TPHCM: Xuất hiện bã thức ăn “hóa đá” trong lòng ruột một người đàn ông

 30/11/-1 00:00 |  605 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Một người đàn ông bị bã thức ăn "hóa đá" tích tụ lâu ngày gây tắc nghẽn trong lòng ruột vừa được phát hiện cứu chữa.Ngày 1-11, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh TP HCM cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật lấy ra thành khối bã thức ăn "hóa đá" cho một nam bệnh nhân  77 tuổi.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau quặn bụng từng cơn quanh rốn, không tiêu chảy, nôn ói. Qua chụp CT, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị giãn quai ruột non nhưng không có dấu hiệu bị viêm hay ung thư, nên nghi ngờ khả năng do tắc ruột.

Sau khi theo dõi, điều trị nội khoa nhưng bệnh nhân không hết đau, chụp phim thì thấy tích nhiều hơi trong ruột nên được chỉ định mổ nội soi.

Theo ThS-BS Đỗ Minh Đại, Khoa Ngoại Bệnh viện Vạn Hạnh,trong lúc nội soi đã phát hiện vết thương mổ ruột thừa của bệnh nhân (cách nay 60 năm) bị dính, tại điểm ruột non đi vào đại tràng có dị vật là bã thức ăn cứng như đá do tích tụ lâu ngày diện tích 5x3 cm gây tắc nghẽn trong lòng ruột. Đây là trường hợp hiếm gặp và phát hiện xử trí kịp thời nên bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe.Bã thức ăn “hóa đá” trong lòng ruột một người đàn ông

"Người lớn tuổi, khi có các triệu chứng trướng bụng, đầy hơi, không đại tiện được thì nên đến bệnh viện thăm khám ngay. Nguyên do là người lớn tuổi sức nhai yếu, khi ăn hay nuốt trọng, đặc biệt là thức ăn cứng sẽ không tiêu hóa, có thể sẽ nằm sót lại chỗ ruột hẹp nên rất dễ gây nên tình trạng tắc ruột" - BS Đại khuyến cáo.

Tắc ruột do bã thức ăn là một trong những cấp cứu ngoại khoa rất thường gặp tại các bệnh viện. Đây là hiện tượng bệnh nhân bị một khối bã thức ăn (bã thức ăn thực vật, bã thức ăn động vật, khối lông tóc hoặc khối hỗn hợp nhiều loại) hình thành ở dạ dày rồi di chuyển xuống làm tắc ruột non. Hầu hết các trường hợp người bệnh tắc ruột do bã thức ăn đều phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật mới lấy khối bã ra ngoài được.

Đối tượng dễ bị tắc ruột do bã thức ăn là những người đã từng trải qua phẫu thuật cắt dạ dày, người già răng đã bị rụng, người bệnh viêm tụy mạn tính có khả năng tiêu hóa thức ăn kém, trẻ em ăn quá nhiều hoa quả hay người ăn nhiều chất xơ....Bệnh nhân bị tắc ruột do bã thức ăn sẽ xuất hiện các rối loạn tại đoạn ruột trên chỗ tắc, sự rối loạn xảy ra rất nhanh chóng và tiến triển nặng, khiến cho thành ruột bị tổn thương.

Ngoài ra, đoạn ruột trên chỗ bị tắc sẽ trướng và căng dãn do phải chứa hơi và dịch ứ đọng. Đồng thời, sự tăng áp lực trong lòng ruột cũng gây nên sự ứ trệ tĩnh mạch và giảm tưới máu mao mạch, làm cho niêm mạc ruột bị tổn thương, phù nề, xung huyết dẫn đến giảm và mất quá trình hấp thu gây ứ đọng trong lòng ruột.

Người bệnh nôn nhiều cũng sẽ làm giảm sự ứ dịch trên chỗ tắc và áp lực cao trong lòng ruột, gây nặng thêm tình trạng mất nước và rối loạn chất điện giải, thăng bằng kiềm toan, dễ dẫn đến suy thận cơ năng vô cùng nguy hiểm.

Tình trạng bụng trướng, xuất tiết dịch ra ổ bụng, ứ dịch hơi trong lòng ruột ở người bị tắc ruột do bã thức ăn cũng sẽ làm cơ hoành bị đẩy lên cao, cộng thêm các động tác hô hấp hạn chế sẽ làm giảm thông khí phổi và ảnh hưởng tới cơ chế bù trừ của cơ thể.

Tắc ruột do bã thức ăn nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời thì có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm đến cả tính mạng người bệnh, đó đó cần phải cảnh giác với căn bệnh này.

Tóm lại, đa phần các trường hợp bệnh nhân tắc ruột do bã thức ăn đều cần phẫu thuật cấp cứu, nếu không điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ thiếu máu ruột, vỡ ruột, nhiễm trùng ổ bụng, rối loạn điện giải, nhiễm trùng máu, thậm chí tử vong. Do vậy, người bệnh nếu có các triệu chứng đau, chướng bụng bất thường thì tuyệt đối không nên chủ quan, tự ý mua thuốc uống mà hãy đến các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau và có hướng can thiệp kịp thời.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.