Phú Thọ: Bé trai 3 tháng tuổi suýt chết vì uống thuốc nam trị tiêu chảy

 30/11/-1 00:00 |  602 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Bị cho uống thuốc nam, bé trai 3 tháng tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch. Sau 24 ngày điều trị, bé may mắn thoát chết.

Bé trai được đưa vào khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ vào ngày 5/10 trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, ý thức lơ mơ, da vàng xạm toàn thân, niêm mạc nhợt, tiểu màu đỏ sậm, rốn lồi thoát vị, bụng chướng, gan to.

Qua tìm hiểu từ người thân về bệnh sử cho thấy khi bé bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn, gia đình đã cho uống và đắp thuốc nam. Trước khi vào viện 3 ngày, trẻ ho, sốt, có đờm, khó thở khò khè. Gia đình chưa đưa con đi khám ở các cơ sở y tế, chỉ dùng thuốc nam của thầy lang nấu cho mẹ và con uống, nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng. Trẻ khó thở, tím tái toàn thân.Thạc sĩ y học Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho hay qua khám xét và tổng hợp các kết quả cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán suy hô hấp độ III, viêm phổi nặng, tổn thương gan nặng, men gan tăng cao gấp 5 lần bình thường, tình trạng ứ mật bilirubin tăng gấp 10 lần bình thường.

Khi vào viện, diễn biến bệnh của trẻ vẫn nặng lên, không đáp ứng với thở máy, huyết áp tụt và đi vào tình trạng sốc. Sau 6 giờ hồi sức tích cực, tình trạng trẻ vẫn rất nguy kịch và có xu hướng nặng dần lên.

Bệnh nhi được tiến hành siêu lọc máu liên tục để nhằm loại bỏ các độc tố, các chất trung gian gây viêm, điều chỉnh rối loạn toan kiềm, cân bằng nước và điện giải, duy trì các biện pháp hồi sức tuần hoàn và hô hấp.

Sau 6 ngày, bằng các biện pháp hồi sức tích cực, chăm sóc toàn diện, bệnh nhi ổn định, phổi hồi phục tốt, được cai thở máy và rút ống nội khí quản. Các chức năng sống hồi phục và ổn định hoàn toàn, bệnh nhi được ra viện sau 24 ngày điều trị.

Theo bác sĩ Hưng, đây là bệnh nhi trong tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong cao đã được cứu sống bằng phương pháp lọc máu liên tục kết hợp với máy thở cao tần.

Qua trường hợp này, bác sĩ lưu ý ở trẻ, hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện nên rất dễ mắc bệnh và tiến triển rất nhanh thành tình trạng nặng nề gây nguy hiểm đến tính mạng. Gia đình tuyệt đối không được chủ quan tự ý mua và dùng thuốc, đặc biệt là những loại thuốc nam không rõ thành phần, nguồn gốc và những mẹo dân gian được truyền miệng vì có thể gây suy gan, suy thận cho trẻ và dẫn tới hậu quả khôn lường.

be-trai-3-thang-tuoi-suyt-chet-vi-uong-thuoc-nam-tri-tieu-chayCác bác sĩ tiến hành lọc máu

Khi trẻ có dấu hiệu bất thường, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và những bác sĩ giàu kinh nghiệm để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Khi điều trị bệnh, bệnh nhân nên lưu ý, không sử dụng những bài thuốc nam truyền miệng hay được quảng cáo một cách nhan nhản ở trên một số trang điện tử, vì những bài thuốc ấy có độ tin cậy kém, không đảm bảo an toàn. Đồng thời, do thể chất, sức khỏe của mỗi người không giống nhau, vì thế các bài thuốc chứa các thành phần dễ kích ứng, không hay khó phù hợp đối với cơ thể sẽ dễ dàng gây ra một số biến chứng nguy hiểm khôn lường, gây hại cho bản thân.

Theo các chuyên gia, bác sĩ am hiểu, chuyên sâu về bệnh khuyên rằng, nếu người bệnh muốn điều trị, sử dụng bằng thuốc nam thì tốt nhất nên tới các cơ sở y tế chất lượng,uy tín để có thể thăm khám, bốc thuốc một cách tốt nhất. Ngoài ra, người bệnh nên, chú ý, chú trọng, là việc sử dụng thuốc nam để điều trị bệnh có hiệu quả tốt và an toàn nhất là lúc bệnh trĩ đang ở giai đoạn nhẹ, còn nếu bệnh đã tiến triển tới giai đoạn cuối thì tốt nhất người bệnh nên chữa trị bằng thuốc tây y.

Bởi vì, chúng ta cũng biết rằng, tác dụng của thuốc nam thường biểu hiện chậm, nên việc điều trị vào giai đoạn cuối thường sẽ không đem lại kết quả cao, ngược lại nó có thể sẽ làm bệnh tình phát triển nặng, trầm trọng hơn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.