“Bác sĩ nghìn like”: “Sống là cho, đâu chỉ nhận có riêng mình”

 05/04/2019 08:08 |  1443 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Thường xuyên đăng tải những bài viết chia sẻ kiến thức Y khoa, bác sĩ Trần Quốc Khánh “tôi mong muốn những người lao động bình thường, bác xe ôm, cô hàng cá, chỉ cần một chiếc điện thoại là có thể đọc, lắng nghe những tư vấn hữu ích về sức khoẻ”. Hầu hết các post của anh đều thu hút hàng nghìn lượt thích, bình luận và chia sẻ.

bác sĩ Trần Quốc Khánh

Chân dung BS Trần Quốc Khánh

Bác sĩ Trần Quốc Khánh (36 tuổi) quê ở xóm Sướn, xã Thanh Đức huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An, hiện đang công tác tại khoa phẫu thuật cột sống của bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Hà Nội. Anh được nhiều người yêu mến không chỉ vì tài giỏi mà còn là một bác sĩ có tấm lòng nhân hậu.

Mối nhân duyên đầy bất ngờ

Trên trang cá nhân, anh Khánh vừa tâm sự về cơ duyên đến với nghề của anh vừa bất ngờ vừa xúc động. Anh nhớ như in cái ngày đó, cách đây 17 năm, ngày đầu tiên biết mình được tuyển thẳng vào trường đại học cũng chính là ngày anh chở bằng xe đạp một bà cụ trên đường nhờ chở đến bệnh viện thăm con trai bị tai nạn. Đó là bước ngoặt khiến anh quyết định từ bỏ ngành sư phạm như đã định, chuyển sang học Y khoa.

Một buổi trưa cuối đông nọ, cao tốc từ Thái Nguyên đến Hà Nội vắng tanh, bs một mình đang hướng về Hà Nội. Thoáng qua khung cửa là hình ảnh cụ già đứng với dáng chờ vẫy xe. Bs biết với chỗ đứng có lan can đường như vậy không dành cho xe khách đón, chắc cụ đứng với hy vọng một người qua đường tốt bụng dừng lại để đi nhờ. Khi kịp nghĩ đến đó, xe bác sĩ cũng đã bỏ lại bà phía sau tầm vài trăm mét.

bác sĩ Trần Quốc Khánh

Bác sĩ Trần Quốc Khánh và mối nhân duyên đầy bất ngờ

Chẳng hiểu sao Bs không thể nhấn ga đi tiếp được, hãm dần ga, nép bên đường và quan sát gương hậu, cả con đường chỉ có mỗi xe mình. Dẫu biết rằng lùi xe trên đường cao tốc là rất nguy hiểm và trái luật nhưng chỉ trong phút chốc, tình người bỗng trỗi dậy, quên cả bản thân mình với hy vọng làm được điều gì đó có ích cho người khác. Bs bật chế độ đèn nháy cấp cứu rồi cài số, lùi xe đến chỗ bà. Hạ gương cửa, Bs hỏi bà về đâu. Bà cho biết mình bị hen suyễn, lên đứng đây xin đi nhờ xe về bệnh viện Thái Nguyên khám lại theo hẹn.

Cuộc đời cũng khéo sắp đặt: Bệnh nhân “vẫy xe” để đi nhờ lại đúng xe bác sĩ. Hỏi thăm động viên bà suốt dọc đường đi, chở bà vào đến nơi gần nhất có thể, gửi bà tấm thiệp với mấy trăm ngàn động viên kèm lời dặn “Có gì bà cứ gọi cho cháu”. Đọc trong mắt bà là niềm vui và cả sự cảm động. Còn với bác sĩ, ngày hôm đó chắc sẽ không thể nào vui nếu lúc ấy Bs nhấn ga và đi tiếp. Sau bao năm, Bs vẫn thầm cảm ơn bà ngày ấy. Và hôm nay, bà cụ lại xuất hiện và Bs có dịp “đền đáp” một phần ân tình đó.

“Sống là cho đi, đâu chỉ nhận có riêng mình”

Tốt nghiệp khóa 100 Đại học Y Hà Nội, anh Khánh tiếp tục học bác sĩ nội trú chuyên ngành ngoại khoa thêm 3 năm. Đến năm 2009, bs làm việc tại khoa Phẫu thuật cột sống- bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và công tác cho đến hiện nay. Lý do chọn lĩnh vực này là vì tại thời điểm phẫu thuật cột sống còn khá mới mẻ nên chàng trai trẻ hy vọng có nhiều cơ hội để tìm tòi, khám phá ra nhiều điều thú vị.

Trong những năm làm nghề tại một bệnh viện ngoại khoa lớn nhất cả nước, bs Khánh được tận mắt nhìn thấy và trực tiếp phẫu thuật cho rất nhiều người bệnh có hoàn cảnh khốn khổ bần cùng, có những trường hợp “ám ảnh” anh trong suốt thời gian dài. Từ đó, anh luôn đau đáu tìm cách để hỗ trợ phần nào phận đời kém may mắn, giúp họ được tái sinh lần nữa khi Y học vẫn còn cơ hội.

Từ suy nghĩ đến hành động, anh nối kết với những người bạn là giám đốc, lãnh đạo doanh nghiệp, ngân hàng cùng chung ý tưởng để thành lập “Quỹ phẫu thuật bệnh nhân nghèo” từ cuối năm 2017.  Châm ngôn của anh “sống là cho đi, đâu chỉ nhận có riêng mình” và “Quỹ phẫu thuật bệnh nhân nghèo” như một cầu nối để gắn kết những trái tim ấm áp và tâm hồn hướng thiện. Riêng mình, anh luôn mong muốn có thể làm được nhiều điều hơn nữa cho những mảnh đời chưa được may mắn, ít nhất là những người bệnh cần phẫu thuật.

bác sĩ Trần Quốc Khánh

Thường xuyên tư vấn sức khỏe online miễn phí

“Chơi facebook” chưa lâu nhưng trang của anh “bỗng dưng” có hàng chục nghìn người theo dõi. Ngoài vẻ điển trai thì công chúng quan tâm vì những gì anh chia sẻ lên mạng xã hội có ích đối với họ. Tư vấn về bệnh gì, thậm chí chỉ có bức ảnh với vài dòng capiton cũng có cả nghìn lượt thích, bình luận và chia sẻ.

bác sĩ Trần Quốc Khánh

Chàng hot boy đốt mắt người nhìn

“Tôi chỉ mới biết đến facebook cách đây 3 - 4 năm với mục đích giải trí sau những ca mổ căng thẳng. Tuy nhiên, sau đó tôi gặp nhiều bệnh nhân chỉ mắc bệnh lý thông thường lẽ ra nếu biết cách ăn uống và tập luyện thì sẽ tự khỏi. Ví dụ, nhiều bé trai mắc bệnh xoắn tinh hoàn là một bệnh thường gặp và có nguy cơ hoại tử, phải cắt bỏ tinh hoàn nếu phát hiện và xử lý muộn nhưng các bà mẹ hầu như không biết những dấu hiệu rất sớm của cháu. Tôi cũng gặp những bệnh nhân rất giàu có nhưng cả cuộc đời không bao giờ đi soi dạ dày đại tràng, đến khi đi khám thì đã mắc bệnh ung thư với khối u rất to rồi. Nếu như bệnh nhân đi khám định kỳ, nội soi đại tràng thường xuyên thì có thể nhận biết sớm, điều trị khi bệnh còn ở giai đoạn nghi ngờ và kể cả dự phòng chúng.

Ở các nước tiên tiến ít bị trường hợp như vậy bởi người ta chủ động nắm tình trạng sức khỏe của bản thân, xây dựng cho mình những thói quen ăn uống và thể dục thể thao tốt, ngoài ra còn có thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đó chính là y học thường thức, y học dự phòng. Tôi tự nhủ, tại sao mình không viết những kiến thức y học thường thức, chia sẻ trên các trang mạng để mọi người được biết? Sau cùng, tôi bắt đầu viết và nhận được sự quan tâm của khá nhiều người trên mạng, có lẽ do các bài viết của tôi ít nhiều hữu ích với mọi người”.

bác sĩ Trần Quốc Khánh

Mảnh đất đầy nắng và gió đã góp phần tôi luyện con người bác sĩ

Bên cạnh đó, giọng văn chính là một yếu tố hấp dẫn với người đọc. Kiến thức y học thường khô khan, cứng nhắc nhưng BS Khánh thường viết dễ hiểu, hài hước, như chính đang trò chuyện với mọi người. Nhờ khả năng “chém gió” tài tình mà những bài viết của anh rất dễ đi vào lòng người đọc và cũng rất thuyết phục.

Khi được hỏi “BS nhận định như thế nào khi ngày nay có nhiều bài thuốc gia truyền, dân gian được chia sẻ rầm rộ trên facebook và nhiều người làm theo”, anh cho rằng mình chưa biết đến những ai có bài thuốc đặc biệt và cũng không đủ thời gian và năng lực để kiểm chứng nên không có ý kiến.

Với tư cách là một bác sĩ được đào tạo bài bản, những gì anh chia  sẻ đều dựa vào tài liệu trong nước hoặc tổng hợp, dịch lược từ sách vở nước ngoài và chúng mang tính dự phòng như một lời nhắc nhở chúng ta nên thay đổi lối sống khoa học, khám sức khỏe định kỳ. Những lúc được hỏi sâu về bệnh, BS thường giới thiệu đến bạn bè là những bác sĩ có chuyên về lĩnh vực đó hoặc đề nghị bệnh nhân đến bệnh viện để anh trực tiếp khám chứ không đưa ra đơn thuốc cụ thể ở trên mạng.

Công việc bận rộn nhưng BS Khánh vẫn cố gắp thu xếp để livestream tư vấn sức khỏe cho mọi người 2 lần mỗi tháng. Những chủ đề anh trò chuyện qua livestream thường là những vấn đề người người quan tâm nhưng ít ai có câu trả lời chính xác. Chẳng hạn như cách xử lý khi bị ngộ độc thức ăn, tư thế ngồi tránh cong vẹo cột sống, các bài tập tốt cho xương khớp và cột sống, cách phòng tránh ung thư,...

Xem công việc là niềm vui và mang tính nghệ thuật

bác sĩ Trần Quốc Khánh

Người đàn ông mẫu mực của gia đình, xứng đáng danh hiệu "soái ca" của bao chị em

Do đặc thù công việc đứng trong phòng mổ suốt ngày nên anh từng cảm thấy mệt mỏi, áp lực. Tuy nhiên, dần dần, suy nghĩ của anh bắt đầu thay đổi, tự tìm kiếm niềm vui trong công việc. Anh còn cho rằng đi mổ là hoạt động mang tính nghệ thuật, được thể hiện ở sự khéo léo của đôi bàn tay, phải làm sao để bệnh nhân được thoải mái nhất, vết mổ được đẹp nhất.

Đặc biệt, anh trải nghiệm những cung bậc cảm xúc cùng với người bệnh. Kết thúc những ca khó, bs vui khó tả. Mỗi ngày anh đều cố gắng để biến những ca mổ thành niềm vui, làm hết mình nhưng không quá kỳ vọng vào sự hoàn hảo. Phải chăng bs là người rất lạc quan trong cuộc sống?

Được biết, Trần Quốc Khánh còn là một người chồng, người cha mẫu mực, ít nhậu nhẹt. “Tôi không thích nhậu vì không tốt cho sức khỏe”. Anh cũng rất ít đi ra ngoài vào những ngày nghỉ vì với anh đó là những khoảnh khắc hiếm hoi để anh được đoàn tụ bên người vợ hiền và đứa con thơ. Trừ những lúc có ca mổ cấp cứu, còn lại anh sẽ ở nhà viết bài đăng web, page, vui chơi với con, trò chuyện với vợ.

Nguồn: Cafef.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.