Nghệ An: Bác sĩ làm rách đầu bé sơ sinh khi mổ đẻ

 30/11/-1 00:00 |  786 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Sau ca sinh mổ, gia đình phát hiện phần đầu của bé trai có vết rách. Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thừa nhận vụ việc là do sơ suất trong quá trình mổ.

Ngày 22/11, gia đình sản phụ Trần Thị Lương (29 tuổi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) bức xúc cho biết con trai chào đời bằng phương pháp sinh mổ đã bị bác sĩ làm rách đầu, phải khâu 6 mũi. Hiện bé có dấu hiệu sốt cao, lên cơn co giật.

Trước đó, ngày 18/11, chị Lương có dấu hiệu chuyển dạ nên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) chờ sinh. Các bác sĩ thăm khám và cho biết bảo tử cung đã mở 2 cm. Gia đình chờ mãi vẫn chưa thấy con dâu sinh. Thấy con quá đau, sợ kiệt sức, gia đình xin bác sĩ tiến hành mổ.Sau ca sinh mổ, gia đình phát hiện phần đầu của bé trai có vết rách. Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thừa nhận vụ việc là do sơ suất trong quá trình mổ.

Ngày 22/11, gia đình sản phụ Trần Thị Lương (29 tuổi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) bức xúc cho biết con trai chào đời bằng phương pháp sinh mổ đã bị bác sĩ làm rách đầu, phải khâu 6 mũi. Hiện bé có dấu hiệu sốt cao, lên cơn co giật.

Trước đó, ngày 18/11, chị Lương có dấu hiệu chuyển dạ nên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) chờ sinh. Các bác sĩ thăm khám và cho biết bảo tử cung đã mở 2 cm. Gia đình chờ mãi vẫn chưa thấy con dâu sinh. Thấy con quá đau, sợ kiệt sức, gia đình xin bác sĩ tiến hành mổ.

bac-si-lam-rach-dau-be-so-sinh-khi-mo-de
Bé trai phải khâu 6 mũi trên đầu ngay sau khi vừa lọt lòng mẹ

Công an vào cuộc vụ sản phụ tử vong khi sinh mổ

Chiều 22/11, thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết ban giám đốc đã giao cơ quan điều tra làm việc với Sở Y tế để lập hồ sơ, xác minh vụ xảy ra sự cố y khoa tại Bệnh viện Phụ nữ, khiến 2 sản phụ tử vong, 1 nạn nhân nguy kịch.

Tướng Viên khẳng định vụ việc trên là sự cố y khoa, liên quan đến khoa học, phải được chứng minh bằng luận cứ khoa học. Trách nhiệm của cơ quan công an là phải tìm hiểu, xác minh nguyên nhân vụ việc.

"Cơ quan điều tra mới tiếp nhận thông tin từ Sở Y tế và xác minh chứ chưa có quyết định khởi tố như một số thông tin trên mạng xã hội đề cập", tướng Viên nói.Chiều 22/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác đến thăm các gia đình và sản phụ trong. Vị lãnh đạo này cho biết cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân khiến 2 sản phụ chết, 1 sản phụ nguy kịch khi sinh mổ tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đây là sự cố y khoa nghiêm trọng nên cần phải phân tích rất nhiều yếu tố, trong đó có sự an toàn của người bệnh, các thuốc đã được sử dụng, quy trình, kỹ thuật và các phản ứng sau khi có tai biến.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay dù chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân sản phụ thiệt mạng nhưng để loại trừ các nguy cơ, đơn vị đã yêu cầu các cơ sở y tế dừng sử dụng thuốc gây tê tủy sống Bupivaicane.

"Đối với Bệnh viện Phụ nữ, phòng mổ sẽ tạm đóng cửa cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng", bà Yến nói.

Như  đã đưa tin từ 22/10 đến 17/11, 2 sản phụ tử vong, 1 nạn nhân nguy kịch. Nạn nhân đầu tiên tên L.H.P.T. (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) đến Bệnh viện Phụ nữ mổ bắt con, nhưng không qua khỏi.

Khoảng 8h ngày 17/11, chị V.T.N.S. (32 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhập Bệnh viện Phụ nữ để chờ sinh. Sau khi các bác sĩ gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi, chị S. có biểu hiện bất thường nên được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và tử vong vào lúc 20h cùng ngày.

Trường hợp khác là sản phụ N.T.H. (32 tuổi, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), nhập viện lúc 10h50 ngày 17/1. Phụ nữ này đang mang thai 37 tuần 1 ngày, trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ.

Tại đây, bệnh viện tiến hành mổ lấy thai nhi rồi chuyển sản phụ H. vào khoa Hồi sức tích cực - Chống độc trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu.

Trong thời gian nhập viện, các bác sĩ có dùng thuốc Bupivacain WPW Spinal 5,5% Heavy để điều trị cho 3 bệnh nhân. Loại thuốc này do Ba Lan sản xuất, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPCI - Chi nhánh Đà Nẵng cung ứng.

Bệnh viện Phụ nữ nhập lô thuốc này gồm 250 liều, đã sử dụng 130 liều, số còn lại hiện bị niêm phong để chờ kết quả xét nghiệm.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.