Thanh Hóa: Vừa dùng vừa sạc điện thoại nam thanh niên bị cụt tay

 30/11/-1 00:00 |  635 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Trong lúc vừa dùng vừa sạc pin, không may điện thoại của Đ. phát nổ gây dập nát toàn bộ cánh tay trái.

Theo thông tin từ người nhà, Đ. trong lúc sử dụng điện thoại thì hết pin nên đã cắm điện thoại vào sạc dự phòng. Vừa dùng điện thoại vừa sạc, điện thoại của Đ. đã phát nổ khiến cậu bị tổn thương nghiêm trọng.

​Ngay sau đó, nam thanh niên đã được người nhà nhanh chóng chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. TS Vũ Văn Khoa - Khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú cho biết: "Do bàn tay Đ. đã bị dập nát nên bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay và xử lý các vết thương".

Sau mổ, tình trạng sức khỏe của Đạt đã ổn định nhưng tâm lý không khỏi lo lắng, bàng hoàng vì mình đã mất đi 1 phần cánh tay.

TS Khoa cho biết, thời gian gần đây cơ sở y tế tiếp nhận nhiều ca chấn thương do nổ điện thoại trong lúc sạc pin. Với những chấn thương dập nát do nổ, rất khó có thể bảo tồn được chi thể, hầu hết sẽ chỉ định cắt cụt.

Do đó mọi người không nên vừa sạc nguồn vừa dùng điện thoại, đồng thời nên sử dụng các sản phẩm công nghệ chính hãng và đầy đủ kiểm duyệt an toàn để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

thanh-hoa-vua-dung-sac-dien-thoai-nam-thanh-nien-bi-cut-tay
Vừa dùng vừa sạc điện thoại nam thanh niên bị cụt tay

Những lưu ý khi sử dụng điện thoại di động

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe, sử dụng điện thoại khi đang sạc, để điện thoại trong túi quần... là những thói quen xấu của người dùng điện thoại. Những thói quen này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Trong kỷ nguyên công nghệ số, điện thoại di động đã trở thành một vật không thể thiếu đối với mỗi người. Điện thoại di động đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta. Xét ở một vài khía cạnh nào đó, điện thoại di động mang lại những giá trị tích cực.

Chính vì những tiện ích mà điện thoại di động mang lại nên con người càng ngày càng bị phụ thuộc vào nó. Đi làm, đi học, đi chơi, thậm chí đi ngủ… điện thoại di động vẫn luôn “kè kè” bên người.

Là thiết bị không-thể-không-có nhưng bạn đã biết cách sử dụng điện thoại một cách thông minh chưa?

Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng điện thoại di động mà bạn cần biết:

Không nên vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại

Nhiều người trong chúng ta có thói quen vừa sạc điện thoại vừa chơi game, truy cập các dịch vụ Internet, 3G,4G để xem phim hay nói chuyện tán gẫu hàng giờ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thói quen này lại có thể gây nguy hiểm.

Việc bạn sử dụng điện thoại trong khi đang sạc sẽ khiến điện thoại nóng nhanh hơn, dẫn đến nguy cơ cháy, nổ, gây thương tích cho người sử dụng.

Không nhắn tin hay nghe điện thoại khi đang lái xe

Nhắn tin hay nghe điện thoại khi đang lái xe không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây mất an toàn. Nguyên nhân là khi bạn nhắn tin hay nghe điện thoại, bạn sẽ không thể tập trung 100% cho việc lái xe. Việc mất tập trung có thể dẫn đến tai nạn.

Đừng lướt web, sử dụng mạng xã hội quá nhiều

Ngày nay, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối wifi hay dịch vụ 3G (Viettel), 4G, bạn có thể dễ dàng truy cập mạng ở mọi nơi để đọc báo, tán gẫu trên mạng xã hội hay chơi game…

Tuy nhiên, việc dành quá nhiều thời gian cho những việc này lại là điều không tốt. Hãy giới hạn thời gian sử dụng mạng cho bản thân. Điều này tốt cho cả túi tiền và sức khỏe của bạn.

Không nên để điện thoại trong túi quần, túi áo

Điện thoại liên lạc được nhờ sóng điện từ nên việc để điện thoại trong túi quần hoặc túi áo sẽ khiến sóng điện từ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể, cụ thể là làm giảm khả năng sinh sản, không tốt cho tim mạch, thậm chí gây ung thư.

Điện thoại rất bẩn

Một nghiên cứu khoa học cho thấy, điện thoại di động là ổ vi khuẩn tiềm ẩn lớn nhất với lượng vi khuẩn nhiều gấp 10 lần so với bồn vệ sinh. Do đó, không nên để điện thoại tiếp xúc trực tiếp với miệng. Không mang điện thoại vào nhà vệ sinh hay khi nấu nướng, ăn uống. Và nhớ làm vệ sinh cho điện thoại định kỳ nhé!

Đừng sử dụng điện thoại khi còn 1 vạch pin

Một nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, khi điện thoại chỉ còn 1 vạch pin (khoảng 15-20% pin), sóng điện từ phát ra từ điện thoại mạnh hơn gấp 1000 lần so với khi pin đầy. Với cường độ này, chỉ cần gọi trong 10 phút, người dùng sẽ gặp ngay các hiện tượng như chóng mặt, buồn nôn…

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.