Thiết bị mới phòng HIV hiệu quả hơn bao cao su

 30/03/2019 08:25 |  936 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Các nhà nghiên cứu của Canada đã thử nghiệm thành công dụng cụ cấy vào bộ phận âm đạo giúp giảm rõ rệt số lượng các tế bào bị virus HIV xâm nhập.

Thiết bị được cấy ghép trong âm đạo ngừa HIV cho phụ nữ

Thiết bị này sẽ được cấy  trong âm đạo với mục đích ngăn ngừa  lây nhiễm HIV cho  nữ

Dụng cụ mới ngừa HIV cực kỳ hiệu quả

Theo chuyên mục tin tức Y tế của tờ Healthier, cách đây 2 năm một nhóm các nhà khoa học, đứng đầu là Giáo sư Emmanuel Ho, trường Đại học Waterloo (Canada) đã phát hiện những cô gái mại dâm không bị nhiễm bệnh HIV, kể cả những khi quan hệ với đối phương dương tính HIV.  Họ cho biết những bạn gái này sở hữu tế bào T-lymphocyte có khả năng tự miễn dịch. Khi bị virus tấn công vẫn ở trạng thái tĩnh.

Ông Ho lý giải rằng khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể đầu tiên sẽ tiến vào các tế bào miễn dịch T, được hệ miễn dịch huy động khi có virus.

"Nếu tế bào miễn dịch T vẫn không cố gắng chống lại virus mà vẫn ở trạng thái nghỉ ngơi, chúng sẽ không bị nhiễm bệnh. Do đó, con người sẽ ngăn chặn được sự xâm nhập của virus HIV”.

Nhóm nghiên cứu này cũng đưa ra những khái niệm như “miễn dịch nghỉ ngơi” và tiến hành nghiên cứu những thiết bị có chứa thuốc giúp ngừng hoạt động tế bào T ở đường sinh dục nữ.

Dụng cụ này bao gồm một ống xốp rỗng có cặp vòm mềm dẻo giữ cố định bên trong âm đạo. Ở phía bên trong của khoang ống xốp này có chứa dung dịch chất hydroxychloroquine (HCQ) giúp giảm phản ứng miễn dịch. Thuốc sẽ được đi qua các lỗ nhỏ bên trong ống và tác động đến những mô xung quanh khu vực âm đạo.

"Đây sẽ là biện pháp hiệu quả hơn so phương pháp phòng ngừa HIV thông thường là bao cao su", ông Ho nói.

Các nhà khoa học đã kiểm chứng lâm sàng thiết bị này trên một loài thỏ cái và đạt hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, hiện vẫn cần thêm thời gian để tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm trên loài người để kết luận chắc chắn tính an toàn, hiệu quả của vật dụng này.

Giáo sư Ho cũng khuyến cáo đặc biệt rằng mọi người vẫn nên thực hiện việc phòng ngừa bệnh truyền nhiễm HIV theo cách truyền thống là sử dụng thuốc kháng virus HIV hoặc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

 

Các con đường lây nhiễm HIV

HIV thường lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục hoặc từ mẹ sang con. Trường hợp lây truyền trực tiếp qua máu thường hiếm gặp vì trước khi lấy máu thường được xét nghiệm rất kỹ để xem người đó có virus gây bệnh hay không. Đối với những người sử dụng chung bơm kim tiên, dao cạo, bàn chảy đánh răng cũng có nguy cơ mắc phải.

Quan hệ tình dục là cách lây nhiễm phổ biến nhất trên thế giới. Khi hai người quan hệ mà không sử dụng biện pháp an toàn thì người mang virus HIV sẽ lây truyền nhanh cho người tình. Tỷ lệ lây nhiễm bệnh trên một lần quan hệ không có biện pháp bảo vệ ước tính là  0,1% đến 1%. Tỷ lệ này sẽ gia tăng theo tần suất quan hệ. Quan hệ tình dục có bảo vệ bằng bao cao su vẫn có nguy cơ lây nhiễm HIV nhưng tỷ lệ thấp hơn hẳn. Bao cao su làm tăng độ an toàn lên đến 90-95% nếu thực hành đúng cách. Các cặp đôi quan hệ tình dục bằng đường miệng ít có nguy cơ mắc bệnh hơn nhưng nếu trong miệng có lở loét, chảy máu thì khó tránh. 

Những thai phụ nhiễm virus HIV sinh con có 30% khả năng lây nhiễm  do nhận dinh dưỡng qua máu, nhau thai, nên thực hiện việc xét nghiệm khi trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi sau sinh, lúc này trong máu của bé không còn giữ những kháng thể của mẹ. Tuổi đời của trẻ dương tính với virus HIV chỉ kéo dài đến khoảng 3 năm. Hôn nhau, muỗi đốt, ăn chung đồ ăn, mặc chung quần áo đều không nhiễm HIV.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.