Nguy cơ dịch COVID-19 tái bùng phát luôn thường trực

 25/11/2020 12:19 |  742 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Nhâm PT

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch Covid-19 xuất hiện vẫn luôn thường trực nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Dịch đã bùng phát trở lại trong mùa đông xuân tại nhiều quốc gia. Trên thế giới đã ghi nhận hơn 59 triệu ca mắc Covid-19, tốc độ gia tăng nhanh ở tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đặc biệt ở Mỹ, châu Âu, châu Á. Nhiều nước châu Âu đã tái phong tỏa.

 

Trong nước, dịch bệnh vẫn đang tiếp tục được kiểm soát. Mặc dù hơn 80 ngày qua, cả nước không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng, nhưng số trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với Sars-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận. Chỉ tính riêng trong ngày 24-11, nước ta đã ghi nhận 4 trường hợp nhập cảnh từ Ấn Độ và Czech mắc Covid-19. Trước đó, ngày 22-11, cũng có 2 trường hợp nhập cảnh từ Czech được phát hiện dương tính với Sars-CoV-2.

 

Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 24-11, Việt Nam có tổng cộng 1.316 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 691 trường hợp lây nhiễm trong nước. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 15.772 trường hợp.

Cũng theo GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện diễn biến dịch chưa có bất thường, hệ số lây nhiễm không tăng nhưng tốc độ lây nhiễm cao, ngày càng có nhiều quốc gia có ca nhiễm vi rút gây Covid-19. Việc phòng chống dịch khó khăn hơn nhiều. Nếu như Việt Nam ở trong bối cảnh như thế thì sẽ rất khó đáp ứng được yêu cầu điều trị. Nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn và hiện hữu. Đặc biệt, người nhập cảnh trái phép, cơ sở y tế chủ quan, thực phẩm nhập khẩu, nhất là thực phẩm ướp lạnh… là những nguồn lây có nguy cơ cao phát tán dịch Covid-19 ở nước ta. Trên thực tế, hiện nay, có một số bệnh viện đã có tư tưởng chủ quan, không phân luồng bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh, không đeo khẩu trang…Những nguy cơ này sẽ phát tán dịch rất nhanh nếu trường hợp xuất hiện ca bệnh.

Trong thời gian tới, trong nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, công tác phòng chống dịch được đặt trong tình trạng nghiêm ngặt với mức độ an toàn cao nhất. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới do Bộ Y tế tổ chức vào sáng 24-11, Bộ trưởng Bộ Y tế đặc biệt lưu ý nguy cơ tái bùng phát dịch đang hiện hữu, do đó cần quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không để ảnh hưởng sức khỏe của người dân và sự phát triển kinh tế-xã hội .

Nguồn: baochinhphu.vn

Theo Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.