Bốn người ở Quảng Trị chết vì bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”

 24/11/2020 15:13 |  891 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Nhâm PT

Quảng Trị đã có 4 người chết vì liên quan đến bệnh Whitmore hay còn gọi là bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”. Hiện, tỉnh này có 30 bệnh nhân mắc bệnh.

Hôm nay (24/11), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, từ ngày 2/2 đến 23/11, bệnh viện đã ghi nhận 30 ca bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, hay còn gọi là “vi khuẩn ăn thịt người” gây nên.

Đặc biệt, từ ngày 14/10, sau đợt lũ đầu tiên xảy ra tại các địa phương ở trong tỉnh đến nay, có 24 người bị nhiễm bệnh Whitmore. Hiện đã có 4 ca tử vong.

Người tử vong đầu tiên có liên quan đến bệnh Whitmore là ông N.V.B. (sinh năm 1969, trú tại quận Hải An, Hải Phòng). Ông B là một trong số 11 thuyền viên bị mắc kẹt trên con tàu Vietship 01 bị chìm ở biển Quảng Trị trong khoảng 8-11/10.

Ông B. được xét nghiệm máu, chẩn đoán mắc bệnh Whitmore vào ngày 14/10. Ba trường hợp còn lại là H.V.V. (sinh năm 1945, trú tại xã Lìa, huyện Hướng Hóa), N.T.L. (sinh năm 1958, trú tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ) và H.C.D. (sinh năm 1973, trú tại xã Hải Lâm, Hải Lăng). Ba người này cùng ở Quảng Trị.

Bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, mỗi năm bệnh viện ghi nhận trên 10 ca mắc bệnh Whitmore, khoảng 1/10 số bệnh nhân bị tử vong. Năm nay, sau nhiều đợt lũ liên tiếp, số ca bệnh Whitmore tăng đột biến do nước lũ phát tán vi khuẩn gây bệnh đi nhiều nơi.

Theo bác sĩ Lâm, vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore sống ở đất mặt và nước. Vi khuẩn “ăn thịt người” có thể xâm nhập đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người qua vết trầy xước.

Bác sĩ Lâm cho hay, đa số trường hợp tử vong do phát hiện quá muộn, có bệnh nền nặng. Để chữa khỏi bệnh Whitmore, bác sĩ Lâm cho biết phải điều trị dài ngày, có thể kéo dài đến 6 tháng với liệu trình chặt chẽ.

Điều đáng ngại hơn, biểu hiện bệnh Whitmore rất dễ lầm tưởng với các bệnh thông thường như viêm phổi… Người bệnh thấy bị ho, mua thuốc kháng sinh trị ho uống có thể khỏi một thời gian rồi tái phát, nếu chủ quan, để tình trạng kéo dài rất nguy hiểm.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh đa dạng bao gồm sốt, với các kiểu như sốt cơn hoặc sốt kèm theo lạnh run, sốt kéo dài, suy hô hấp, loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, áp xe ở gan, lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng.

Ngày 23/11, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Đỗ Văn Hùng đã yêu cầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường điều tra ca bệnh, đánh giá yếu tố dịch tễ và phân tích nguy cơ, xây dựng kế hoạch, triển khai phòng, chống bệnh tại cộng đồng, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao, ô nhiễm môi trường sau bão, lũ. Bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ cao để sớm phát hiện, điều trị tích cực, hạn chế mức thấp nhất trường hợp tử vong do bệnh Whitmore.

Nguồn: vietnamnet

Theo Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.