Những triệu chứng viêm màng não ở trẻ em dễ nhận biết nhất

 30/11/-1 00:00 |  684 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Dưới đây sẽ là những triệu chứng cảnh báo bệnh viêm màng não ở trẻ nhỏ mà phụ huynh cần nắm được. Bởi viêm màng não là một căn bệnh liên quan đến nhiễm trùng của màng bảo vệ nó bao gồm não và tủy sống. Vậy những triệu chứng viêm màng não ở trẻ em dễ nhận biết nhất là gì?

Triệu chứng viêm màng não ở trẻ em

Sốt đột ngột

Một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm màng não ở trẻ em chính là sốt đột ngột khi đó cơ thể của trẻ sẽ bắt đầu run rẩy và chúng sẽ liên tục cảm thấy lạnh. Khi nhiệt độ của người bệnh tăng lên rất nhanh và nó thường mất nhiều thời gian để có thể hạ sốt. Bên cạnh đó, các dấu hiệu này cũng có thể là triệu chứng của 1 vài căn bệnh khác nhưng bạn vẫn cần phải chú ý sát sao để đưa bé đi điều trị sao cho kịp thời.

Đau đầu nặng

Khi bị nhức đầu do viêm màng não thường là những cơn đau từng cơn kéo dài khiến trẻ nhỏ hay quấy khóc, với tình trạng này còn dẫn đến hiện tượng cứng phần gáy, cổ làm trẻ khó cử động. Hơn thế nữa nếu như phần đầu của trẻ nổi lên thóp phồng thì khả năng cao là bé đã mắc viêm màng não.

Tầm nhìn ảnh hưởng

Biểu hiện viêm màng não ở trẻ em một đứa trẻ thường không thể tập trung thị lực của mình đó chính là lý do mà khung cảnh trong tầm nhìn thường bị tách đôi không kiểm soát.

nhung-trieu-chung-viem-mang-nao-o-tre-em-de-nhan-biet-nhatTrẻ bị đau bụng, buồn nôn

Đau bụng, buồn nôn

Khi bị mắc viêm màng não thì trẻ thường không có cảm giác thèm ăn đây là nguyên nhân cũng như dấu hiệu viêm màng não ở trẻ em bởi đây chính là triệu chứng buồn nôn liên tục, đau bụng từng cơn gây khó chịu trong cơ thể.

Nhạy cảm với ánh sáng

Đây là một căn bệnh nguy hiểm và một dấu hiệu dễ nhận biết khác là trẻ em thường hay nhạy cảm với nguồn ánh sáng mạnh bởi chúng khiến trẻ chảy nước mắt, buồn nôn kèm theo những cơn đau đầu ngày một nặng.

Tư thế nằm cò súng

Khi một đứa trẻ mắc bệnh viêm màng não hay có biểu hiện nằm cò súng nằm nghiêng mình về một phía và co chân lại đồng thời không thể duỗi người ra được.

Không thể bẻ chân

Đây là một dấu hiệu cụ thể của viêm màng não ở trẻ nhỏ. Dấu hiệu Brudzinki – phần đầu khi được nâng lên mà hai chân co lại. Còn ở một vài trường hợp khác thì dấu hiệu Kerning nâng chân chưa tới 70 độ đã co lại cũng có thể xảy ra.

Da phát ban, nổi mề đay

Phát ban da cũng có thể xảy ra với bệnh viêm màng não bạn nên làm một bài kiểm tra nhỏ để có thể phân biệt xem phát ban bình thường hay là biểu hiện của bệnh viêm màng não. Phụ huynh hãy lấy một ly thủy tinh sạch sau đó áp vào phần phát ban và ấn mạnh cho đến khi chuyển sang màu nâu nhạt. Nếu như các đốm nhợt nhạt cùng với da thì trường hợp này đã may mắn là trẻ không bị viêm màng não.

Nguyên nhân gây bệnh viêm màng não trẻ em

Bệnh viêm màng não ở trẻ em có đến 90% các trường hợp do các nguyên nhân sau:

Viêm màng não do vi khuẩn Hib (Haemophilus Influenza týp B): Bệnh xảy ra chủ yếu ở trẻ không được chủng ngừa tiêm phòng đầy đủ đây cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm màng não mủ ở trẻ trong khoảng từ 1 – 3 tuổi. Bệnh viêm màng não trẻ em do vi khuẩn Hib chủ yếu lây truyền từ người sang người thông qua đường hô hấp.

Khi mắc bệnh này trong thời gian ủ bệnh thường dưới 10 ngày khi đó bệnh sẽ có tỷ lệ tử vong khá cao và thường xảy ra trong những ngày đầu tiên.

Viêm màng não do phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae): Đây chính là nguyên nhân gây ra các bệnh về viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não theo như thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì viêm màng não do phế cầu khuẩn chính là nguyên nhân gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Hiện nay thì việc điều trị bệnh viêm màng não ở trẻ em do phế cầu khuẩn gây ra ngày càng khó khăn chính vì thế việc sử dụng kháng sinh nó không còn hiệu quả hiện nay nữa.

Viêm màng não mô cầu (Neisseria meningitides): Đối với trẻ mắc phải viêm màng não mô cầu có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau bởi nhiều cơ quan trong cơ thể người như: hệ thần kinh, mắt, đường hô hấp, màng tim, máu, khớp, đường tiết niệu và sinh dục…. Đặc biệt 2 bệnh thường gặp và quan trong hơn chính là:

  • Viêm màng não mủ
  • Nhiễm trùng huyết

Trong đó thì việc nhiễm trúng huyết tối cấp chính là nguyên nhân gây tử vong nhanh chóng mặc dù bệnh hiện nay đã được điều trị tích cực. Biểu hiện của viêm màng não ở trẻ em do mô cầu là bệnh lây truyền qua đường hô hấp thời gian ủ bệnh trong khoảng từ 1 – 10 ngày và các dấu hiệu tương tự bệnh cảm cúm như: ( nhức đầu, ho, đau họng, mệt mỏi, ...)

nhung-trieu-chung-viem-mang-nao-o-tre-em-de-nhan-biet-nhatTrẻ có dấu hiệu đau đớn khó chịu quấy khóc

Tiếp theo người bệnh sẽ bị sốt cao khoảng 39 – 40 độ , những dấu hiệu:

  • Nhức đầu, buồn nôn và nôn thể thấy ớn lạnh và rét run, đau khớp, đau cơ, đặc biệt là đau ở vùng sống lưng và hai chân.
  • Người bệnh bị tụt huyết áp, mạch đập nhanh, có thể bị sốc (hiếm khi xảy ra).
  • Một trong những triệu chứng điển hình của viêm màng não mô cầu là xuất huyết ban, chủ yếu ở các vùng nách, hông, quanh các khớp khuỷu, gối, cổ chân.

Viêm màng não ở trẻ em có nguy hiểm không? Cha mẹ đã trả lời được cho thắc mắc này rồi chứ. Nếu như thấy dấu hiệu viêm màng não trẻ em cần phải làm gì?

Khi thấy trẻ có những dấu hiệu cảnh báo trên thì cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám cũng như làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị kịp thời. Một trong những lưu ý tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nếu không có chỉ định cũng như hướng dẫn của bác sĩ hoặc cho trẻ uống các loại lá. Đặc biệt nếu trì hoãn và chậm trễ đưa trẻ đến bệnh viện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ đặc biệt sẽ làm tăng nguy cơ để lại nhiều di chứng về thần kinh do bệnh được điều trị muộn.

Bệnh viêm màng não trẻ em có thể được phòng ngừa bằng cách tiêm chủng vắc xin hiện nay đều có vắc xin phòng ngừa bệnh viêm màng não do vi khuẩn Hib, phế cầu khuẩn và mô cầu các nhóm. Vì vậy phụ huynh cần chú ý theo dõi và lưu lại việc chủng ngừa của trẻ để đảm bảo trẻ được tiêm ngừa đúng lịch và đầy đủ.

Xử lý bệnh viêm mang não như thế nào?

Là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm vì thế ngay khi phát hiện bất kỳ triệu chứng nào hãy ngay lập tức gọi xe cứu thương không nên tự ý đưa trẻ đến bệnh viện bởi lúc này cơ thể của bé đang rất nhạy cảm. Phụ huynh cũng nên cho bác sĩ biết về tất cả các dấu hiệu về bệnh mà bạn phát hiện ra để có hướng điều trị tốt nhất.

Vậy cha mẹ đã nắm rõ những triệu chứng viêm màng não ở trẻ em rồi chứ. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nhận biết được bệnh một cách rõ và nhanh nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.