Người đàn ông tử vong vì vết liếm của chó cưng

 30/11/-1 00:00 |  1184 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Một người đàn ông bị nhiễm trùng hiếm gặp từ nước bọt của chó của mình sau khi bị thú cưng liếm.

Người đàn ông 63 tuổi không xác định danh tính hoàn toàn khỏe mạnh trước khi bị căn bệnh tàn khốc đánh bại, các bác sĩ cho biết. Ông nằm viện hai tuần trong đau đớn với hàng loạt tình trạng như viêm phổi, hoại thư và sốt tới 41 độ C.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân này bị nhiễm Capnocytophaga canimorsus, một loại vi khuẩn thường lây truyền qua vết cắn - nhưng có thể lây lan chỉ bằng một cú liếm.Khi người đàn ông lần đầu tiên đến bệnh viện, ông có các triệu chứng như cúm trong 3 ngày, bị sốt và thở khó. Ông cũng bị nhiễm trùng huyết nặng và phải chăm sóc đặc biệt để cứu mạng.

nguoi-dan-ong-tu-vong-vi-vet-liem-cua-cho-cung

Người đàn ông bị nổi mụn nước trên toàn bộ đầu và cơ thể và bị nhiễm trùng khiến máu đóng cục và

gây ra sự thối rữa da.

Trường hợp bi thảm của nam bệnh nhân đã được các bác sĩ ở Rote Kreuz Krankenhaus, Bremen, Đức báo cáo trong một tạp chí y khoa

Trong 4 ngày đầu tiên ở bệnh viện, tình trạng của ông trở nên tồi tệ hơn, bắt đầu với những nốt phát ban trên mặt, đau dây thần kinh và có vết bầm tím ở chân. Những triệu chứng này sau đó tiến triển khiến thận và gan ngừng hoạt động, còn máu đông cục, da thối rữa và cuối cùng là tim ngừng đập.

Sau khi tim bệnh nhân ngừng đập, các bác sĩ dùng tới thiết bị hỗ trợ sự sống nhưng phải vật lộn tìm mọi cách để cứu mạng người đàn ông nhưng không thành.Ông bị nhiễm nấm trong phổi, dẫn đến viêm phổi; phồng rộp trên toàn bộ cơ thể và hoại thư ở ngón tay và ngón chân; và bị bắt MRSA.

Ảnh chụp quét não cho thấy có một lượng lớn chất lỏng trong não, điều gây tổn thương vĩnh viễn cho cơ quan này. Dù đã hết sức nỗ lực, các bác sĩ và gia đình đành chấp nhận là ông không qua khỏi. Bệnh nhân tử vong 16 ngày sau khi nhập viện.

Theo các bác sĩ, vi khuẩn C. canimorsus vào trong cơ thể người thông qua vết cắn nhưng họ rất ngạc nhiên vì trong trường hợp của người đàn ông, chỉ bằng một vết liếm, có lẽ chỉ truyền một lượng nhỏ vi khuẩn, mà khiến bệnh nhân suy sụp hoàn toàn.

nguoi-dan-ong-tu-vong-vi-vet-liem-cua-cho-cung
Tình trạng hoại thư (một khối lượng đáng kể các mô cơ thể chết) xảy ra ở tay và chân của người đàn ông.

Một nghiên cứu ở Hà Lan chỉ ra, trường hợp như của người đàn ông là rất hiếm và xác suất là 1/1,5 triệu người. Nó gây tử vong trong khoảng 28 đến 31% trường hợp.

Thông thường, các bác sĩ cho biết thêm, chỉ những người có hệ miễn dịch yếu mới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vi khuẩn trên, nhưng từ trường hợp này cho thấy nó có thể xảy ra với bất kỳ ai. Người đàn ông thậm chí không có vết thương hở.

Khi nuôi thú cưng bạn còn dễ mắc phải các chứng bệnh?

Lác đồng tiền

Đây là bệnh nhiễm nấm trên da do bị nhiễm từ các phòng bơi, phòng thay quần áo cũng như từ thú cưng. Để phát hiện bệnh nấm này trên thú cưng, hãy tìm các vòng đỏ có gờ nổi và màu sậm hơn so với trung tâm của vòng. Hãy theo dõi các vết đỏ, ngứa hoặc vảy trên da hay các vết loang bị vỡ. Nếu bị nhiễm ở da đầu (hay lông động vật), bạn có thể thể thấy các mảng rụng hình tròn. Bệnh lác đồng tiền hoàn toàn có thể điều trị bằng các loại thuốc bôi đặc hiệu.

Nhiễm Toxoplasmosis

Toxoplasmosis là nhiễm ký sinh trùng có thể gây ra triệu chứng giống cúm. Bệnh xảy ra khi bạn bị nhiễm toxoplasmosis - Toxoplasma gondii, loài ký sinh trùng phổ biến ở vật nuôi, đặc biệt là mèo.

Bệnh có thể gây ra các triệu chứng giống cúm nhẹ, nhưng có thể có các biến chứng lớn hơn nếu phụ nữ bị nhiễm bệnh trong khi mang thai. Với căn bệnh này, quy tắc tốt nhất là phòng ngừa bằng cách vệ sinh cho mèo hàng ngày, sử dụng găng tay nếu cần và tránh tiếp xúc trực tiếp với phân động vật. Ngoài ra, hãy rửa tay thật kỹ sau khi làm vườn.

Giun móc thường thấy ở cả chó và mèo. Những loại giun móc này có thể lây nhiễm sang người, xuyên qua da nếu thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo hoặc đi chân trần trên nền đất ẩm có chứa phân chó, mèo. Người bị bệnh lây truyền từ giun móc sẽ có các triệu chứng: ho, đau ngực, thở khò khè, sốt, đau vùng thượng vị, khó tiêu, buồn nôn, nôn, táo bón và tiêu chảy… nghiêm trọng hơn là thiếu máu và thiếu hụt protein, hốc hác, suy tim và đầy bụng.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.