Những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nôn trớ

 30/11/-1 00:00 |  785 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Thường cha mẹ sẽ lo lắng khi trẻ sơ sinh bị nôn trớ sau khi ăn, trong thời kỳ ăn dặm … Đây được xem là những chuyện bình thường vì hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thật sự ổn định. Thế nhưng trẻ có dấu hiệu nôn trớ nhiều lần trong ngày thì cha mẹ cần phải chú ý đến tình trạng sức khỏe của con.

Những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nôn trớ

Bệnh lý đường ruột

Khi trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày cha mẹ đừng bỏ qua các nguyên nhân như:

  • Viêm dạ dày
  • Viêm ruột
  • Lồng ruột
  • Teo tá tràng,….

Biểu hiện có thể thoáng qua có lúc rầm rộ và thường kèm theo với 1 số triệu chứng liên quan như:

  • Sốt
  • Phát ban
  • Dịch nôn bất thường
  • Bé la khóc
  • Đau quặn bụng.

Đối với trường hợp này cha mẹ cần phải đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám để có thể được sự quan tâm theo dõi của các bác sĩ.

Liên quan đến hệ thần kinh

Trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều có thể do trung tâm phản xạ nôn do não cũng sẽ làm rối loạn các chức năng điều khiển của hệ thần kinh trong đó có phản xạ nôn. Từ đó, nếu cha mẹ thấy con nôn liên tục nhiều lần trong ngày, nôn vọt, mắt trũng, da khô,… cần phải nhanh chóng đưa bé đi khám ngoài ra không được tự ý dùng thuốc chống nôn, thuốc có thể làm lu mờ triệu chứng gây khó khăn trong chẩn đoán bệnh và điều trị.

nhung-nguyen-nhan-khien-tre-so-sinh-bi-non-troTrào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược acid

Trẻ sơ sinh bị nôn trớ liên tục do trào ngược axit sơ sinh chính xác hơn còn gọi là trào ngược dạ dày là một vấn đề rất phổ biến hiện nay. Khi trào ngược axit ở trẻ sơ sinh xảy ra bởi dịch tiêu hóa ở dạ dày lên thực quản.

Các nguyên nhân của trào ngược axit trẻ sơ sinh nói chung là đơn giản thông thường vòng cơ giữa thực quản và dạ dày thư giãn và sẽ chỉ mở ra khi nuốt. Nếu không nó sẽ đóng kín trong quá trình trưởng thành thì dịch dạ dày đôi khi có thể chảy ngược lên thực quan qua cơ vòng và ra khỏi miệng của bé. Bóng không khí trong thực quản do đầy hơi cũng là nguyên nhân đẩy chất lỏng ra khỏi miệng của bé. Trong trường hợp khác, có thể chỉ đơn giản là uống quá nhiều, quá nhanh.

Chính vì vậy các bậc phụ huynh nên hiểu tình trạng trào ngược sinh lý chỉ là nhất thời và trong 1 giai đoạn đầu đời của bé khi đó bé sẽ tự khỏi. Còn việc chăm sóc đúng cách sẽ giúp làm giảm các triệu chứng mang lại sự dễ chịu cho bé đặc biệt cùng làm cho cha mẹ yên lòng hơn.

Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị nôn trớ

Bởi dung tích dạ dày của trẻ sơ sinh là: 30-35ml, trẻ 3 tháng là 100ml, trẻ 1 tuổi là 250-300ml…. Do đó dạ dày của bé còn nhỏ đồng thời chưa hoàn thiện vì vậy hầu hết các bà mẹ thường cho bé bú nhiều hơn so với dạ dày bé nhỏ của bé. Khi đã vượt quá sức chứa cho phép các bé sẽ nôn ngay ra và có thể nôn hết tất cả những gì vừa mới ăn.

Còn đối với các bé đã ăn dặm thì cha mẹ luôn có tâm lý sợ con đói con ăn ít và không tăng cân như thế ép trẻ ăn nhiều hơn. Từ chế độ ăn uống cũng như tâm lý như vậy rất dễ làm bé nôn trớ nên cha mẹ cần phải cân nhắc lại những vấn đề này. Để khắc phục tình trạng này cha mẹ nên chia thành nhiều bữa ăn cho trẻ, bữa bú cho bé không để bé ăn hoặc bú sữa quá nhiều 1 lúc.

Có không ít những trường hợp các bà mẹ chia sẻ bé nôn khi vừa đặt bé nằm sau khi vừa mới bú mẹ xong. Khi bé vừa mới ăn no thì mẹ không nên đặt bé nằm ngay nhé bởi dạ dày của bé lúc này đang nằm ngang đến 1 tuổi mới thẳng đứng như người lớn nếu làm như thế mẹ sẽ vô tình làm cho thức ăn dễ bị trào ngược lên và cũng khó tránh khỏi tình trạng bé bị sặc lên mũi và không xử trí kịp thời sẽ rất nguy hiểm.  Đó cũng chính là nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nôn trớ vì vậy mẹ cũng nên tránh để bé nằm ngửa vì khi bé đang nôn, chất nôn rất dễ tràn vào khí quản và phổi khi đó sẽ rất nguy hiểm.

Thay vào đó bạn nên đặt bé nằm cao gối, lưng và đầu cao khoảng 30-45 độ, trong khoảng 30 phút.

Có 4 tư thế đúng khi cho con bú, mẹ có thể áp dụng:

  • Đặt bé nằm ngang trong vòng tay của mẹ.
  • Mẹ nằm nghiêng và đặt bé nằm nghiêng bên cạnh
  • Đặt bé nằm trên gối song song với ngực mẹ, tay đỡ đầu bé
  • Đặt bé nằm trên gối, chân và bụng phía sau, đầu phía trước ngực mẹ.

Tình trạng ho có đờm cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất dễ bị viêm đường hô hấp, dị ứng khi thay đổi thời tiết. Do hệ miễn dịch cùng sức đề kháng của bé còn rất yếu, hàng rào bảo vệ cũng chưa thực sự đảm nhận tốt vai trò nên các bé dễ bị khò khè, ho khan, ho có đờm, chảy nước mũi,… lâu ngày sẽ dẫn đến viêm họng, viêm mũi, tiểu phế quản, viêm phổi,…

nhung-nguyen-nhan-khien-tre-so-sinh-bi-non-troTrê bị ho cũng là một trong những nguyên nhân gây nôn trớ

Khi đó các mẹ sẽ nghe thấy bé thở khò khè có tiếng ran rít nguyên nhân một phần do đờm gây tắc đường dẫn khí và cản trở quá trình lưu thông không khí từ đo khi nuốt cũng rất khó khăn. Thường các bé sẽ có ho kèm theo có thể nhiều hoặc 1 vài tiếng vì thế trẻ nhỏ chưa biết cách để đẩy đờm ra ngoài nên đờm có thể vẫn còn và chưa hết từ đó khiến cho bé cảm thấy khó chịu dễ bị kích ứng, tạo cảm giác buồn nôn để nôn đờm ra ngoài.

Quá trình bé ho không khí cũng rất dễ theo vào làm mở cơ dưới của thực quản do đó thức ăn rất dễ bị đẩy lên và ra ngoài hình thành những đợt nôn trớ kèm theo. Để có thể giúp bé giảm nôn trớ mẹ cũng nên giải quyết hết các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp cho bé. Nếu thấy bé có sốt, ho, đờm màu xanh, vàng, chảy nước mũi, khò khè ….thì khả năng bé đang bị viêm đường hô hấp, cần đưa bé đi khám để được điều trị kịp thời. Hơn thế nữa, các bậc phụ huynh có thể phòng tránh cho con bằng cách nhỏ nước muối sinh lý hàng ngày khi thấy hiện tượng con khò khè sau khi bé nôn lên mũi mẹ nên giữ ấm bằng cách xoa một ít tinh dầu vào buổi tối hoặc có thể cho bé uống tinh dầu thảo dược.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nôn trớ do đầy hơi và kém tiêu thường gặp do các bé tiêu hóa chậm tình trạng này thường thấy các biểu hiện như bé:

  • Đầy hơi
  • Chướng bụng
  • Sợ bụng cứng
  • Ít đi tiêu
  • Xì hơi nhiều
  • Nôn khan
  • Bú mẹ không no
  • Không muốn bú
  • Chán ăn
  • Biếng ăn.

Ngoài ra bé còn có thể có những biểu hiện khó chịu, quấy khóc đặc biệt vào buổi tối thì bé hay trằn trọc, vặn mình, khóc đêm, ngủ không ngon giấc…… Nếu bé gặp vấn đề kém tiêu thì bé dễ bị đầy hỏi làm dạ dày của bé chứa nhiều không khí vì thế khi bé bú thường dễ xuất hiện biểu hiện buồn nôn, bú mẹ nửa chừng, ọc sữa, nôn ra đột ngột hoặc sau khi ngủ dậy bé nôn ra nhiều cặn sữa mùi hơi chua (sữa chưa được tiêu hóa hết).

Đối với những trường hợp này thì cách tốt nhất có thể giúp bé giảm được tình trạng đầy hơi, khó tiêu mẹ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng và tránh ăn những loại thực phẩm khiến cho bé khó tiêu. Bởi mẹ ăn gì thì con bú cái ấy, đối với chế độ ăn dặm cũng nên lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa nên cho bé ăn thức ăn đặc hơn, và chia thành nhiều bữa nhỏ. Cụ thể, mẹ nên mat-xa toàn thân cho bé, đặc biệt là phần bụng để có thể giúp cho bé tiêu hóa được tốt hơn.

Trẻ sơ sinh bị táo bón cũng có thể khiến trẻ gặp nhiều vấn đề về tiêu hóa đồng thời trẻ thường sẽ nôn ra những gì mình ăn được trong thời gian này. Các bậc cha mẹ cũng không nên lo lắng bởi trẻ đi cầu trơn tru thì hiện tượng nôn trớ cũng sẽ biến mất.

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết trẻ sơ sinh bị nôn trớ phải làm sao? Nếu như cha mẹ thấy con có biểu hiện nôn trớ liên tục, dồn dập, liên tiếp trong ngày, hãy nghĩ ngay đến tình huống ngộ độc thức ăn, nước uống hoặc thuốc.

Bởi tình trạng buồn nôn, nôn là biểu hiện đặc trưng khi bị ngộ độc cấp kèm theo đó chính là một số biểu hiện khác như: phát ban, sốt, tiêu chảy, co giật,… Ngay lập tức, cha mẹ phải đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí ban đầu và được chăm sóc.

Vậy cha mẹ đã nắm rõ được những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nôn trớ rồi chứ? Hy vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho các bậc cha mẹ chăm sóc con một cách tốt nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.