Hướng dẫn các cách điều trị rụng tóc tại nhà đơn giản và hiệu quả

 24/07/2020 09:46 |  676 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Trần Thị Mai

Rụng tóc sau sinh là một tình trạng đáng lo ngại của rất nhiều bà mẹ sau sinh. Thời gian bị rụng tóc có thể kéo dài từ 5 – 6 tháng hoặc kéo dài hơn nếu không được chăm sóc tốt. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này cũng như các cách điều trị rụng tóc thì bạn đọc hãy cùng theo dõi bên dưới bài viết.

Trên  thực tế có đến 90% phụ nữ sẽ bị rụng tóc sau sinh nguyên nhân chủ yếu có thể do suy giảm lượng estrogen và ăn uống không đủ dưỡng chất hoặc do bị căng thẳng quá mức.

Ban đầu những tháng ngay sau khi sinh tóc sẽ rụng nhiều và số lượng tóc rụng giảm dần trong khoảng thời gian tiếp theo. Nhưng cũng vẫn có những trường hợp tóc vẫn tiếp tục rụng nhiều, điều này khiến cho mái tóc thưa dần hoặc thậm chí gây ra một mảng da hói trên đầu.

Cách điều trị rụng tóc tại nhà

Hầu hết khi các chị em nhận thấy gặp phải triệu chứng rụng tóc sau khi sinh thì sẽ áp dụng theo các kinh nghiệm dân gian. Các phương pháp này sẽ sử dụng nguyên liệu sẵn có và dễ tìm kiếm như bồ kết, lá ổi, nha đam hoặc vỏ bưởi… sẽ giúp cải thiện nhanh chóng vấn đề rụng tóc mà không lo ảnh hưởng đến sữa mẹ.

cach-dieu-tri-rung-toc-tai-nha
Rụng tóc sau sinh là tình trạng diễn ra khá phổ biến

Một số cách điều trị rụng tóc sau sinh tại nhà như:

Cách điều trị rụng tóc bằng lá ổi

- Lá ổi có rất nhiều các tác dụng như trị viêm da, tiêu chảy, tiểu đường và đặc biệt là cả rụng tóc. Nhờ vào các thành phần chống oxy hóa, kháng khuẩn như tanin, quercetin, flavonoids. Bên cạnh đó các Vitamin C có trong lá ổi sẽ sản sinh ra collagen giúp cho sợi tóc mọc dày và cứng cáp hơn trước rất nhiều. Hợp chất lycopene có trong lá ổi cũng giúp bảo vệ tóc khỏi ảnh hưởng của tia cực tím khi bạn ra ngoài trời  nắng.

- Hướng dẫn cách tiến hành

  • Chuẩn bị một nắm lá ổi tươi, rửa sạch.
  • Tiến hành xay nhuyễn lá ổi tươi đã chuẩn bị và lọc lấy nước cốt.
  • Tiếp đến thoa nước cốt lá ổi lên tóc từ đầu đến ngọn.
  • Bạn  massage trong vòng 10 phút và gội sạch lại bằng dầu gội đầu.
  • Duy trì thực hiện 2 lần/ tuần. Sau một thời gian tình trạng rụng tóc sẽ được cải thiện.

Cách điều trị rụng tóc bằng dầu dừa

- Dầu dừa là sản phẩm được chiết tách từ cùi dừa ra và có tính ứng dụng rất cao được sử dụng  trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả ẩm thực, ngành công nghiệp chế biến dược phẩm, mỹ phẩm…

- Trong dầu dừa có chứa  nhiều axit lauric  và axit capric nên thường được các  phụ nữ sử dụng trọng điều trị rụng tóc. Các hợp chất này hoạt động tương tự như thuốc kháng sinh nên sẽ có  tác dụng giúp kháng khuẩn, tiêu diệt vi nấm gây bệnh, kích thích sự tăng trưởng của nang tóc. Ngoài ra những Vitamin E trong dầu dừa sẽ giúp dưỡng ẩm, làm mượt tóc và tạo ra một màng bảo vệ trước những tác hại của ánh nắng mặt trời.

- Hướng dẫn cách tiến hành

  • Chuẩn bị dầu dừa nguyên chất.
  • Gội sạch đầu với dầu gội chuyên dụng và nên để tóc khô tự nhiên, không sử dụng máy sấy vì sẽ làm tóc hư tổn hơn.
  • Sử dụng bông gòn và chấm vào dầu dứa và thoa lên toàn bộ da đầu, đặc biệt tha nhiều hơn ở những khu vực có tóc rụng nhiều.
  • Dùng các ngón tay để massage nhẹ nhàng lên da đầu, điều này sẽ tạo điều kiện để dầu dừa có thể thẩm thấu nhanh vào bên trong nang tóc, kích thích lưu thông máu.
  • Dùng khăn bông, mềm sạch uốn ủ tóc trong 30 phút và xả sạch lại như bình thường.
  • Thực hiện dùng dầu dừa 2 ngày/ một lần để điều trị rụng tóc đạt hiệu quả cao nhất.

- Việc dùng dầu dừa có thể kết hợp với nước cốt hành tây hoặc nước cốt chanh. Cách tiến hành sẽ tương tự như cách trên hiệu quả.

cach-dieu-tri-rung-toc-tai-nha
Dầu dừa là một loại nguyên liệu được nhiều chị em phụ nữ sử dụng trong điều trị rụng tóc

Điều trị rụng tóc bằng nha đam

- Nha đam có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm mạnh, từ đó tăng cường chất chống oxy hóa, vitamin A, C, E và nhiều khoáng tố có lợi khác cho mái tóc khỏe mạnh hơn.

- Có rất nhiều cách khác nhau để dùng nha đam trong điều trị rụng tóc, cụ thể như:

- Cách 1: Sử dụng nha đam nguyên chất

  • Chuẩn bị nha đam dày thịt, rửa sạch và sẽ  gọt hết lớp vỏ bên ngoài và sơ chế.
  • Lấy phần gel nha đam dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn hoặc tiến hành ép lấy nước.
  • Trong quá trình sử dụng thì bạn nên làm ẩm tóc và thoa gel nha đam lên phần da đầu và tóc.
  • Dùng khăn cuốn lại và ủ trong khoảng 15 phút.
  • Tiếp đến gội đầu lại bằng nước ấm và loại bỏ hết gel nha đam dính trên tóc.

- Cách 2: kết hợp nha đam với trứng gà

  • Chuẩn bị nha đam và trứng gà
  • Tách trứng gà và lấy lòng trắng trứng trộn với nha đam. Khoảng 2 lòng trắng trứng gà trộn với ½ chén nha đam và 100 ml sữa tươi. Hòa thành một hỗn hợp đồng nhất.
  • Thoa hỗn hợp đó lên tóc và ủ khăn sạch trong khoảng 30 phút.
  • Cuối cùng gội lại bằng dầu gội.

Điều trị rụng tóc bằng vỏ bưởi

- Vỏ bưởi có chứa đến 0,80 – 0,84% tinh dầu, các thành phần có trong đó bao gồm: geraniol, anilin hay limonen… tác dụng của vỏ bưởi là giúp kháng khuẩn, giảm gàu, trị ngứa da đầu và sẽ kích thích tốt các nang tóc phát triển nhanh để nuôi dưỡng tốt mái tóc chắc khỏe từ gốc đến ngọn.

- Có rất nhiều cách để dùng vỏ bưởi trong điều trị rụng tóc, cụ thể như:

- Hướng dẫn cách sử dụng vỏ bưởi tươi

  • Chuẩn bị vỏ bưởi tươi
  • Rửa sạch vỏ bưởi cho hết bụi bẩn.
  • Bạn nên đun sẵn một nồi nước khoảng 2 lít nước. Chờ đến khi nước sôi thì thả vỏ bưởi vào tiếp tục đun thêm 5 phút  nữa để tinh dầu bưởi tiết ra nước.
  • Đổ phần nước đã đun ra thau cho nguội bớt.
  • Trước tiên bạn nên dùng gội đầu thông thường cho sạch và bước cuối bạn nên vỏ bưởi gội lại thêm lần nữa.
  • Tiếp tục massage nhẹ nhàng da đầu và tóc trong vài phút nhằm để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong chân tóc và da đầu.
  • Sau khi gội nước vỏ bưởi bạn không cần phải gội lại bằng dầu gội đầu hoặc nước sạch. Bạn nên duy trì thực hiện 3 lần/ tuần để tình trạng rụng tóc được cải thiện nhanh chóng.

Bên cạnh đó bạn có thể đun nước vỏ bưởi kết hợp với sả và thực hiện tương tự như cách dùng vỏ bưởi nguyên chất.

cach-dieu-tri-rung-toc-tai-nha
Chải tóc bằng lược răng thưa sẽ giúp phụ nữ sau sinh giảm bớt được lượng tóc bị rụng

Lưu ý khi điều trị rụng tóc sau sinh tại nhà

Để cách điều trị rụng tóc sau sinh tại nhà đạt hiệu quả cao nhất thì bạn nhất định cần lưu ý một số điều dưới đây về chế độ ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc tóc hàng ngày. Một số lưu ý bạn cần lưu ý như: 

Không nên buộc tóc quá chặt 

Nhiều chị em thường có thói quen buộc tóc đuôi ngựa bằng dây thun hoặc tết tóc lại cho gọn gàng hơn. Nhưng không biết rằng chính hành động đó sẽ làm cho các nang tóc bị kéo giãn và suy yếu dần rồi dẫn đến rụng.  Do đó tốt nhất nên bỏ qua thói quen trên nếu không muốn tình trạng rụng tóc càng trở nên trầm trọng hơn. 

Tìm hiểu và lựa chọn các loại dầu gội để chăm sóc tóc phù hợp 

Sau khi sinh phụ nữ sẽ bị suy giảm nội tiết tố, điều này dẫn đến da đầu đồng thời cả chân tóc sẽ vô cùng nhạy cảm. Chính vì lý do đó mà các mẹ nên lựa chọn loại dầu gội, dầu xả có thành phần dịu nhẹ, hoàn toàn từ tự nhiên và không hề gây kích ứng da. 

Hàng ngày gội đầu cũng là một việc làm không được khuyến khích, ngay cả khi hoạt động mà ra nhiều mồ hôi thì các bạn chỉ cần gội mỗi  tuần 2 lần, tránh việc gội quá nhiều lần, dùng lược chải tóc hoặc giật mạnh tóc. Trong quá trình gội nên xoa bóp da đầu nhẹ nhàng, tránh trường hợp cào gãi mạnh vào da đầu. Sau khi gội xong dùng khăn mềm lau cho bớt nước và nên để tóc khô tự nhiên. Không nên dùng máy sấy quá nhiều vì sẽ khiến tóc bị khô, xơ và gãy rụng nhiều. 

Hạn chế tạo kiểu và các loại hóa chất

Biết rằng nhu cầu uốn, duỗi, tạo kiểu hoặc nhuộm tóc của mọi người đều là tất yếu nhưng nếu bạn đang trong trường hợp bị rụng tóc thì tốt nhất nên tránh các loại hóa chất và tạo kiểu ra. 

Sử dụng lược răng thưa

Việc dùng lược răng thưa sẽ giúp bạn giảm được lực kéo lên chân tóc và cũng chính điều này sẽ giúp giảm lượng tóc bị gãy rụng. 

Kiểm soát tốt căng thẳng

Sau sinh các mẹ sẽ rất dễ rơi vào tình trạng trầm cảm, căng thẳng vì chưa quen với việc chăm sóc con nhỏ... chính những lý do đó có thể khiến cho tóc của bạn bị rụng nhiều. Điều tốt nhất là thư giãn tốt và khiến cho bản thân được vui vẻ hơn hạn chế tình trạng căng thẳng, luôn giữ cho bản thân tinh thần  thoải mái, vui vẻ, lạc quan nhằm cải thiện nhanh chóng tình trạng rụng tóc. 

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ từ các thầy cô trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã giúp các bạn nắm  rõ và có thể thực hiện được các cách điều trị rụng tóc sau sinh tại nhà. Tuy nhiên các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn đọc có thắc mắc nên hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp rõ ràng hơn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.