Sản phụ tử vong sau sinh ở Bệnh viện Việt Pháp

 05/11/2020 18:31 |  493 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Nhâm PT

Theo Giám đốc BV Việt -Pháp, sản phụ trong quá trình sinh đã mất máu rất nhiều và được cấp cứu 3 ngày nhưng không qua khỏi.

Tối 4/11, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một thai phụ trẻ đã tử vong tại Bệnh viện Việt Pháp - Hà Nội do bị mất máu quá nhiều sau sinh. Sản phụ tử vong được xác định là N.Q.P. (24 tuổi, ở Hà Nội).

Chiều ngày 5/11, một chuyên viên Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em cho biết sau khi nắm được thông tin sự việc, sáng 5/11, Bộ Y tế cũng đã có công văn khẩn yêu cầu Bệnh viện Việt - Pháp báo cáo về vụ việc của sản phụ P.

Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ P.; thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Công văn cũng yêu cầu Bệnh viện Việt Pháp nghiêm túc thực hiện tuân thủ: các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa; các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ; công văn số 5069/BYT-BM-TE ngày 29/8/2019 về sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai; chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 11/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong bà mẹ, tử vong trẻ sơ sinh.

 

Trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc trên, ông Jozef Alfons Peeter, Giám đốc Bệnh viện Việt - Pháp cho biết, bệnh nhân vào Bệnh viện Việt - Pháp vào ngày 1/11, trong quá trình sinh đã mất máu rất nhiều.

Sau khi phát hiện tình trạng này, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ ngay lập tức để xử lý sau đó chuyển bệnh nhân sang khu chăm sóc tích cực. Bệnh nhân được cấp cứu trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên vì tình trạng quá nặng nên đã tử vong vào 4/11.

“Đây là một ca bệnh khó, các bác sĩ đã theo sát diễn biến của bệnh nhân ở khu chăm sóc tích cực. Nguyên nhân chính khiến bệnh nhân tử vong là mất máu nhiều, suy đa phủ tạng. Chúng tôi sẽ có báo cáo hoàn chỉnh để trình lên Bộ Y tế về sự việc này”, ông Jozef nói, “Bệnh nhân sinh thường, trước đó đã được làm đầy đủ các xét nghiệm. Việc sinh nở tự nhiên là xâm lấn rất nhiều nên luôn tiềm ẩn rủi ro”.

Về thông tin trên mạng xã hội cho rằng bệnh nhân bị nhân viên y tế bệnh viện "bỏ rơi" suốt nhiều giờ, ông Jozef khẳng định không có chuyện này.

Theo ông, các nữ thai phụ sinh sinh đều có bác sĩ, hộ sinh theo sát, quan tâm. "Khi bệnh nhân sinh xong phát hiện sự việc có dấu hiệu mất máu các bác sĩ đã đưa ngay điều trị, giám sát tuyệt đối chứ không có chuyện bỏ rơi hay bỏ quên.

Bệnh nhân sinh tự nhiên nên trước khi sinh việc xét nghiệm đều làm theo tiêu chuẩn Việt Nam và nước ngoài, tất cả mọi thứ đều được thực hiện rất kỹ càng", Giám đốc bệnh viện nói.

Theo bệnh viện, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân nghĩ nhiều đến rối loạn đông máu. Trước câu hỏi của phóng viên vì sao bệnh viện lại không phát hiện ra bệnh nhân mắc chứng rối loạn đông máu khi xét nghiệm trước sinh, đại diện bệnh viện cho hay vấn đề này liên quan đến chuyên môn sâu, bệnh viện sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá lại quy trình và các vấn đề liên quan.

Theo bệnh viện, hiện tại tình hình sức khỏe của cháu bé ổn định, cháu vẫn đang được các bác sĩ chăm sóc tại viện. Giám đốc Bệnh viện Việt - Pháp chia sẻ, bệnh viện rất lấy làm tiếc sau sự việc này.

"Chúng tôi cũng chia sẻ với gia đình bệnh nhân bởi còn cháu bé mới sinh, bệnh viện sẽ sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ cho cháu bé trong quá trình chăm sóc tại viện", ông nói.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Nhị Hà- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Sở Y tế đã nắm được thông tin sản phụ tử vong tại Bệnh viện Việt Pháp, Sở cũng đã nhận được báo cáo ban đầu của bệnh viện về vụ việc".

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, do gia đình từ chối mổ tử thi nên hiện nguyên nhân khiến sản phụ tử vong được nghĩ nhiều đến rối loạn đông máu.

"Đối với việc mời chuyên gia hội chẩn, khi sản phụ có biểu hiện bất thường, Sở Y tế cũng có mặt và mời cả bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương để hội chẩn. Việc sản phụ bị tai biến dẫn đến tử vong là sự cố không ai mong muốn. Hiện em bé sức khỏe vẫn bình thường và đang được chăm sóc tốt”, bà Hà chia sẻ.

Theo Cao đẳng Dược TPHCM

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.