Nhịn ăn để có tiền mua mỹ phẩm, cô gái 26 tuổi ung thư dạ dày giai đoạn cuối

 26/11/2019 16:03 |  762 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Câu chuyện của cô gái trẻ dưới đây là một bài học đắt giá cho những ai đang giữ thói quen ăn uống không lành mạnh.

Ung thư dạ dày vì ăn đồ rẻ tiền

Tiểu Ôn (26 tuổi, đến từ Trung Quốc) là một người yêu thích trang điểm, thích diện quần áo đẹp. Để có tiền mua mỹ phẩm cô thường nhịn ăn hoặc lựa chọn những món ăn giá rẻ nhất.

Không biết cô đã duy trì thói quen này trong bao lâu nhưng tới một ngày, Tiểu Ôn đi đại tiện và phát hiện thấy phân của mình ra màu đen, có lẫn máu. Vấn đề này xảy ra liên tiếp trong những ngày sau đó.

Tuy nhiên, Tiểu Ôn chỉ nghĩ rằng dạ dày của mình không ổn và tự mua thuốc uống. Song tình trạng trên vẫn không hề thuyên giảm mà thậm chí còn ngày càng tồi tệ hơn và không còn cảm giác muốn ăn uống gì nữa. Cuối cùng, cô quyết định tới bệnh viện kiểm tra.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán cô đang ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư dạ dày.

Bác sĩ đã hỏi cô gái trẻ về thói quen ăn uống. Cô chia sẻ, đã từ lâu cô không ăn uống đúng giờ. Ngay cả khi ăn, cô cũng sẽ chọn đồ ăn rẻ tiền nhất vì muốn dành tiền mua mỹ phẩm.

Bất cứ khi nào công việc bận rộn, cô sẽ không ăn uống đều đặn và thường xuyên bỏ bữa. Đôi khi cô chỉ ăn 1 chiếc bánh mì vào buổi sáng và uống nước trái cây vào buổi chiều, điều này giúp cô tiết kiệm rất nhiều tiền.

Nhưng bây giờ khi đã biết mình mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối, cô phải nghỉ việc và đến bệnh viện mỗi ngày, điều này khiến cô hối hận về mọi thứ. Dù không xác định rõ thói quen ăn uống kém có phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh ung thư dạ dày của cô ấy không, nhưng chắc chắn nó tác động rất lớn đến sức khỏe của cô gái trẻ.

Ung thư dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu là thời kỳ khi các tế bào ung thư mới còn nằm ở lớp hạ niêm mạc. Kích thước khối u trong giai đoạn này thường rất nhỏ, chỉ khoảng vài mm đến 7cm, vì vậy không gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa của dạ dày. Vậy nên nếu muốn phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn sớm cần phải thực hiện các chương trình tầm soát ung thư.

nhin-an-de-co-tien-mua-my-pham-co-gai-26-tuoi-ung-thu-da-day-giai-doan-cuoi
Cô gái trẻ bị ung thư dạ dày vì thói quen ăn uống không lành mạnh của mình

Làm thế nào để nhận biết ung thư dạ dày giai đoạn đầu?

Khi phát hiện một số dấu hiệu ung thư dạ dày sau, bạn hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay:

- Sụt cân: Khi bệnh bước sang giai đoạn tiến triển tình trạng sút cân sẽ xảy ra nhanh chóng (thậm chí có thể giảm đến 15% trọng lượng cơ thể chỉ trong vòng 3 tháng).

- Đau bụng: Bắt đầu với những cơn đau từng đợt, tuy nhiên, tình trạng đau bụng sẽ càng trở nên trầm trọng khi người bệnh bước sang những giai đoạn sau của bệnh ung thư dạ dày.

- Chán ăn: Đây là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư dạ dày, đi kèm với nó là hiện tượng khó nuốt, cảm giác thức ăn luôn bị tắc nghẽn ở cổ họng.

- Đầy bụng sau khi ăn: Sau khi ăn người bệnh thường có cảm giác đầy bụng, khó chịu và buồn nôn.

- Nôn ra máu: Nếu gặp phải triệu chứng này thì bạn cần suy xét về khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày.

- Đi ngoài phân đen: Hầu hết triệu chứng này sẽ xuất hiện ở những người mặc bệnh viêm loét dạ dày như một dấu hiệu nhận biết bệnh có thể đã chuyển hóa thành ung thư.

Điều kiện sống thấp và ăn uống không đảm bảo vệ sinh được cho là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Các triệu chứng bệnh ung thư dạ dày như đau vùng thường vị, đầy bụng, buồn nôn… thường rất dễ bị nhầm lẫn với một số căn bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày hay nhiễm trùng khiến cho người bệnh chủ quan không đi khám chữa kịp thời. Nếu ăn không đúng giờ, đúng lượng, ăn quá nhiều, ăn quá nhanh đều gây kích thích gây tổn thương đến dạ dày, từ đó có thể gây ra ung thư dạ dày. Thói quen ăn chậm nhai kỹ cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho dạ dày cũng như hạn chế thấp nhất tổn thương đến niêm mạc dạ dày.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.