Sau 30 năm, người phụ nữ đầu tiên nhiễm HIV ở Việt Nam vẫn sống khoẻ mạnh

 18/11/2020 16:18 |  736 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Nhâm PT

Người phụ nữ đầu tiêm nhiễm HIV ở Việt Nam vẫn sống khoẻ mạnh sau 30 năm sống chung với căn bệnh "thế kỉ".

Tin vui này được BS. Nguyễn Hữu Hải - Phó trưởng Phòng Điều trị HIV/AIDS, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế - chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí nhân tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12) do Cục Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức vào sáng nay (17/11).

Theo BS. Hải, đến nay, người phụ nữ đầu tiên nhiễm HIV ở Việt Nam vẫn đang sống khoẻ mạnh. Hiện, chị đang sinh sống và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh và tiếp tục được các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh theo dõi.

Được biết, người phụ nữ này bị lây HIV từ chồng sắp cưới (người này trước đó bị nhiễm HIV vì có quan hệ tình dục với một số phụ nữ khác). Khi đó, chị vừa tròn 30 tuổi. 4 năm sau khi biết mình có HIV, chị nhận được tin chồng sắp cưới mất vì AIDS. Từ khi phát hiện có HIV, chị được theo dõi định kỳ và bắt đầu uống thuốc điều trị vào năm 1997.

Một nghiên cứu nổi tiếng ở Thái Lan năm 2017 cho thấy, nếu người nhiễm HIV khi 20 tuổi được điều trị sớm thì có thể sống từ 50-60 năm, thậm chí có thể sống tới năm 80 tuổi.

“Khi người nhiễm HIV được phát hiện và điều trị sớm, đồng thời, tuân thủ quy trình điều trị của bác sĩ, tuổi thọ của họ có thể đạt được như người bình thường. Nếu người nhiễm HIV mắc bệnh khi tuổi già thì BHYT sẽ chi trả, giúp họ giảm bớt gánh nặng bệnh tật.” – BS. Hải nói.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đã chính thức được Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý mại dâm lựa chọn hàng năm từ ngày 10/11-10/12. Kể từ khi người nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện từ năm 1990, đến nay Việt Nam đã có 30 năm ứng phó với dịch HIV/AIDS.

Theo Viettime

Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.