Sau dịp nghỉ lễ, hàng loạt người nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa

 06/05/2019 10:25 |  658 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Theo thống kê trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị suy thận cấp và xuất huyết do thói quen tụ tập, nhậu nhẹt quá nhiều.

Theo các con số thống kê thì hàng năm BV Bạch Mai đều tiếp nhận và điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhân nội trú bị xơ gan, viêm tụy do rượu gây ra. Nếu như khoảng thời gian 10 năm trước, nguyên nhân gây nên xơ gan khiến bệnh nhân nhập viện là virus thì đến nay nguyên nhân chủ yếu là do bia rượu dẫn đến xơ gan.

Đặc biệt sau mỗi dịp nghỉ lễ, số lượng bệnh nhân nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa do uống rượu bia quá mức lại càng tăng ở mức báo động. Đa số những bệnh nhân này đang gặp các bệnh lý về dạ dày hay thực quản và việc uống bia vô tội vạ đã dẫn đến các biến chứng xuất huyết tiêu hóa.

Trưởng khoa Tiêu hóa của bệnh viện, TS.BS Vũ Trường Khanh cho biết những tác hại của việc uống rượu bia nhiều đặc biệt là những ảnh hưởng đến gan:

  • Hoại tử tế bào gan, thoái mỡ
  • Tổ chức xơ gây ra bệnh xơ gan. Căn bệnh này làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa  như thải độc, tạo mật đông máu

Điều đáng chú ý là các người mắc bệnh xơ gan do rượu bia đa số nhập viện với tình trạng bệnh nặng với những biến chứng có thể nhìn thấy bao gồm:

  • Xuất huyết tiêu hóa
  • Vàng da
  • Cổ trướng
  • Viêm tụy

Thậm chí, các bác sĩ đã ghi nhận trường hợp có người bệnh uống 1 lít rượu mỗi ngày dẫn đến bị xơ gan nặng. Tình trạng bệnh này không lây lan nhưng sẽ phát triển nặng hơn nếu như người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu. Điều này sẽ khiến các ống dẫn mật, ống dẫn đường tĩnh mạch đến lá gan bị đặc lại và không có khả năng dẫn máu từ hệ tĩnh mạch cửa sang hệ tĩnh mạch chủ.

Uống rượu bia nhiều có thể gây ra tình trạng xuất huyết tiêu hóaUống rượu bia nhiều có thể gây ra tình trạng xuất huyết tiêu hóa

Theo các chuyên gia thuộc ban tư vấn các trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM, có hơn 200 loại bệnh đều xuất phát từ nguyên nhân uống rượu bia quá nhiều. Theo đó, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo rượu bia là tác nhân gây ra nguy cơ mắc các bệnh:

  • Về tim mạch: tăng huyết áp, phình mạch chủ
  • Bệnh đường miệng
  • Bệnh lý về gan: xơ gan, viêm gan, viêm tụy cấp và mạn tính

Trên thực tế, việc uống nhiều bia rượu sẽ có tác hại lớn và thường gặp ở gan. Sỡ dĩ, gan chính là bộ lọc các chất độc của cơ thế. Nếu con người dung nạp quá nhiều bia rượu, điều đó khiến gan phải hoạt động tối đa và quá khả năng đào thải.

Tình trạng xuất huyết hệ tiêu hóa

Những người gặp phải tình trạng xuất huyết hệ tiêu hóa thường có những biểu hiện rất dế nhận biết như là:

  • Cảm giác mệt mỏi, chán ăn
  • Vàng da, nôn và đại tiện ra máu hay đại tiện ra phân đen
  • Một số trường hợp còn xảy ra tình trạng mất máu nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong

Khi tình trạng này đã tiến triển đến giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như sau:

  • Đi đại tiện ra phân đen từ 2-3 lần một ngày
  • Cảm giác toàn thân mệt mỏi, vã mồ hôi, chân tay lạnh
  • Niêm mạc nhợt nhạt khiến người bệnh vật vã thậm chí có thể ngất xỉu
  • Thở nhanh, huyết áp tụt

Khi nhận thấy các biểu hiện nguy hiểm này, người bệnh cần được đưa đến các cơ sở y tế để được cấp cứu nhanh nhất.

Để tránh các hậu quả bất thường, khi phát hiện các dấu hiệu lạ với cơ thể, người bệnh nên chủ động đi khám sức khỏe để nhận được chẩn đoán và phương pháp điều trị kịp thời tránh để khi tình trạng bệnh nặng mới nhập viện.

Uống bia rượu là tác nhân gây ra các bệnh lý về ganUống bia rượu là tác nhân gây ra các bệnh lý về gan

Cách phòng tránh xuất huyết tiêu hóa

Để tránh tình trạng xuất huyết cũng như bảo vệ sức khỏe cho lá gan, nhiều chuyên gia đã đưa ra các lời khuyên, bao gồm:

Cần hạn chế uống bia rượu, thuốc lá, đặc biệt là đối với những người đã mắc các bệnh lý về gan, dạ dày hay tim mạch.

Với chế độ ăn uống: cần lựa chọn các thực phẩm không hóa chất, hợp vệ sinh, không ăn nhiều các đồ ăn chiên rán, dầu mỡ chất béo hoặc đồ ăn sẵn. Luôn ưu tiên ăn nhiều rau xanh, hoa quả để cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin.

Chế độ luyện tập: Nên duy trì việc tập thể thao hàng ngày tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe.

Chế độ thăm khám: Cần thường xuyên chủ động khám sức khỏe định kỳ, 6 tháng một lần đặc biệt là với những người có tiền sử bệnh hoặc đang sử dụng rượu bia. Việc thăm khám định kỳ có tác dụng phát hiện bệnh và có phương án điều trị bệnh kịp thời.

Với những bệnh nhân đang mắc các bệnh xơ gan, tốt nhất là nên cai rượu bia vì cho dù có sưr dụng phương pháp điều trị nào nhưng bệnh nhân vẫn duy trì thói quen uống bia thì tình trạng bệnh sẽ trở nên ngày càng trầm trọng hơn.

Đặc biệt, trong những dịp lễ tết hay liên hoan, với phong tục của Việt Nam, nhiều người bỏ qua tình trạng bệnh của bản thân, tác hại của bia rượu mà “vui chơi tới bến” và dung nạp vào cơ thể một lượng lớn bia rượu. Nhiều người xem “nhậu nhẹt” là một việc để thể hiện bản thân hoặc là công cụ để “thắt chặt tình cảm” mà quên đi những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe của bản thân và người xung quanh.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.