Phát hiện bệnh ung thư đại trực tràng ở nhiều trẻ em từ 12-13 tuổi

 02/05/2019 16:36 |  931 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Ung thư đại trực tràng là bệnh thường gặp ở những người ngoài 50 tuổi. Nhưng đến thời điểm hiện tại đã khi nhận bệnh xuất hiện ở nhiều trẻ em từ 12-13 tuổi

Thực trạng trẻ hóa bệnh ung thư đại trực tràng đang ở mức báo động. Nói về tình trạng này, TS.BS Bùi Ánh Tuyết, Trưởng khoa Nội soi Thăm dò chức năng, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) cho biết:“Tại bệnh viện K, trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi 12-13 tuổi. Đó là hồi chuông cảnh báo, mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện sớm để điều trị kịp thời”.

Chuyên gia của ban tư vấn các trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM cho hay ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nguy hiểm hơn là hiện nay ung thư đại trực tràng đang có xu hướng tăng lên.

Ở Việt Nam, Ung thư đại trực tràng xếp thứ 5 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến xảy ra ở cả nam lẫn nữ với sự ghi nhận ca mới mắc là 14.733 và trong đó có 7.856 trường hợp tử vong.

Dựa trên thống kê của Tổ chức Y Tế thế giới (WHO), những bệnh nhân có tỷ lệ sống sót lên tới 90% nếu được phát hiện sớm và tỷ lệ sống sót chỉ ở mức 10% với bệnh nhân phát hiện muộn

Theo thống kê của GLOBOCAN 2018 (ghi nhận ung thư) có khoảng 1,8 triệu ca mới mắc chiếm 10,2% và khoảng 880.000 ca tử vong chiếm 9,2% tổng số ca tử vong do ung thư đại trực tràng.

Thế nhưng điều đáng buồn là tại bệnh viện K, hơn 70% bệnh nhân ung thư đến khám ở giai đoạn muộn với các nhu cầu chủ yếu là điều trị giảm đau và chăm sóc triệu chứng.

Bệnh nhân ung thư đại trực tràng đa phần đều phát hiện bệnh muộnBệnh nhân ung thư đại trực tràng đa phần đều phát hiện bệnh muộn

Nếu bệnh nhân bắt đầu điều trị ung thư ở giai đoạn muộn thì hiệu quả chữa bệnh sẽ bị giảm rất nhiều. Việc phát hiện, chẩn đoán ung thư sớm sẽ tăng khả năng điều trị và giúp giảm nhiều chi phí điều trị đáng kể.

Bệnh nhân thường được chẩn đoán bằng phương pháp nội soi ống mềm. Với phương pháp hiện đang có giá trị nhất ngày, bác sĩ có thể quan sát được những tổn thương và lấy sinh thiết làm xét nghiệm về mặt tế bào. Phương pháp chẩn đoán sớm ung thư rất cần thiết đặc biệt là với những đối tượng mắc bệnh cao.

Cũng nhờ phương pháp này, các bác sĩ có thể điều trị tổn thương ung thư ở ngay giai đoạn sớm bằng can thiệp qua nội soi.

TS Tuyết cũng cho hay:“Nếu ung thư giai đoạn sớm sẽ tiến hành những thủ thuật can thiệp tối thiểu qua nội soi ống mềm như cắt niêm mạc EMR hay cắt tách dưới niêm mạc ESD ngay lập tức để xử lý tại chỗ. Can thiệp qua nội soi giúp giảm thiểu thời gian nằm điều trị, tiết kiệm chi phí và hạn chế xâm lấn nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân”.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư trực tràng của trẻ em từ 12-13 tuổi

Theo dự đoán mới đây của các nhà khoa học Mỹ mới đây, từ nay đến năm 2030, tỷ lệ người ở độ tuổi từ 20 đến 34 bị ung thư đại tràng sẽ tăng thêm 90%, và bị ung thư trực tràng sẽ tăng thêm 124,2%. Ở những người có độ tuổi từ 35 đến 49, tỷ lệ mắc ung thư đại tràng được dự đoán sẽ tăng thêm 27,7%, và ung thư trực tràng tăng thêm 46%. Con số này thật sự đáng báo động khi mà gần đây nhiều trẻ em từ 12-13 tuổi đã bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng.

Nguyên nhân của ung thư đại trực tràng ở mọi đối tượng được cho là  do:

Trong gia đình đã từng có người bị bệnh viêm loét đại trực tràng  hoặc ung thư sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh hơn

Lối sống sinh hoạt không điều độ với chế độ ăn uống nhiều mỡ, nhất là mỡ động vật đặc biệt là những đồ ăn chiên rán, hun khói, đồ ăn sẵn , đồ hơp. Những đồ ăn này tăng nguy cơ gây ung thư đại trực tràng.

Những người thường xuyên ngồi một chỗ, bị béo phì, lười vận động dễ bị mắc bệnh ung thư đại - trực tràng hơn những người vận động thường xuyên, có chỉ số cân nặng thích hợp.

Ngoài ra, những người bị bệnh đái tháo đường và kháng insulin có nguy cơ ung thư đại tràng cao hơn người bình thường .

Với những nguyên nhân trên kết hợp với sự phát triển của xã hội, trẻ em ngày càng thụ động, ngại vận động chỉ ngồi lì một chỗ trước màn hình điện thoại hay TV và dung nạp nhiều đồ ăn dầu mỡ, độc hại thì nguy cơ bị ung thư trực tràng là điều hoàn toàn có thể.

Ăn nhiều đồ chiên dầu khiến trẻ em có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràngĂn nhiều đồ chiên dầu khiến trẻ em có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Sự nguy hiểm của bệnh ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng (còn có tên gọi khác là ung thư ruột già) phát khởi từ lớp mô lót mặt trong của ruột dạng polyp (chồi thịt có cuống), lớn dần sẽ nhô ra trong lòng ruột. Khi phân đi qua cọ vào khối bướu và gây chảy máu, tới một điểm nhất định thì bít lòng ruột gây tắc ruột.

Như đã nói ở trên, mức độ nguy hiểm của ung thư đại trực tràng cũng như việc điều trị bệnh tùy vào việc người bệnh được phát hiện ung thư sớm hay muộn

Nếu sinh thiết bệnh nhân cho thấy có tế bào ung thư, bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ bệnh để lập kế hoạch điều trị tốt nhất. Các giai đoạn được dựa vào việc xác định các khối u đã xâm lấn các mô lân cận và đã lan rộng hay chưa, và lan tới những bộ phận nào của cơ thể. Bệnh ung thư đại trực tràng phát triển qua 5 giai đoạn. Trong trường hợp tình trạng bệnh tiến triển, bác sĩ sẽ dùng các phương pháp xạ trị.

Cách phòng ngừa bệnh ung thư đại trực tràng

Các bác sĩ và chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho mọi người cần hạn chế đồ ăn nhiều chất béo, thịt hay có nguồn gốc từ động vật đồng thời bổ sung đầy đủ hoa quả, rau tươi các vitamin.

Mọi người cũng nên duy trì thói quen tập thể dục, không nên ngồi quá lâu một chỗ.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các đối tượng sau cần đi thăm khám để kiểm soát, phát hiện để điều trị bệnh kịp thời.

  • Những người có tiền sử viêm đại tràng mãn tính, có người thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại tràng),
  • Xuất  hiện triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiêu ra máu, ói ra máu.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.