesivir từng thu hút sự chú ý trên toàn thế giới như một phương pháp điều trị hiệu quả đối với COVID-19 hồi mùa Hè vừa qua sau khi các thử nghiệm ban đầu cho thấy một số hứa hẹn.

Theo GDG, kết quả trên dựa vào 4 cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên đối với hơn 7.000 bệnh nhân nhập viện điều trị COVID-19. Sau khi xem xét các bằng chứng, hội đồng này kết luận rằng thuốc remdesivir phải được tiêm tĩnh mạch, do đó tốn kém và phức tạp trong quản lý, không mang lại hiệu quả có ý nghĩa đối với nguy cơ tử vong hoặc các kết quả quan trọng khác cho bệnh nhân.

Hiện thuốc remdesivir được cấp phép sử dụng điều trị bệnh nhân COVID-19 ở hơn 50 quốc gia. Tuy nhiên, một thử nghiệm lớn do WHO đứng đầu, được gọi là Solidarity Trial, hồi tháng 10 vừa qua cho thấy thuốc này có ít hoặc không có tác dụng đối với tỷ lệ tử vong trong vòng 28 ngày hay giảm thời gian nằm viện cho bệnh nhân.

Công ty Gilead đã bày tỏ hoài nghi về kết quả của thử nghiệm Solidarity Trial, nhấn mạnh rằng "Veklury (thương hiệu của thuốc remdesivir) được công nhận đạt chuẩn điều trị bệnh nhân COVID-19 nhập viện, theo hướng dẫn của nhiều tổ chức quốc gia đáng tin cậy", như điều trị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và rút ngắn thời gian hồi phục trong nhiều nghiên cứu trước đây./.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.