Viêm dây thần kinh cánh tay: Đừng chủ quan với bệnh lý nguy hiểm này

 06/07/2020 15:15 |  478 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Trần Thị Mai

Viêm dây thần kinh cánh tay là gì? Hãy cùng tìm hiểu Nguyên nhân gây ra bệnh, biểu hiện, các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh viêm dây thần kinh cánh tay ở bên dưới bạn viết. Mời các bạn cùng theo dõi  nhé!

1. Nguyên nhân gây ra viêm dây thần kinh cánh tay

Viêm  dây thần kinh cánh tay là tình trạng đau, viêm dây thần kinh vùng cánh tay bị tổn thương do một số bệnh lý như thoái hóa cột sống cổ, thoát vị, chấn thương vùng cổ, vai và cánh tay gây ra.

Hiện nay  có rất nhiều nguyên nhân nhưng một số nguyên nhân gây ra chủ yếu như:

  • Mắc các bệnh lý về xương khớp cột sống: những người có bệnh lý về  xương khớp cột sống  thì sẽ có nguy cơ cao bị viêm dây thần kinh cánh tay,  do một số bệnh lý gây ra như gai cột sống, thoái hóa cột sống, viêm khớp vai.
  • Người bệnh sau các ca phẫu thuật để lại di chứng ở vùng tay hoặc đối với những bệnh nhân bị viêm dây thần kinh cánh tay. Thông thường những người thường xuyên phải làm việc nặng nhọc trong thời gian dài sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh lý này.
  • Tai nạn chấn thương: Khi bạn bị ngã xảy ra va đập mạnh do tai nạn giao thông hoặc trong toàn bộ quá trình lao động gây ra cột sống, sưng, viêm cánh tay… đều có thể gây ra tình trạng viêm dây thần kinh cánh tay
  • Đặc thù công việc là nguyên nhân có thể dẫn đến viêm dây thần kinh cánh tay.

Ngoài ra sẽ còn có các bệnh lý khác như u rễ thần kinh, u vùng mỏm ngang đốt sống cổ, chấn thương dây thần kinh ngoại biên,… cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra bệnh viêm dây thần kinh cánh tay, do đó bạn không nên chủ quan khi có bất cứ biểu hiện nào khác thường. Hãy đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

viem-day-than-kinh-canh-tay
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh Viêm dây thần kinh cánh tay mà các bạn nên biết

2. Biểu hiện của bệnh viêm dây thần kinh cánh tay

Biểu hiện có thể thấy của bệnh Viêm dây thần kinh cánh tay mà người bệnh sẽ mắc phải như:

  • Cảm thấy đau tay khi mang vác đồ nặng, khi cần thao tác đến cánh tay thì gặp khó khăn.
  • Lúc mới mắc bệnh chỉ có cảm giác đau cánh tay ở một vài vị trí nhưng lâu dần theo thời gian thì mức độ đau sẽ tăng dần lên và lan rộng ra khắp cánh tay.
  • Đặc biệt những lúc thời tiết thay đổi hoặc cần vận động mạnh thì mức độ đau tăng lên. Cơn đau có thể được thuyên giảm sau vài ngày hoặc vài tuần.

Có nhiều người bệnh thắc mắc Viêm dây thần kinh cánh tay có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia đang là giảng  viên tại Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ là bệnh có gây ra nguy hiểm nếu không được khắc phục kịp thời. Để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra người bệnh nên điều trị ngay khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng ở trên.

3. Kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh viêm dây thần kinh cánh tay

3.1. Chẩn đoán bệnh viêm dây thần kinh cánh tay

Nếu thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường thì bạn nên đến các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa về xương khớp để được thăm khám và điều trị  trước khi chuyển diễn biến nặng hơn.

Một số kỹ thuật phổ biến dùng trong chẩn đoán bệnh viêm dây thần kinh cánh tay như:

  • Sử dụng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như: Chụp X – quang, chụp CT hoặc cộng hưởng từ.. nhằm xác định chính xác vị trí  cánh tay bị tổn thương và từ đó xác định ra nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh.
  • Kỹ thuật đo điện tâm đồ: Kỹ thuật này có tác dụng theo dõi dẫn  truyền thần kinh để có hướng điều trị thích hợp hơn.
  • Ngoài ra người bệnh có thể cần thực hiện các xét nghiệm khác như đo huyết áp, xét nghiệm máu… theo chỉ định của bác sĩ, người có năng lực chuyên môn.
benh-viem-day-than-kinh-canh-tay
Các phương pháp điều trị Viêm dây thần kinh là gì?

3.2. Các phương pháp điều trị viêm dây thần  kinh

Bệnh viêm dây thần kinh cánh tay được điều trị bằng  các phương pháp phổ biến dưới đây:

- Dùng sự can thiệp của thuốc giảm đau

  • Thuốc giảm đau có tác dụng đẩy lùi nhanh chóng các cơn đau.
  • Hầu hết nếu trong trường hợp cần thiết các bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng những  loại thuốc như: Paracetamol, thuốc kháng viêm không chứa Steroid hoặc nhóm thuốc giãn cơ.
  • Nhưng người bệnh nên lưu ý chỉ dùng thuốc theo  đúng hướng dẫn của bác sĩ vì những loại thuốc này có thể gây ra các phản ứng phụ, ảnh hưởng đến  gan, thận, hệ tiêu hóa… nếu dùng sai cách hoặc  quá liều.
  • Mặc dù tác dụng giảm đau tức thời tuy nhiên nó chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không thể chữa dứt điểm. Do đó người bệnh nên kết hợp điều trị với các phương pháp khác để mang lại hiệu quả cao nhất.

- Phương pháp châm cứu

  • Có thể nói rằng đây là một trong những phương pháp điển hình đem lại hiệu quả tích cực với những người luôn bị các cơn đau viêm thần kinh cánh tay làm phiền.
  • Châm cứu sẽ giúp cho các mạch máu được lưu thông, giảm đau, người bệnh sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều.
  • Nên thực hiện thường xuyên phương pháp châm cứu để chữa trị dứt điểm căn bệnh này.

- Sử dụng vật lý trị liệu

  • Các biện pháp vật lý trị liệu như xoa bóp bấm huyệt, kéo giãn cột sống có tác dụng giúp giảm đau và hỗ trợ phục hồi cho người bệnh  Ghép dây thần kinh:
  • Thay thế đám rối dây thần kinh bằng phần dây được lấy từ bộ phận khác trong cơ thể giúp phục hồi chức năng của cánh tay.

- Chuyển đổi dây thần kinh

Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật lấy một dây thần kinh ít quan trọng hơn và kết nối nó với cơ mục tiêu ở gần để người bệnh nhanh chóng phục hồi.

- Chuyển cơ

Phương pháp được sử dụng để loại bỏ cơ hoặc gân không quan trọng từ một phần ở cơ thể vào cánh tay để kết nối với các dây thần kinh và mạch máu cung cấp cơ.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm dây thần kinh cánh tay, hy vọng sẽ giúp các bạn có được lời khuyên hữu ích về bệnh. Để có được cách xử trí kịp thời nhất, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có được hướng điều trị phù hợp! Ngoài ra nhà trường sẽ tiếp tục cập nhất các bài viết khác về bệnh lý trong cùng chuyên mục. Độc giả thường xuyên ghé trang và đón đọc nhé!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.